Sunday, June 1, 2008

รุกก็จ๋อย..ถอยก็หมา

เซ็งมะก้องด้องไปตามๆกัน ลุงหมักนะลุงหมัก ฝากถือไพ่ไว้แป๊บเดียว พอเข้าห้องน้ำออกมา แกตีโง่ไปซะแล้ว เดชะบุญนะนี่ ที่มันจั่วไม่เข้า ไม่งั้นละเป็นเรื่อง ไม่รู้พักนี้เป็นอะไร ลุงหมักชักจะก่งก๊ง แต่มาคิดดูอีกที คนโดนบี้โดนบดต่อเนื่องกันมายาวนานขนาดนี้ จะไม่ให้มียุบเลยมันก็เกินไป

เรื่องของเรื่อง ก่อนที่จะเป็นเรื่อง ก็ลุงหมักเองนั่นแหละที่ทำเรื่อง จู่ๆไม่รู้ไปกินยาผีบอกมาจากไหน พกความมั่นใจมาเกินร้อย ประกาศลั่นว่าสลายแน่ยิ่งกว่าสลายนิ่ว ยังไงก็ต้องย้ายม็อบออกไปให้พ้นการกีดขวางให้ได้ภายในวันนี้

แค่นั้นแหละ มันแปลกันว่า "สลายม็อบ" เผ่นหนีกันป่าราบยิ่งกว่าผึ้งแตกรัง มารู้ตัวอีกทีก็ไปนั่งสุมหัวตัวสั่นกันอยู่ในรังพระอาทิตย์ จนต้องมาแก้เกี้ยวกันในภายหลัง ว่ามาประชุมกำหนดท่าที ก็ไม่รู้ทำไมท่าทีนี่มันถึงกำหนดกันในที่ชุมนุมไม่ได้ ต้องกลับมาคลุมโปงกันในรัง ถึงจะรู้ท่าที

สงสารก็แต่พ่อแม่พี่น้อง ที่มาร่วมกันกู้ชาติ หันไปอีกที บนเวทีมันหายหัวกันเกลี้ยงจ้อย เจ้ากรรม เชือกที่ขึงกั้นล้อมม็อบไว้โดยรอบ ที่ลุงลองบอกว่าเป็นสายสิญจน์ เอาไว้กันผีไม่ให้เข้ามาในวง แต่เอาเข้าจริง ไหงมันกลายเป็นกันผีไ่ม่ให้ออกไปจากวง ต้องนั่งเสียวตัวสั่นกันจนท้องผูก กินไม่ได้ถ่ายไม่ออกกันไปถ้วนหน้า รถสุขาเลยสบายไป 

ทนนั่งตากแดดหัวแดงกันทั้งวันจนถึงเย็น พอทุ่มกว่าๆ ลุงหมักนั่งหัวเราะคิกๆ บอกว่าไม่เอาแล้วเปลี่ยนใจไม่สลายนิ่วก็ได้ โอย..เหมือนยกภูเขาออกจากอก หายเสียวเป็นปลิดทิ้ง ยิ้มง่ายถ่ายคล่องไปตามๆกัน จนต้องยืนเข้าคิวยาวเหยียดหน้าห้องสุขา ที่นำมาอภินันทนาการอย่างไม่อั้นจากท่านปิ๊ลัก ณ.ดับเพลิงคตส.

หันมาอีกด้าน งานนี้ก็ทำเอาวัยรุ่นเซ็งไปตามๆกัน อุตส่าห์แทงเต็งว่าเจอแน่ ระดับลุงหมักไม่เคยมีการพูดเล่น แต่พอหงายไพ่ออกมา ไหงมันถึงโบ๋แต้ม แล้วจะไปเกทับทำไมให้มันเสียเชิง ไม่พูดก็ไม่มีใครว่า นี่ดันพูดแล้วทำมายึกยัก ถ้าอยู่ใกล้ๆจะหยิกซะให้แก้มเขียว

แต่ช้าก่อน เรื่องอย่างนี้มันต้องอ่านกันหลายชั้น ผู้สันทัดกรณีเริ่มดาหน้าออกมาฟันธง ว่าถ้าคิดว่าลุงหมักแกเดินพลาด แสดงว่ารู้จักแกน้อยไป หมากตานี้มันชั้นเซียน ต้องเซียนต่อเซียนถึงจะรู้กัน เจ๋งไม่เจ๋ง พอแป๊ะเห็นเข้าถึงกับหนาวจนเหงื่อแตก

ก็ที่แป๊ะพาพวกออกมาตากแดดตากฝน ทนร้อนทนหนาวเป็นแรดกันมาหลายวัน ก็เพื่อจะรอคำนี้แหละ "สลายม็อบ" ตอนเช้ายังไม่รู้มุข แป๊ะตั้งสติได้ก็แอบยิ้มว่าหวานหมู ไม่นึกเลยว่าจู่ๆลุงหมักจะมาตีโง่ให้ง่ายๆ ถึงกับนั่งฝันหวานไปทั้งวัน  เรียกว่าสลายม็อบเมื่อไหร่ก็ปิดจ๊อบซิวจี๊ เช็คบิลกลับไปนั่งนับเงินกันเป๋าตุง

หมากนี้ต้องเรียกว่าเซียนเหยียบเซียน พวกไม่รู้อิโหน่อิเหน่อ่านเกมส์ไม่ออก ชิงหงายไพ่กันพรึ่บพรั่บ ใครถือไว้กี่แต้มต่อกี่แต้มลุงหมักเลยเห็นหมด นั่งหัวเราะคิกคักๆ อย่างอารมณ์ดี แค่เจอหมัดแย็ปมหาประลัยเข้าไปหมัดเดียว คู่ต่อสู้ก็หลงทิศหลงทางออกทะเลกันเป็นพรวน

เริ่มจากทางสื่อเสี้ยม "ไทยเผด็จการบรอดคาสติ้ง" หรือTPBS รีบตัดเข้ารวมการเฉพาะกิจแทบไม่ทัน ประสานกับ "แอสโฮลทีวี" กลายเป็น "ทีพีบีแอสทีวี" ในทันใด ตามแผนที่วางกันไว้เด๊ะๆ เร่งระดมเสี้ยมประชาชนกันอย่างเอาเป็นเอาตาย กะว่างานนี้ลุงหมักต้องเน่าแน่ อยู่ๆก็มาเข้าทางปืน เลยกะซัดให้เต็มเหนี่ยว

งานเข้าครั้งนี้ ถือเป็นทีที่จะสนองพระเดชพระคุณ ตอบแทนบุญคุณข้าวแดงแกงร้อน ที่ศักดินามหาอำมาตย์ใหญ่ ได้อุตส่าห์ชุบเลี้ยงไว้มายาวนาน ที่ล้างผลาญงบไปก็เพื่อการนี้โดยเฉพาะ ยังไงครั้งนี้ก็ต้องพิสูจน์ให้เห็นกันจะๆ ว่าคนทีวีก๊กนี้เลี้ยงไ้ว้ไม่เสียข้าวสุก

เห็นมันขึงขังกันอย่างนี้ ประชาชีก็ได้แต่ทำตาปริบๆ หูตาที่เคยฝ้าฟาง ก็กระจ่างแจ้งในทันใด แอบบ่นในใจว่า แหม..ถ้าสื่อเสี้ยมบ้านเรามันพร้อมใจกันอย่างนี้ ช่วยกันต่อต้านเผด็จการได้ซักครึ่งที่ต่อต้านรัฐบาลประชาธิปไตย ทหารที่ไหนมันจะกล้าทำรัฐประหาร

สงสารก็แต่ครูบาอาจารย์ นักวิชาการวิชาเกินทั้งหลาย ที่มะงุมมะงาหลารีบคว้าตั๋วยูฟ่ากันแทบไม่ทัน เพราะกลัวว่าจะตกรถไฟ ดาหน้าออกมาหนุนม็อบกันยกใหญ่ เลยโดนถ่ายรูปกันไว้ยกแก๊งค์ อยู่ๆก็ออกมามอบตัว ถึงเวลาประชาชนเอาคืนจะได้ไม่มีตกหล่น

ข้างฝ่ายพรรคร่วมกตัญญูทั้งสี่ื มือชั้นนี้มีหรือจะยอมร่วมกันรับผิด ต่างประสานเสียงกันร้องเจี๊ยก แล้วรีบโดดเหย็งหนีตายกันจ้าละหวั่น เรียกว่าเรื่องขี้ขลาดตาขาวยังวางใจได้เสมอ นี่แหละพรรคการเมืองในอุดมคติของอำมาตย์ ไม่ต้องไปพูดถึงอุดมการณ์อะไรให้มันเมื่อยตุ้ม แค่อุดมกินเก๋าเจี๊ยะอย่างเดียวก็เกินพอ

ยังไม่ทันไรก็พิสูจน์ชัดแจ้งจางปาง ว่าที่มาร่วมรัฐบาลเพราะพรรคเก่ามันทำคะแนนเอเน็ตไม่ถึงหรอก ไม่งั้นมีหรือจะมา ทั้งๆที่ผู้ใหญ่ที่นับถือกันมา 30 ปี จัดการผูกข้อมือไว้กับพรรคโบราณไว้เสร็จสรรพ เพราะถึงยังไงอยู่ร่วมกับฝ่ายโน้นก็บริโภคสะดวกกว่ากันเยอะแยะ สื่อก็ไม่กวน นโยบายก็เอื้ออำนวย แ่บ่งกันกินแบ่งกันใช้ ไม่ล้วงลูก ไม่มีนโยบายล้วงลูก

พอตกเย็น ลุงหมักมาออกสภาโจ๊ก กลับหลังหันเอาดื้อๆ เล่นกลหมุนตัวกลับ 360 องศามาอยู่ที่เดิม ผู้ชมถึงกับครางฮือไปทั้งบาง แต่แป๊ะรู้เข้าถึงกับเข่าอ่อน เวรแล้วแป๊ะ เรื่องยาวอีกแล้ว ลุงหมักเล่นชักสะพานกลับไปดื้อๆ แล้วแป๊ะจะหาทางลงยังไงกันละนี่

ทุกวันนี้ก็ยักตื้นติดกึกยักลึกติดกักอยู่ จะเดินหน้าม็อบต่อเงื่อนไขให้ม็อบก็เจ๊งหมดแล้ว จะเลิกม็อบก็ไม่รู้จะหาเรื่องอะไรมาประกาศชัยชนะ ครั้นจะด่าเล่นไปเรื่อยๆ ค่าใช้จ่ายจ้างม็อบมันก็บานทะโรค สปอนเซอร์ก็หายโง่ไปหมดแล้ว เลยหันรีหันขวาง...

จะรุกก็จ๋อย..ถ้าถอยก็หมา

วโรทาห์: 30 พ.ค. 51

No comments: