Monday, May 12, 2008

สื่อ..ไม่ใช่พ่อ

บ้านก็ไม่ได้อาศัยมันอยู่ ข้าวก็ไม่ได้ขอมันกิน ใครไปยกให้เป็นพ่อตั้งแต่เมื่อไหร่ สื่อไทยมันถึงได้ใหญ่โตคับฟ้ากันนัก เจ้ากี้เจ้าการตัดสินแทนประชาชนเสร็จสรรพ ด่าว่ารัฐบาลของประชาชน อย่างไม่มีเหตุมีผล เล่นกันเสียๆหายๆ ด่ากันขนาดว่าคนชั่วครองเมืองไปโน่น


อ้าวเฮ้ย..ประชาชนเขาเลือกของเขามา จะีดีจะชั่วมันก็เรื่องของเขา ต้องให้เวลารัฐบาลทำงาน 4 ปีตามรัฐธรรมนูญ ชั่วดีถี่ห่าง เดี๋ยวเขาว่ากันเอง พวกเอ็งเป็นใคร ทำไมถึงจะมาทำตัวเป็นเจ้ากรรมนายเวร ตามจองล้างจองผลาญกันไม่เลิก

เป็นสื่อแล้วมันเป็นไง มันวิเศษวิโสกว่าอาชีพอื่นเค้าซักแค่ไหน ถ้าเก่งจริงก็โดดลงสมัครรับเลือกตั้งไปบริหารบ้านเมืองซี่ มาต๊อกต๋อยเป็นสื่อเส็งเคร็งอยู่ทำไม


ไม่ต้องกลัว ถ้าแน่จริงเดี๋ยวประชาชนออกไปช่วยเลือกให้ เข้าตามตรอกออกตามประตู อย่างมาหาเศษหาเลย ตั้งหน้าตั้งตาแต่จะเดินทางลัด แอบตั้งก๊กตั้งก๊วน สุมหัวกันเป็นมาเฟียคุมประเทศ

ทำเป็นมาตีปี๊บให้ไปเลือกคนดี แต่คนดีของพวกเอ็งมันสุมหัวกันอยู่ในพรรคเก่าแก่แค่พรรคเดียว ถ้างั้นก็ไม่ต้องมาคุย ก็คนพรรคนั้นชาวบ้านเค้าไม่เลือก จะให้บอกอีกซักกี่ครั้งว่าไม่เอาๆ ถ้าเห็นว่าดีนักก็ไปเลือกกันเองซี่ มายัดเยียดให้คนอื่นเค้าทำไม

โห..เล่นง่าย ช่วยกันล็อคฝ่ายพปช.เอาไว้ ปล่อยให้อีกฝ่ายถลุงเอาๆ จนหน้าตาบวมปูด ยังมีหน้ามาด่าว่าเค้าเป็นสายล่อฟ้า ไปยั่วยุให้พวกนั้นมายำเอง เออ..มันท่าจะบ้า เค้าได้เป็นรัฐบาลดีๆอยู่แล้ว ใครจะไปยั่วยุหาพระแสงวิมานอะไรให้มันเปลืองตัว จะพูดจะจาอะไรก็หัดใช้สมองกันหน่อย คงคิดว่าคนไทยยังโง่อยู่มั้ง


สมัยนายกฯทักษิณ ก็แหกปากกันใหญ่ว่าเค้าแทรกแซงสื่อๆ แทรกบ้าแทรกบออะไรสื่อถึงได้ด่าเค้าอยู่ได้ทุกวัน ถ้าลงด่าได้ขนาดนั้นก็ปล่อยให้เค้าแทรกไปเหอะ


ทีสมัยคมช.ครองเมือง มันบอกว่าไม่แทรกแซงสื่อ แต่สื่อยกย่องยิ่งกว่าบิดาบังเกิดเกล้า เคล้าแข้งเคล้าขาน่าเอ็นดู ทำอะไรก็ถูกไปหมด

ใครมาเป็นใหญ่มันต้องตีให้หงอ พรรคเก่าแก่ยังเคยโดนตีเมืองขึ้น สมัยปู่พิชัยโดนมันยำซะเละตุ้มเป๊ะ ทำอะไรก็ขวางหูขวางตาไปหมด ในที่สุดปู่แกเลยต้องหงอ ยอมยกพรรคให้คนใต้แต่โดนดี เจรจาต้าอ้วยกันเสร็จสรรพ ตั้งแต่นั้นมาเลยกลายเป็นพรรคเทพ อุ้มสมกันใหญ่ สื่อกลายเป็นองครักษ์พิทักษ์ปชป. ทำอะไรก็ถูกไปหมด เป็นรัฐบาลทีไรก็สบายบรื๋อ สะดือปลิ้นกันไปถ้วนหน้า


ใครแหยมมาเป็นโดนมันยำเละ ทั้งน้าชาติ ปู่เติ้ง ไปจนยันลุงจิ๋ว ไม่มีใครรอดเงื้อมมือมารไปได้ซักคน โทษฐานที่ไปแข่งวาสนาเป็นรัฐบาลกับพรรคคนใต้ มาถึงสมัยนายกฯทักษิณมันเลยย่ามใจ ตอนแรกก็นึกว่าจะเล่นง่าย เล่นไปๆชักจะไม่ไหวเลยไปลากทหารออกมาปฏิวัติ คราวนี้เลยงานช้าง เพราะนายกฯรากหญ้าไม่ใช่คนหัวเดียวกระเทียมลีบ มีประชาชนแบ็คอัพอยู่ทั้งแผง


เป็นสื่อแต่ดันมาเลือกข้าง งุบงิบเปิดพื้นที่สื่อให้พวกเดียวกัน แต่ทีฝ่ายตรงข้ามนี่มันปิดกั้นทุกวิถีทาง ตอนนปก.ประท้วงเผด็จการ เป็นเรื่องดีแท้ๆมันปิดข่าวเงียบ ถ้าออกข่าวก็บิดเบือนใส่ไคล้ ให้ประชาชนเข้าใจผิด แต่มาตอนนี้บ้านเมืองเป็นประชาธิปไตย พันธมิตรดันออกมาป่วนเมือง มันแห่ทำข่าวให้เอิกเกริก ยังกับมหกรรมเครื่องจักรกลการเกษตร แถมช่วยป้ายสีฝ่ายตรงข้ามให้เสร็จ


เรื่อง 2 มาตรฐานก็พวกสื่อนี่แหละเจ้าตำรับ ไม่ต้องไปว่าใคร อย่างสมัยที่ปชป.ไปตีรวนรัฐบาลน้าชาติ เหมือนที่มันกำลังตีรวนลุงหมักอยู่นี่แหละ พอน้าชาติตั้งท่าว่าจะยุบสภา โห..สื่อแหกปากกันใหญ่ ตกใจกันแทบตาย บอกว่ายุบไม่ได้ สภาไม่มีความผิด จะไปยุบได้ยังไง เอ้า..เลยไม่ได้ยุบ ลากกันจนมาเจอปฏิวัติ

ทีนี้กลับกัน พอมารัฐบาลชวน1 เจอคดีสปก.เข้าไปมั่ง หันรีหันขวางดูท่าว่าไม่รอดแน่ มีดโกนปากจัดเลยตั้งท่าจะยุบสภา คราวนี้ชาวบ้านเลยบอกมั่ง ว่ายุบไม่ได้สภาไม่มีความผิด หน็อย..สื่อมันพลิกลิ้นหน้าด้านๆ บอกว่ายุบได้ไม่มีปัญหา อ้างไปถึงอังกฤษโน่น บอกว่าพอรัฐบาลเค้าเสียงดีก็ยุบสภาเลือกตั้งใหม่ ไม่เกี่ยวกับว่าสภาจะมีความผิดหรือเปล่า นั่น..ลิ้น 2 แฉกจะพูดยังไงก็ได้

ตอนรัฐบาลนายกฯทักษิณ ฝ่ายค้านดันได้เสียงน้อยเอง โอย..สื่อแทบจะดิ้นตาย ยำรัฐบาลยกใหญ่ว่าไม่ชอบธรรม ต้องให้เลือกตั้งใหม่ แต่ย้อนไปสมัยรัฐบาลชวน2 ฝ่ายค้านลาออกกันยกแผง รัฐบาลยังนั่งหน้ามึนลากยาวไปจนครบเทอม เซ็นต์โปรเจ็คกันจนพุงปลิ้น สื่อยังนั่งอมสากกันเฉย อย่านึกนะว่าไม่มีใครจำได้ อย่างนี้แล้วมันจะไว้ใจกันได้ยังไง

และแล้วเมื่อปชป.ไม่ได้เป็นรัฐบาล วงจรอุบาทว์ก็กลับมา สื่อช่วยกันข่มขู่รัฐบาลเป็นการใหญ่ ประชาชนจะชุมนุมใหญ่บ้างหละ จะนองเลือดบ้างหละ ทหารจะปฏิวัติบ้างหละ เออเนาะ..ท่าทางมันจะอาเพศไปกันใหญ่ ก่อนนี้ใครจะปฏิวัติทีต้องเก็บเงียบกันสุดชีวิต แต่มาถึงวันนี้กลับปูดกันอย่างกับต่อยหอย

เรื่องปฏิวัตินี่มันเอิกเกริกยิ่งกว่ามหกรรมธงฟ้าราคาถูกซะอีก


วโรทาห์: 11 พ.ค. 51

No comments: