Monday, August 18, 2008

จากไพร่อุปถัมภ์ ถึงสงกรานต์กุลี

นับจากอดีตกาลที่ถูกลืมเลือน ผ่านไปเพียงไม่กี่ปี เผลอแป๊บเดียว รากหญ้าก็กลับมาขึ้นหม้อ ไม่ว่าตลกคณะไหน ถ้าอยากดังระเบิดเถิดเทิง เป็นต้องเล่นเรื่องรากหญ้าเอาไว้ก่อนเป็นทีเด็ด ดูอย่างซูโม่มาร์คนั่นปะไร เล่นมุก "ไพร่อุปถัมภ์" ไปช็อตเดียว ถึงกับดังระเบิดระเบ้อเป็นพลุแตก ชื่อเสียงติดปากรากหญ้า ต่างก่นด่าจนป่นปี้ ร้อนถึงบุพการีแทบจะเอาหน้ามุดดิน

ขนาดมีรุ่นพี่ ที่อุทิศตัวเป็นแบบอย่างให้ด่าซะเช็ด แล้วดูมันเข็ดซะเมื่อไหร่ ซูโม่หมูตู้มาจากไหนก็ไม่รู้ ไล่เบียดแซงซูโม่มาร์คจนชิดซ้ายตกคลอง ล่าสุดคงจะฟิตจัด เลยงัดมุกเด็ดออกมาโชว์กันสดๆ เรียกชื่อซะสวยหรูว่า "สงกรานต์กุลี สงสารผู้ดี" ที่นอกจากจะฮาสะเด่าแล้ว ยังเรียกน้ำตาได้อีกหลายปี๊บ ด้วยความสงสารผู้ดี จนใจจะขาดรอนๆ

ที่มาที่ไป เจ้าตู้ตาเขคนนี้มันผู้ดีสุดๆ แต่ไม่รู้ว่าไปพลาดท่าพลาดทางยังไง กลายเป็นผู้ดีตกยาก ต้องมาแย่งยื้อหม้อข้าวกับชาวรากหญ้า ทำมาหากินทางตลกรับประทาน เลี้ยงปากเลี้ยงท้องจนปีกกล้าขาแข็ง แล้วหันมาแง่งๆไล่ฟัดรากหญ้า อย่างเอาเป็นเอาตาย

สืบเนื่องจากจดหมายบรรยายความโง่ ที่หมอนี่มันส่งไปทางหนังสือพิมพ์มติชน แล้วทางนั้นก็แสนดี เรื่องอย่างนี้มันยังเอาไปตีพิมพ์ จะว่าหวังดีหรือประสงค์ร้าย ก็สุดจะเดาได้ แต่วันเสาร์ที่ผ่านมา รากหญ้าเลยได้อ่านกันจนเลือดลมพุ่งพล่าน

จะว่าไมเกรนก็ไม่ใช่ แต่อ่านไปอ่านไป มันรู้สึกปวดหัวจี๊ดๆ สุดท้ายเลยพาลให้รู้สึกสมเพชเวทนา ว่าหมอนี่คงจะเป็นเอามาก ดูท่าน่าจะอัดอั้นตันใจจากสงกรานต์ที่เพิ่งผ่านไป เพราะอุตส่าห์ลดตัวลงไปเล่นด้วย แต่ไม่มีใครยอมสาด ไปยังไงมายังงั้น ไม่มีเปียกปอนแม้แต่ตารางนิ้วเดียว

เพียงแต่ว่ามันน่าสงสัย ว่าทำไมเพิ่งจะมาเจี๊ยวใหญ่เอาตอนนี้ ทั้งๆที่สู้เก็บกดอยู่ได้ มาตั้งหลายเดือน

ข้อใหญ่ใจความในจดหมายนั้น มันทุบโต๊ะเปรี้ยงอย่างผู้ดีเลยว่า รากหญ้านั้นเป็นกุลี จัณฑาล ไร้การศึกษา โง่ ก้้าวร้าว และไม่ต้องเสียภาษี ผิดกันไกลลิบลับกับผู้ดี ที่ทั้งฉลาด และเสียภาษี แต่ถูกตีจนหงอมาจากโรงเรียน แล้วเป็นไปได้ยังไงที่คน 2 พวกนี้ กลับมีสิทธิมีเสียงเท่ากัน คิดไปคิดมา มันไม่น่าจะถูก

นอจากนั้นยังเสริมอีกว่า คอมมิวนิสต์นั่นแหละตัวดี มาทำให้รากหญ้ากร่าง สงกรานต์เลยหมดความสวยงามไป ทางแก้คือต้องห้ามรากหญ้าเล่นสงกรานต์ และห้ามเลือกตั้งด้วย เพราะถือเป็นจารีตที่สูงส่งระดับชาติ จะเอามาล้อเล่นไม่ได้

และต่อไปในภายภาคหน้า ถ้ากุลีมาสาดน้ำใส่ ผู้ดีต้องยิงสวนไป ไม่งั้นจะเป็นหวัดเสียเปล่าๆ มันไม่คุ้มกัน

ไม่รู้ว่าแปลไทยเป็นไทยมาถูกต้องหรือเปล่า เพราะว่าอ่านแล้วมันสลึมสลือ ต้องยอมรับว่าภาษาผู้ดีนี่ มันเข้าใจยากเสียเหลือเกิน รากหญ้าอย่างเรา หนังสือหนังหาก็ไม่ได้เรียน ยังสะเออะมาเล่นสงกรานต์ เอ๊ย..มาแปลจดหมายผู้ดี แล้วมันจะไปรู้เรื่องได้ยังไงกัน

แต่เอาเหอะ แค่เห็นวิสัยทัศน์อย่างนี้แล้ว ก็ต้องยอมรับว่าซูฮกจริงๆ ในโลกนี้นอกจากตั้วแล้ว คงไม่มีใครมาทาบตู้ได้แน่นอน เล่นฉลาดซะขนาดนี้ เชื่อได้ว่า อนาคตน่าจะไปอีกไกล แค่ปัจจุบันนี้ ยังคะเนกันว่า ตู้น่าจะก้าวล้ำไปถึงรัชสมัยพระบรมไตรโลกนารถแล้ว แค่รักษาเทรนด์นี้เอาไว้ให้ได้ อีกไม่นานเกินรอ มีหวังทะลุถึงสมัยพ่อขุนรามคำแหง

เมื่อถึงวันนั้น ต้องขอร้องตู้อยู่อย่าง ว่าอย่าริลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นอันขาด ที่พูดนี้ ใช่ว่าจะดูถูกดูแคลนอะไร เพียงแต่กลัวว่า ถ้าเกิดผีจับยัดขึ้นมา ตู้ได้เป็นนายกฯจริงๆ บ้านเมืองเรามันจะก้าวหน้า โกโซบิ๊กไปกันใหญ่ มีหวังกลายเป็นยุคไพร่ฟ้าหน้าใส ใครใคร่ค้าช้างค้า ใครใคร่ค้าม้าค้า

ระบบยุติธรรมก็จะเรียบง่ายแค่ปลายนิ้วสัมผัส ขอเพียงสั่นกระดิ่งเป็น ทุกอย่างก็โกอะเฮด ซึ่งจะว่าไปแล้ว มันก็ดีอยู่หรอก แต่ยังหวั่นใจว่ารากหญ้าจะตามไม่ทัน เพราะว่าลำพังทุกวันนี้...

ระบบยุติธรรมบ้านเรามันก็ก้าวหน้า จนต้องเอาปี๊บคลุมหัวกันแล้ว

วโรทาห์: 18 ส.ค. 51

No comments: