Monday, June 30, 2008

ไฮไลท์..พูดจาประสาลุงหมัก 29 มิ.ย. 51

ทุกวันอาทิตย์แปดโมงครึ่ง ถึงเวลาโชว์ไทม์ รายการพูดจาประสาสมัคร ฟังลุงหมักเดี่ยวไมโครโฟนคุยไปบ่นไป ถึงอกถึงใจพระเดชพระคุณขนาดนัก พอไตเติ้ลเพลงสุนทราภรณ์แว่วมาละก้อ เป็นอันว่ารู้กัน ทั้งเด็กเล็กผู้ใหญ่พ่อแก่แม่เฒ่า ต้องรีบเผ่นโผนโจนทะยาน มานั่งป๋อหลอหน้าจอทีวี เรียกว่าติดกันงอมแงมยิ่งกว่าอคาเดมี่ แฟนตาเซียยังไม่ปาน

อย่าว่าแต่แฟนๆลุงหมักเลยที่ต้องมานั่งเชียร์ แม้แต่โจทย์ของลุงแกยังอดไม่ได้ต้องมานั่งลุ้น ดูไปหนาวไป แล้วก็เสียวสันหลังวาบๆ ลุ้นกันตัวโก่งว่าวันนี้ถึงคิวใครจะดวงเฮง หน้าไหนจะได้รับเกียรติจากลุงหมัก ลากขึ้นไปเฉ่งปี๋ให้คนดู ช่วยไม่ได้กรรมใครก็กรรมมัน อย่างเจ้าหัวเถิกนั่นไง ป่านนี้กลายเป็นเจ้าหัวเหม่ง ล้านเลี่ยนเตียนโล่งไปแค่ไหนแล้วก็ไม่รู้

ต้องถือว่าวันนี้เป็นนัดแรก หลังจากที่ผ่านศึกอภิปรายมาอย่างโชกโชน แต่ฝ่ายค้านกลับไปอย่างโชกเลือด มึนตึ้บจนป่านนี้ยังจำไม่ได้ ว่าที่ทำการพรรคตั้งอยู่เลขที่เท่าไหร่ ลุงหมักของเราเลยอารมณ์ดีเป็นพิเศษ เริ่มมาก็หัวเราะร่วน บอกว่ามีจดหมายมากองรอไว้เยอะแยะ ส่วนใหญ่ก็ถามว่า เป็นยังไงบ้าง

พอไหวครับพอไหว..พูดไปหัวเราะไปอย่างอารมณ์ดี ออกอาการถ่อมตัวเห็นๆ ขนาดพอไหวของลุงแก ยังตอกหน้าแหงจนหงายเก๋งไปเป็นโขยง..จะว่าไปแล้วบางทีลุงแกก็เกินไป ขนาดตบเด็กยังซัดซะเยี่ยวราด จะออมมือออมไม้ให้ซักหน่อยยังไม่มี แต่มาคิดดูอีกทีพวกนี้มันก็เหลือขอ ถ้าไม่สั่งสอนซะบ้าง มันก็กร่างกันจนเกินพอดี

แล้วก็ไม่ทำให้แฟนๆที่รอคอยต้องผิดหวัง ประกาศผลรางวัลออกมาทันใจ งวดนี้หวยออกที่คุณหมอสภาโจ๊ก เป็นแพทย์หญิงเหลาเหย่ แก่งั่กจนแทบจะประคองสังขารไว้ไม่อยู่ แต่ยังปากจัดเป็นตะไกรใช้ได้เลยทีเดียว อาชีพหนึ่งดันมาวิพากษ์วิจารณ์อีกอาชีพหนึ่ง ลุงหมักเลยฝากไปถึงแพทยสภาว่าจะไม่ออกมาตกรางวัลกันซักหน่อยหรือยังไง

ล่าสุดแพทยสภาก็ออกมาเด้งรับแล้ว เตรียมนำเข้าพิจารณาในอนุกรรมการบริหารแพทยสภาสัปดาห์หน้า แต่ก่อนที่จะถึงเวลาแจ็คพ็อทแตก ก็มีคำแนะนำมาจากสภาว่า ช่วงนี้จะมีร่องความกดอากาศสูงพาดผ่านบริเวณอ่าวตังเกี๋ย ป้าแก่ๆปากจัดๆต้องระวังเงาหัวไว้ให้ดีๆ เพราะอากาศจะหนาวเป็นพิเศษ อาจเกิดอาการสะบัดร้อนสะท้อนหนาว ถึงขั้นเป็นบ้าน้ำลายฟูมปากได้ง่ายๆ

จึงควรที่จะห่มผ้าหนาๆเข้าไว้ และที่สำคัญต้องกินขนมเค๊กให้มากๆ แล้วถ้าเป็นไปได้ให้กลั้วคอด้วยน้ำแดง จะช่วยให้ร่างกายอบอุ่นขึ้นอีกหลายกิโลขีด แต่ถ้าอาการหนักจนเกินเยียวยา แนะนำให้ส่งศรีธัญญาจะเป็นการถูกต้องที่สุด

หลังจากที่โซ้ยกันไปพอหอมปากหอมคอแล้ว ลุงหมักก็หันมาเล่าเรื่องสุนทรภู่ ว่าถึงเรื่องราวของกาพย์กลอนซะเต็มเหยียด ฟังแล้วไม่ค่อยมันเท่าไหร่สำหรับคอซาดิสต์ แต่ก็อนุโลมให้ ถือว่าเก๋ไปอีกแบบ แม้ว่าจะไม่ได้อารมณ์เท่ากับการลุยแหลกแจกหมากพวกปากปีจอ แต่ถือว่าปล่อยให้ลุงแกพักผ่อนซะบ้าง ก็นับว่าพอหยวนได้

สุดท้ายฝอยมากไปหน่อยกินเวลาไปเยอะ เลยตอบคำถามได้ติ๊ดเดียว เล่นเอาแฟนๆอารมณ์ค้างไปไม่น้อย แต่ลุงแกก็ติ๊ดชึ่งออกไปจนได้ บอกว่าจะทะยอยตอบให้วันหลัง..ยังมีเวลาครับ ยังอยู่บริหารบ้านเมืองได้อีกนานพอสมควร..ไม่รู้ตีกระทบชิ่งไปถึงใครหรือเปล่า ที่ดันโง่ออกมาต่อวีซ่าให้ลุงแกอย่างเป็นทางการ เสร็จแล้วตัวเองกลับไปกว้า่นซื้อแห้วมานั่งโซ้ยแล้วทำหน้ามันๆ

ก่อนจากยังมีจระเข้ฟาดหางแถมให้อีกหนึ่งดอก เจอแสกหน้าสื่อเข้าไปเต็มๆ ก็เรื่องปรับครม.ที่ไปมั่วกันเป็นตุเป็นตะนั่นแหละ ลุงหมักแกเลยถือโอกาสชมเชยซะหน่อยว่า..มันสาระแนกันจริงๆครับ..ผมไม่ให้หนังสือพิมพ์มาพาดหัวสั่งผมหละขรับ..ไม่ปรับครม. ไม่มีอะไรทั้งนั้น เอ้า ไม่เชื่อก็ลองดู

สรุปส่งท้ายสำหรับวันนี้ เราเลยได้ภาษาไทยวันละคำมาอีกหนึ่งคำ นั่นคือคำว่า "สาระแน" แหมคำนี้ห่างหายจากวงการไปซะนานจนเกือบลืมไปซะแล้ว ต้องขอขอบคุณสื่อทั้งหลายที่ปลุกมันขึ้นมาอีกที งานนี้รายการคุยไปบ่นไปขอปรบมือให้ สำหรับพวก...

สื่อสาระแน

วโรทาห์: 30 มิ.ย. 51

1 comment:

Anonymous said...

"ช่วงนี้จะมีร่องความกดอากาศสูงพาดผ่านบริเวณอ่าวตังเกี๋ย ป้าแก่ๆปากจัดๆต้องระวังเงาหัวไว้ให้ดีๆ เพราะอากาศจะหนาวเป็นพิเศษ"....ฟ้าเปรี้ยงปร้างขึ้นมาป้าอาจกลับบ้านเก่าได้ง่ายนะ คุณวโรทาห์ อิอิอิ