Thursday, June 26, 2008

สรุปอภิปรายลุงหมัก 25 มิถุนา

ผ่านไปอีกวันกับการอภิปรายที่จืดชืดยิ่งกว่าน้ำล้างถุงกาแฟ คำว่าน้ำท่วมทุ่งผักบุ้งโหรงเหรงยังน้อยไป แต่ถึงยังไงก็ต้องนับถือน้ำใจครม.ลุงหมัก ที่อุตส่าห์ใจเย็นตำน้ำ้พริกรอ แล้วค่อยฝ่าดงน้ำครำไปเก็บผักบุ้งมา พอให้ได้จิ้มนำ้พริกกินกันมันๆแซ่บๆ ถึงอกถึงใจพระเดชพระคุณอย่าบอกใคร

ต้องยอมรับเลยว่านักพูดแมลงสาบนี่มันเยอะจริงๆ พูด พูด พูด แล้วก็พูดเป็นต่อยหอย กี่ปีกี่ชาติไม่เคยเปลี่ยน สมัยก่อนคนฟังแล้วก็มันดี แต่พอมาสมัยนี้คนเราฉลาดขึ้น ฟังแล้วมันพาลจะอาเจียนซะให้ได้ เลยต้องผ่านๆไป ฟังมั่งไม่ฟังมั่ง เพื่อรักษาอาหารไว้ในท้อง ไม่ให้พุ่งออกมาโดยไม่จำเป็น

ดาวรุ่งพุ่งแรง ดาวทองแดงมาแจ้งเกิด คนอื่นขอความกรุณาชิดซ้ายไปก่อน เทพทุยกำลังมาแรง ขนาดว่าได้โชว์ฟอร์มในสภาเป็นครั้งแรก ขึ้นมาก็ชกข้ามรุ่น ไล่ตุ๊ยลุงหมักเป็นการใหญ่ โทษฐานที่พูดกลับไปกลับมา ขาดความน่าเชื่อถือ ประกาศว่าจะสลายม็อบแล้วยังมายึกยัก ทำให้ม็อบหัวใจสลายดีใจเก้อ เสร็จเรื่องนี้ก็ลากต่อ ยาวไปไกลถึง 6 ตุลา ที่ลุงหมักว่ามีตายแค่คนเดียว

โอ๊ย..จิปาถะ ประวัติศาสตร์สมัยไหนมันลากมาหมด ฉะหรุบว่าโผมว้ายจายห้ายท่านเปนนาโย๊กต่อปายม่ายด้ายอีกเล้ว

เงียบ..เงียบเป็นเป่าสาก ลุงหมักไม่ให้ราคา ไม่พูดถึงแม้แต่คำเดียว สร้างความอึดอัดหาวเรอให้เทพทุยเป็นอย่างยิ่ง จนต้องขออนุญาติท่านประธาน ตรงดิ่งไปโรงหมอ เพื่อทำการเย็บหน้า

กลายเป็นงานช้างไปแล้วก็เรื่องเขาพระวิหาร งานนี้งานใหญ่มาร์คเลยต้องมาลุยเอง ใครๆได้ฟังก็ต้องหนาวไปถึงกระดูก เดชะบุญที่ไทยเรามีผู้นำฝ่ายค้านที่รู้ภาษาอังกฤษระดับเทพ ถึงได้แปลความออกมาได้ว่า ศาลโลกตัดสินให้คืนแค่ซากปราสาท ไม่ได้ให้คืนที่ดินที่ตั้งปราสาทซักกะหน่อย

เวรละสิคราวนี้ เรื่องมันเลยเถิดมาตั้ง 46 ปีแล้ว ดันเพิ่งจะมารู้ว่า เราเสียอธิปไตยไปตั้งแต่ปี 2505 โดยที่ไม่มีใครระแคะระคายซักคน คราวนี้จะทำยังไงกันละนี่ ดันปล่อยให้ปราสาทเขาพระวิหารของเขมร มาตั้งอยู่ในประเทศไทยโดยที่ไม่มีใครทักท้วง ถ้าไม่เรียกว่าขายชาติ แล้วจะเรียกว่าอะไร

จริงๆแล้ว พอศาลตัดสินยกเขาพระวิหารให้เขมรปุ๊บ ก็ต้องรีบขับไล่ให้รื้อถอนออกไปปั๊บ มันถึงจะถูกต้อง เรื่องอะไรปล่อยให้มาตั้งอยู่บนผืนแผ่นดินไทย ค่าเช่าค่าออนก็ไม่ได้ซักสลึง ถึงขนาดนี้แล้วถ้าไม่เอาเรื่องก็คงจะไม่ได้ มันต้องไล่กันเป็นลูกระนาดมาตั้งแต่จอมพลสฤษดิ์ ยันถึงรัฐบาลปัจจุบัน ผ่านมากี่รัฐบาลต้องเอามาตัดหัวให้หมด ข้าราชการทหาร ตำรวจ พลเรือนไม่มียกเว้น

แล้วที่ลืมไม่ได้เป็นอันขาดคือรัฐบาลปชป. เล่นไปกี่กระทอกแล้วก็ไม่รู้ เท่าที่เห็นๆเจ้าปากแหลมผมตั้ง ก็โซ้ยไป 2 ตุงเล่นไป 5-6 ปี งานนี้คงต้องเจออ่วม..ว่าแล้วคนหัวโตพุงอืด ก็ยื่นมือมาตบหลังตบไหล่เจ้าเด็กเมื่อวานซืนด้วยความเอ็นดู พร้อมกับกล่าวให้กำลังใจว่า เอาเลยมาร์ค "ดีมากน้อง" เดินหน้าเต็มที่ งานนี้ถือว่าเฮียหมูสั่งลุย

ผ่านจากเรื่องวุ่นๆก็มาถึงงานชุมนุมของรุ่นเดอะ น้าหยัดลุกขึ้นมาเต้นฟุตเวิร์ค พร้อมกับโชว์หมัดแย็ปอันสวยงาม จนได้รับคำชมจากลุงหมักไปเป็นกระบุงโกย ถือว่าชกสมศักดิ์ศรี ถึงแม้จะไม่มีลูกเด็ดขาด แต่ทางมวยดีไหว้ครูสวย ถือว่าสอบผ่าน งานนี้รายการชมไปด่าไปขอปรบมือให้

แต่พอมาถึงรุ่นเก๋าอย่างเฒ่าช้วน งานนี้กองเชียร์ถึงกับหงายเก๋ง ความที่เก๋ามากไปหน่อย เก๋าไปเก๋ามาเลยกลายเป็นเก๋าเจ้ง ลุกขึ้นมาได้ไม่พูดพล่ามทำเพลง เฉ่งลุงหมักเรื่องที่เคยพูดว่าตากใบล้มทับกันตายเอง ทำเป็นฟอร์มดี โชว์หลักฐานเอกสารครบถ้วน ไม่ใช่่ร่อนกระดาษเปล่าแผ่นเดียวอย่างที่เคย กะว่ายังไงงานนี้ลุงหมักต้องเจอน็อค

ที่ไหนได้เจอเซอร์ไพรส์ลุงหมักเข้าไปเต็มหน้า ลุกขึ้นมายอมรับเอาดื้อๆ ลูกผู้ชายกล้าทำต้องกล้ารับ พ้มพูดจริงเพราะพ้มรู้มาอย่างนั้นจริงๆ ตอนที่พูดก็ไม่ได้มีตำแหน่งแห่งหนอะไร ยังเป็นนายสมัครอยู่เลย แล้วหลักฐานที่คุณเอามาพูดพ้มไม่เคยได้รับรู้เลยแม้แต่น้อย

เหวอไปซิท่าน เข็มขัดสั้นกันเห็นๆ ลุงหมักเปลี๊ยนไป๋ แทนที่จะเถียงคอเป็นเอ็นซะจะได้ตามซ้ำ นี่ดันออกมารับเอาดื้อๆ แล้วจะไปต่อยังไงกันละนี่ ไม่เอาดีกว่า ไปไม่เป็นแล้วววว...

มาถึงมุขเก่าที่มักจะขุดมาเล่นบ่อย ก็มุขวิเคราะห์คนไข้ไง คราวนี้ลามมาถึงในสภา รายการพญ.มาลินีโชว์ ไม่รู้ว่าเป็นหมอสาขาไหน ลุกขึ้นได้ก็ฉอดๆๆ ตัวสั่นเสียงสั่นแทบจะเอาตัวไม่รอด แต่ดันไปว่าลุงหมักสุขภาพทรุดโทรม ไม่สมควรไว้วางใจให้เป็นนายกฯอีกต่อไป แถมยังสอดรู้สอดเห็นไปถึงว่า ลุงหมักแอบกินขนมเค๊กแกล้มน้ำแดงไปโน่น

ชาวบ้านฟังแล้วก็เหวอไปตามๆกัน ว่ามันไปเกี่ยวกันยังไงหว่า เลยด่ากันชุดใหญ่ แต่พอเห็นลุงหมักลุกขึ้นมายำแกแล้ว ก็อดสงสารไม่ได้ เห็นแกก้มหน้างุดๆทำเป็นคุยกับเพื่อนข้างๆ คงรู้ว่าพลาดไปแล้วแต่จะทำยังไงได้ หน็อย..มาหาว่าลุงหมักบ่มิไก๊ นี่ถ้าเจอลุงหมักถามเรื่องเสพย์เมถุน แล้วจะตอบยังไง

งานนี้หมอศัลย์เลยต้องปวดเฮ่ด เย็บหน้าย่นๆที่แตกยับมันสนุกหยอกอยู่ซะเมื่อไหร่

ตกเย็นมีมวยคั่นเวลา จุติ ไกรฤกษ์ยิม ขึ้นมาเต้นย๊องแย๊งๆ ไร้ราคาไม่มีใครพูดถึงซักกะแอะ หลังจากนั้นก็ถึงเวลาของมวยเชิงสูง กรณ์ วันเวย์ วีเอส เลี๊ยบ 30บาท คู่นี้ใครๆก็ให้ราคากรณ์เป็นต่อจนสุดกู่ เห็นคุยนักคุยหนาว่าเป็นมวยสร้างของค่ายเก่าแก่ แต่พอเห็นเชิงชกแล้วอยากจะบ้าตาย ก็ดูสิ แทนที่จะชกเลี๊ยบมันดันไปชกแม้ว สงสัยท่าจะบ้าหรือไม่ก็มักแชแม้

พอหมอเ๊ลี๊ยบขึ้นชกเท่านั้นแหละ แฟนๆสูดปากกันซี้ดซ้าดว่าใช่เลย อย่างนี้ถึงจะเรียกว่าเป็นมวย ตามเก็บทุกเม็ดตุนคะแนนได้เป็นกอบเป็นกำ เชิงชกสวยงามพาลให้นึกถึงแม้วขึ้นมาจับใจ นี่พอเคลิ้มๆยังนึกว่าแม้วมาเองเลยนะนั่น เพียงแต่ว่าเป็นแม้วเวอร์ชั่นใหม่ ลีลาเนิบนาบนุ่มนวล ถ้าจะเรียกว่าแม้วขยี้ฟองเบียร์ก็คงจะไม่ผิด

ก่อนจากยังมีลูกฮา พอกรณ์ปล่อยหมัดใส่หมอเลี๊ยบ ว่าชอบไปร่วมงานกลด. สงสัยว่าจะไปบีบกลต.ให้ช่วยแม้ว หมอบ้านนอกเลยสวนกลับว่า ไม่เคยไปเลยกลต.เลย มีแต่ไปตลาดหลักทรัพย์ นี่สงสัยจะสับสนเป็นกรณ์ก่งก๊ง

แทนที่จะหลบหมัด เจ้ากรณ์กลับทะลึ่งขึ้นมาแถว่า ถ้าไม่เคยไปกลต.แสดงว่าไม่ให้ความสำคัญกับตลาดหลักทรัพย์ ก๊ากกก..เล่นเอาหมอเลี๊ยบยังต้องร่วมฮา ว่าเป็นไปได้นะคนเรา

เสียดายว่าดึกไปหน่อย เลยไม่ได้รายงานคนสุดท้ายประจำวัน นั่นคือน้ามิ่ง มวยคู่นี้ใครๆก็อยากดู เพียงแต่ว่าฝ่ายค้านคงเสียวใส้ เลยต้องจัดไว้ในรอบดึก รอให้แฟนมวยหลับหมดซะก่อน แล้วค่อยลากขึ้นมาโซ้ย ไม่งั้นเดี๋ยวแกเกิดลุกขึ้นมาแถลงวิสัยทัศน์อีกหละซวยตายกันพอดี

เหลือพรุ่งนี้อีกวัน ใครๆก็ใจจดใจจ่อรอดูมวยเฮฟวี่เวท เรียกว่ามวยคู่เอกก็คงไม่ผิด นั่นคือน้าเหลิมวีเอสลุงเทือก ที่จริงก็หมัดหนักทั้งคู่ แต่ไฟต์นี้มันต่างกัน เพราะน้าเหลิมแกไปฟิตซ้อมมาใหม่จนได้ด็อกเตอร์ คิดแล้วก็เสียวแทนลุงเทือก ยังไงก็เตรียมตัวเตรียมใจไว้ให้ดีก็แล้วกันนะลุง เรื่องเจ็บน่ะเจ็บแน่แต่ยังไม่รู้ว่าจะสาหัสซักแค่ไหน ถ้ายังไงคืนนี้ลุงเทือกก็น่าจะนอนหลับซะให้เต็มอิ่ม 

เพราะว่า..หลังจากเสร็จศึกพรุ่งนี้ ลุงเทือกอาจจะข่มตาหลับไม่ลงไปอีกนาน...

วโรทาห์: 25 มิ.ย. 51

No comments: