Friday, May 2, 2008

ไลฟ์สไตล์ใหม่..เก็บข้อมูลไว้บนเว็บ..ปลอดภัย..ไร้กังวล

วันนี้มาในมาดใหม่ ใส่เสื้อกั๊กเก๊กท่าขรึมแต่ไม่ปากหมา มาในแนววิชาการเพียวๆ ถือโอกาสว่าช่วงนี้เป็นวันหยุดยาว ถึงแม้ว่าความจริงมันไม่ยาว แต่เรามีวิธีทำให้มันยาวได้ ยืดได้หดได้คนไทยซะอย่าง แค่ป่วยวันศุกร์ซะวันเดียวก็เรียบร้อย ได้หยุดยาวรวดเดียววันพฤหัสฯถึงวันอาทิตย์ ยังพ่วงวันจันทร์ได้อีกวัน โอ๊ย..สบายอย่าให้เซ่ด

ช่วงนี้พวกตัวป่วนเลยเก็บคุณธรรมจริยธรรมหมกส้วมไว้ก่อน แล้วเผ่นหายหัวไปมั่วกิ๊กกบดานเงียบ ปล่อยให้เรามีเวลาหายใจหายคอหน่อย ได้มาพูดเรื่องประเทืองปัญญาซะที แทนที่วันๆมีแต่เรื่องตีหัวหมาด่าแม่เจ๊ก ไล่เตะตะกวด ไม่ได้ไปไหนกันเลยประเทศไทย

ไม่ใช่อะไรหรอก เคยเห็นเพื่อนๆมาตั้งกระทู้ บ่นอู้เป็นหมีกินผึ้งอยู่บ่อยๆ เรื่องฮาร์ดดิสค์พังข้อมูลหายจ้อยไม่เหลือซาก รูปโป๊เอ๊ยข้อมูลดีๆที่อุตส่าห์สะสมมานานปี อันตรธานหายวับไปกับตา เลยนึกว่าอยากจะเขียนแนะนำมาตั้งนานแล้ว แต่พอจะเขียนทีไร ก็ให้มีอันเป็นไป พวกบ้าออกมาป่วนเมือง ต้องวางมือหันไปเขียนด่าพ่อล่อแม่มันให้เลิกเจี๊ยวจ๊าว กว่าจะหายซ่าได้ก็ เล่นเอาหมดอารมฌ์ เลยไม่ต้องได้เขียนซ้ากที

อารัมภบทมาซะยาว เข้าเรื่องเลยแล้วกัน หลักการก็ง่ายๆ คือว่าอย่าทิ้งข้อมูลไว้ในคอมพ์ ก็แค่นั้นแหละ อ้าว..พูดหมาๆ ไม่ทิ้งไว้ในคอมพ์แล้วจะไปทิ้งไว้ในอ่างหรือไง..เดี๋ยวก่อน ใจเย็นๆ มันต้องมีวิธีซี่ ไม่งั้นจะมาเขียนได้ยังไง

เรื่องมันง่ายติ๊ดเดียว ก็ไปฝากคุณอาไว้ไง คุณอากุ๊กไก่ที่ย้ายไปอยู่อเมริกา เลยเปลี่ยนชื่อซะเก๋ไก๋ว่า google.com นั่นไง เออๆ..คนที่รับฝาก email นั่นแหละ เดี๋ยวนี้เค้าไซด์ไลน์รับฝากมั่วไปหมด ทั้งรูป ทั้งเอกสาร จิปาถะ แถมบล็อกให้อีกต่างหาก เราก็เลือกเอาเฉพาะฝากรูปกะฝากเอกสารก็พอ แค่นี้ก็ถมถืด อย่างอื่นใครอยากใช้ก็ใช้ไป ไม่ผิดกติกาซักกะหน่อย

อย่างเวลาเขียนบทความนี่ เข้าไปเขียนในGoogle Documents ได้เลย เหมือนใช้โปรแกรมเวิร์ดเราดีๆนี่แหละ คีย์ๆเข้าไปแล้วอากุ๊กแกจะจัดการเอาไปเก็บไว้ในเซิร์ฟเวอร์ให้เอง เราไม่ต้องไปคอยวอรี่ นึกอยากไปไหนก็ย้ายก้นไปได้เลย เจอคอมพ์ที่ไหนต่อเน็ตได้ก็คีย์ต่อฉลุย เรียกว่ามือเปล่าๆก็เดินแกว่ง ทำงานไปได้ทั่วโลกว่างั้นเหอะ

แล้วโปรแกรมเค้าก็ใช่ว่าขี้ๆ จะว่าไปแล้วมีดีเจ๋งกว่า Microsoft Word ซะอีก ขนาดว่ามี Revision Control ให้ด้วย นี่ต้องถือว่าไม่ธรรมดาแล้ว หมายความว่า คีย์ๆไปเกิดเปลี่ยนใจไม่เอาแล้ว จะถอยกลับไปปีมะโว้ก็ยังได้ เพราะเค้าแอบถ่ายรูปการแก้ไขเปลี่ยนแปลงเอาไว้ตลอด นึกอยากถอยไปช่วงไหน ก็เลยเลือกได้็สุดแท้แต่อำเภอใจ นั่น..ขนาดนั้น

อีกอย่างอาแกรับผิดชอบแบ็คอัพให้เสร็จสรรพ ไม่ต้องกลัวข้อมูลหาย ไม่ต้องมาคอยลุ้นคอยเสียว ไฟดับทีตาเถรตกกะได ที่คีย์ใหม่มันหายเกลี้ยง ยิ่งถ้าฮาร์ดดิสค์เดี้ยงนี่ แทบจะตายตามมันไปซะให้ได้..อ๊ะๆ อย่าบอกนะว่า ให้คอยแบ็คไว้เด้ะ จะได้ไม่ต้องมานั่งชีช้ำ

พูดน่ะมันง่าย แต่เวลาทำมันง่ายเหมือนโม้ซะเมื่อไหร่ รับรองได้ร้อยทั้งร้อย ตอนฮาร์ดดิสค์พังใหม่ๆละก้อทำเป็นฟิตจัด แบ็คอัพเช้าเย็นไม่เว้นแม้แต่วันหยุด แต่พอผ่านไปสามวันแปดวันมันไม่ยอมเสีย ก็เลยวางใจเลิกแบ็คมันไปซะดื้อๆ ไม่ใช่อะไรหรอก ก็มันเป็นงานที่น่าเบื่อชิบเป๋ง

ส่วนรูปนี่เก็บเป็นอัลบั้มไว้ใน Picasa ได้เลย แชร์ให้เพื่อนดูได้อีกต่างหาก อาแกให้เนื้อที่ฟรี 1 กิ๊ก ตีซะว่าเก็บได้ 6-7 พันรูป โอ๊ยเหลือแหล่ ถ้าไม่เก็บรูปโป๊นะ หรือเก็บแต่พอสัณฐานประมาณยังพอได้ นอกจากเก็บรูปแล้วยังแต่งรูปได้อีกต่างหาก แถมเป็นโฮสต์ให้เสร็จ มี url ให้เอาไปโพสต์ได้โลด โอ้ย..อะไรจะเจ๋งขนาดน้าน

ถ้าสนใจต้องสมัครเมล์ของอาแกก่อน ก็ไปที่ www.gmail.com กรอกแบบฟอร์มมั่วๆไป แป๊บเดียวก็เรียบร้อย เข้าใช้งานได้เลย ตรงดิ่งไปที่ http://docs.google.com/ ในนั้นจะมีให้เลือกใช้หลายโปรแกรมตามที่เกริ่นไว้นั่นแหละ

เสียอย่างเดียวก็อปไฟล์ไปเก็บไม่ได้ หรือได้แต่เราหาไม่เจอเองก็ไม่รู้นะ เลยหันไปใช้บริการของ www.DriveHQ.com โห..มืออาชีพกว่าอีก ความเร็วนี่ระดับเทพ มีโปรแกรมแถมมาให้เสร็จ ใช้งานง่ายเหมือน Windows Commander แต่ให้พื้นที่ฟรีแค่ 1 กิ๊กเองนะ อยากได้มากกว่านี้ต้องจ่ายเงิน แต่ก็ยังคุ้มกว่าซื้อฮาร์ดดิสค์มานั่งแบ็คอัพเองเป็นไหนๆ

ทำเป็นเล่นไป นี่มันวิถีชีวิตสมัยใหม่ ไลฟ์สไตล์ยุคโลกาภิวัฒน์นะจะบอกให้ ต่อไปข้อมูลทุกอย่างจะอยู่บนเว็บหมด ตื่นขึ้นมาก็ต่อเน็ตเข้าทำงานบนเว็บ ข้อมูลส่วนตัวส่วนรวม หลงจ้งเก๋าเจ้งทุกอย่างเก็บอยู่บนเว็บหมด โดยมีอากุ๊กเกิ้ลเป็นโต้โผใหญ่ รับหน้าเสื่อทั้งดึงทั้งดันแนวคิดนี้สุดลิ่มทิ่มประตู

งานนี้ เล่นเอาบิลเกตถึงกับปาดเหงื่อ ถ้าขืนปล่อยไปอย่างนี้ เห็นทีจะไม่ได้การ ใคร้จะมาซื้อผลิตภัณฑ์ไมโครซอฟท์ล่ะทีนี้ เล่นมีเบร้าเซ่อร์ตัวเดียวก็ทำได้ ตั้งแต่สากกะเบือยันเรือรบ สบายไปแปดอย่าง ว่าแล้วเลยต้องสวมบทมาร์คม.7 ลงไปนอนคลุกฝุ่นงอแง ตีรวนขัดขวางมันทุกท่า่ เอากันชนิดไม่ให้ได้ผุดได้เกิดกันไปเลย แต่โทษที งานนี้เห็นทีจะรอดยาก ขนาดส่งไม้ต่อให้ประธานที่ปรึกษาหญ่ายออกมาโว๊กว๊ากแล้ว ก็ยังไม่มีใครให้ราคา กิ๊วๆ..

นี่..จะกระซิบดังๆให้ฟัง แล้วอย่าไปบอกใครล่ะ แนวคิดนี้มันทำให้คอมพ์ของเราสะอาดเอี่ยม เรี่ยมเร้เรไร ไม่ทิ้งหลักฐานไว้ให้หมาดมได้ซักกะติ๊ดเดียว เก็บรูปกิ๊กแนบกับจดหมายรักสบายบรื๋อ หรือเก็บบทความเผ็ดๆมันๆ เสียดแทงใจดำคนแก่จี๊ดๆก็อร่อยเหาะ ใครทะเล่อทะล่ามาขอดูเป็นหลักฐาน ก็โบ้ยให้ไปคุยกับอากุ๊กเกิ้ลเอาเองแล้วกัน เค้าคงคุยด้วยหรอกนะ...

เผลอๆไปทำแอ็คอาร์ตเข้า ได้เจอตื้บเอาอีกต่างหาก

วโรทาห์: 2 พ.ค. 51

No comments: