Monday, July 14, 2008

สนทนาประสาลุงหมัก 13 ก.ค. 51

จะเรียกว่าวันนี้ที่รอคอยก็คงจะไม่ผิด เพราะลุ้นระทึกมาทั้งสัปดาห์ เพื่อจะฟังจากปากลุงหมักให้ชัดๆ ว่าจะเอายังไงกันแน่ หลังจากที่แกเย็บปากมาทั้งอาทิตย์ ทั้งๆที่โดนพรรคมารรุมสกรัมจนแทบเอาตัวไม่รอด ปล่อยให้กองเชียร์นั่งเหวอกับ "ตาชั่งสยองขวัญ ตุลาการพิฆาต" ไปตามลำพัง

เสียแรงที่ใจจดใจจ่อรอมาทั้งสัปดาห์ กะว่ายังไงก็ต้องมีรายการเอาคืน ที่ไหนได้วันนี้ลุงหมักดันมากับพระ เปิดฉากได้ก็เล็กเชอร์เรื่องอริยสัจ4 เรื่อยไปถึงวันอาสาฬหบูชา จนยันออกพรรษา เวรกรรม..มาแนวนี้แล้วเมื่อไหร่มันจะได้เลือด เข้าใจไม๊ว่าคนมันงึด อยากจะฟังเสียงนกหวีดแทบตายก็ไม่ยอมเป่า พยักหน้ากันหงึกหงักก็แล้วแต่ลุงแกยังทำเฉย

นึกว่าจบจากเรื่องพระแล้วคงจะตรงเข้าเรื่องมาร เปล่า..ต่อด้วยเรื่องฉลอง 100 ปีพระบรมรูปทรงม้าเฉย ร่ายยาวไปถึงพระราชกรณียกิจร.5 ซะละเอียดยิบ แหม..ก็เรียนมาในตำราแล้วทั้งนั้นแหละลุง ถ้าบ้านเมืองปกติจะไม่ว่าซักคำ ถือว่ามาริ้อฟื้นความจำกัน แต่นี่บ้านเมืองกำลังจะลุกเป็นไฟ แล้วใครจะมีแ่ก่ใจมานั่งฟังล่ะลุง

กว่าจะจบก็ล่อไปครึ่งชั่วโมง ตายละวาเหลืออีกแค่ครึ่งชั่วโมงจะไปทำอะไรได้ละนี่ เวลายิ่งมีน้อย ยังมาฝอยเรื่องมาตรการแก้ปัญหาน้ำมันแพงซะอีก ไล่ตั้งแต่เรื่อง ลดภาษีรถยนต์E85 ไปถึงเรื่องเจรจาขอปันน้ำมันดีเซลราคามิตรภาพมาจากรัสเซีย คุยว่าทำให้ลดราคาไปได้ตั้งลิตรละ 8 บาท เพียงแต่ว่าต้องซื้อผ่านสหกรณ์เท่านั้น ตกลงว่าโม้เสร็จหมดไปอีก 15 นาที

ความจริงมันก็เรื่องดีๆทั้งนั้นแหละลุงหมัก แต่อารมณ์นี้สิ่งที่ชาวบ้านอยากรู้คือจะประคองรัฐนาวาต่อไปยังไำงมากกว่า ในเมื่อฝ่ายโน้นมันแก้ผ้าเล่นไม่อายผีสางเทวดากันแล้ว แต่ฝ่ายเรายังโน๊งเนงโน๊งแกละ พาซื่อเล่นกันอยู่แต่ในเกมส์ ตกลงใจคอจะเอาแต่ยืนล่อเป้า ไม่ออกหมัดซักจึ๊กเลยหรือลุง

กว่าจะเข้าเรื่องก็เหลือเวลาแค่ 15 นาที เริ่มจากจับเจ้าเทพไท เสนนะพงษ์ขึ้นมาแขวนไว้ก่อน บอกว่าเดี๋ยวตอนท้ายจะกลับมาปล้ำตีเข่า จากนั้นจึงหันมาเล่นสื่อเอาฤกษ์เอาชัย ชูนสพ.ไทยโพสต์ที่พาดหัว "นายกฯไร้ยางอาย" ขึ้นมาฟ้องประชาชน ว่านี่สื่อมันเล่นกันจนไม่มีหูรูด เลยต้องขออภิปรายไม่ไว้วางใจสื่อหน่อย

สรุปว่านี่แหละเป็นสาเหตุที่ลุงหมักไม่พูดกับสื่อ ต้องอั้นไว้จนถึงวันอาทิตย์ 7 วันพูดที เพราะว่าพูดไป 10 มันลงแค่ 1-2 อีก 8 มันละเลงซะเละตุ้มเป๊ะ

ต่อมาก็ฟ้องประชาชนเรื่อง ส.ว. 77 คนส่งซิกกับปปช.ยื่นถอดถอนนายกฯ กับรมต.ต่างประเทศ แถมพ่วงอ.ชูศักดิ์ไปอีกคน งานนี้กะเอากันถึงตาย ระวางโทษจำคุกตลอดชีวิตถึงประหารชีวิต แต่สุดท้ายถอนเรื่องไปเพราะว่าเสียงไม่พอ ต้องใช้ 90 เสียง ขืนยื่นไปก็เสียสิทธิฟรี

เลยถือโอกาสนี้ยำใหญ่ปปช. ที่รอสับนายกฯอยู่อย่างกระเหิ้ยนกระหือ กะว่าส.ว.ยื่นมาปุ๊บก็รับปั๊บ นายกฯต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ทันที นี่เป็นการให้คณะที่ไม่ได้ถวายสัตย์ หรือพูดง่ายๆว่าแต่งตั้งโดยคณะปฏิวัตินั่นแหละ มาสั่งให้คณะที่ถวายสัตย์หยุดปฏิบัติหน้าที่

ส่วนเรื่องที่ศาลตัดสินไปนั้น ลุงหมักบอกว่ายอมรับเพราะว่าศาลตัดสินไปตามกฎหมาย มันผิดที่คนร่างกฎหมายต่างหาก แล้วยกอริยสัจสี่มาว่า ปัญหามันมาจากเหตุ เหตุมันอยู่ที่รัฐธรรมนูญมีปัญหา เพราะว่าคนร่างมันมีอคติ ร่างมาเพื่อจัดการกับคนที่ตัวเองเกลียดชังโดยเฉพาะ

อย่างม. 237 เรื่องให้ใบแดง เดิมนั้นมันไม่มีปัญหา แต่ดันมาเพิ่มวรรค 2 เหวี่ยงแหว่าถ้ากรรมการทำผิดต้องยุบพรรค แล้วก็ม. 190 มันดันมาเพิ่มวรรค 2 ให้ครอบจักรวาลเข้าไว้ แทบจะว่าหนังสืออะไรถ้าเกี่ยวกับต่างประเทศต้องไปผ่านสภาหมด กระทรวงต่างประเทศสมัยรัฐบาลสุรยุทธก็เคยทักท้วง เพราะมันทำให้เจ้าหน้าที่ทำงานลำบาก แต่กฎหมายนี้ก็ผ่านจนได้

เรื่องปราสาทพระวิหาร เดิมทีสมัยรัฐบาลสุรยุทธ เขมรยื่นขอขึ้นทะเบียนรวมพื้นที่ทับซ้อนไปด้วย ฝ่ายไทยก็ทักท้วงมาโดยตลอดถึงปัจจุบัน บอกว่าถ้าจะขึ้นต้องขึ้นร่วมกัน แต่เขมรไม่ยอม แล้วภายหลังฮุนเซ็นปิ๊งไอเดียว่า จะขอขึ้นทะเบียนเฉพาะตัวปราสาทกับที่ดินในเขตของเขา ไม่เอาพื้นที่ทับซ้อนไปขึ้นด้วย

ฝ่ายเราก็โอเค เพราะมันของของเขา เราจะไปทำอะไรได้ เพียงแต่ต้องมาดูกัน ว่าพื้นที่ที่เขายื่นไปนั้นไม่รุกล้ำมาถึงเขตแดนของเราแน่นอน หน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็ตรวจสอบรับรองหมด ทั้งฝ่ายทหาร ฝ่ายความมั่นคง กระทรวงต่างประเทศ แน่ใจแล้วเราจึงออกแถลงการณ์รับรองไป เท่านั้นแหละเป็นเรื่อง เอามาปลุกปั่นกันจะเป็นจะตาย หาว่างุบงิบกัน ไม่ผ่านสภา

ย้อนไปสมัยรัฐบาลชวน ทำหนังสือขอกู้ไอเอ็มเอฟ นั่นยิ่งกว่านี้อีก เพราะเท่ากับเอาประเทศไปจำนำ แถมยังมีเงื่อนไขต้องแก้กม. 15 ฉบับ บังคับไทยต่างๆนานารวมทั้งต้องแปรรูปรัฐวิสาหกิจ แต่แก้ไปได้แค่ 11 ฉบับ เป็นตำนานกม.ขายชาติมาถึงวันนี้ เรื่องอย่างนี้ ศาลรัฐธรรมนูญเคยวินิจฉัยว่าไม่ต้องผ่านสภา

หลังจากนั้นก็มีการพูดถึงเรื่องใบแดงต่ออีกหน่อย ถามหามาตรฐานของกกต.ว่าอยู่ที่ไหน อย่างที่กกต.อุบลเสนอให้ใบแดงฝ่ายค้านมา ทำไมกกต.กลางเอาไปอุบเงียบ ทีซื้อเสียง 1 หมื่น 3 พันโดนใบแดง แต่ล้านสามที่เพชรบูรณ์ได้ใบเหลือง แถมเลือกตั้งซ่อมยังไม่ได้กลับมาอีกด้วยซ้ำ ตกลงว่านี่มันอะไรกัน

วกมาที่ปปช.อีกที เรื่องฮั้วกทม. 2 หมื่นล้าน ทำไมถึงหมกเอาไว้ เพราะปชป.เป็นผู้ว่าฯใช่ไม๊ แต่ทีเรื่องรถดับเพลิง แหม..ทำเป็นเร่งยิกๆ เพราะว่าจะเล่นนายสมัครใช่หรือเปล่า

กลับมาที่เทพไทเรื่องสินบนขุดอุโมงค์กทม. ลุงหมักเลยแจงให้ฟังเอาบุญ ว่าเรื่องนี้เป็นโครงการฝังท่อของกทม. มีมาประมูล 3 บริษัท ราคากลางตั้งไว้ 2,178 ล้าน ประมูลได้ 2,155 ล้าน แล้วยังต่อรองจนเหลือ 2,095 นี่หรือคนที่คิดจะโกง ลุงหมักก็เซ็นต์ให้ไปโดยไม่ได้รู้จักบริษัทที่ประมูลได้ด้วยซ้ำ แล้วสี่แสงการโยธาไปฟ้องว่ามีการฮั้ว แต่ผลออกมากทม.เป็นฝ่ายชนะ

เรื่องใหญ่ๆว่าไปแล้ว เลยแถมน้ำจิ้มให้นิดหน่อยว่า งานวันเกิดใครก็ไม่รู้ แขกเหรื่อไม่มา อาหารเหลือบานเบอะ ต้องเอาไปแจกพันธมิตร (เล่นเอาหมาที่บ้านรอเก้อ ได้แต่ทำตาละห้อย-ผู้รายงาน)

แล้วเรื่องพันธมิตรป่วนเมือง ความจริงตำรวจเขาจะเล่นมันอยู่แล้ว แต่ลุงแกดิสก์เบรคเอาไว้ เพราะไม่อยากให้เลือดตกยางออก เดี๋ยวจะเข้าทางพวกมันซะเปล่าๆ

เรื่องปรับครม.นั้นปรับแน่ แต่ปรับคราวนี้ต้องให้เจ๋ง เตรียมไว้แล้ว ไม่ต้องห่วง เพียงแต่ว่ามันยากตรงที่ เดี๋ยวนี้ใครๆก็ไม่อยากมาเป็นรมต. เพราะขาข้างหนึ่งมันแหย่เข้าไปในตะรางแล้ว

ตบท้ายว่าคราวนี้เอาแน่ เปิดรัฐสภามาจะแก้รธน.ทันที ประเด็นที่จะแก้ก็ ม.237 ม.190 ที่มาของส.ว. แล้วก็การแบ่งเขตเลือกตั้ง ที่มันไปเปลี่ยนเค้าจนวุ่นวายไปหมด

กว่าจะจบ เลยเวลาไปตั้งครึ่งชั่วโมง ดีว่าขอเวลาไว้ก่อนแล้ว เลยไม่มีเจ้าหน้าที่ที่ทนฟังไม่ได้ มาแหกปากตะคอกว่าหมดเวลาแล้วอย่างคราวที่แล้ว เออเนาะ..แล้วก็ไม่บอกกันซะตั้งแต่แรก ปล่อยให้ลุ้นใจหายใจคว่ำอยู่ได้จนจบรายการ

เพลงประกอบรายการวันนี้มาแปลก เริ่มต้นมาก็ "ไม่เที่ยงไม่แท้ปรวนแปรทุกวัน" ฟังแล้วมันโหวงๆพิกล แล้วยังมาปิดท้ายด้วย "ชีวิตเหมือนเรือน้อยล่องลอยอยู่" ฟังแล้วเห็นภาพเลย ว่าลุงหมักลอยเท้งเต้งอยู่กลางทะเล แต่มาคิดดูอีกทีเรือที่ลอยเท้งเต้งอาจจะไม่ใช่ลุงแกก็ได้

เอ..หรือแกส่งซิกว่าจะลอยแพพวกเราซะแล้วก็ไม่รู้

วโรทาห์: 14 ก.ค. 51

No comments: