Wednesday, December 19, 2007

การเมืองเรื่องสบายๆ...

ยิ่งใกล้วันเด็ดปีกเผด็จการ ดีเดย์ที่ 23 ธันวานี่ จับกระแสได้เลยว่า หลายฝ่ายต่างเครียดไปตามๆกัน ฝ่ายประชาธิปไตยก็เครียดกลัวถูกโกง ฝ่ายเผด็จการยิ่งเครียดหลาย เพราะเป็นที่แน่นอนแล้วว่า ประชาชนเค้าตัดหางปล่อยวัดแน่ ไม่งั้นจะออกมาดิ้นกันถึงขนาดนี้เรอะ

เพราะฉะนั้น ก็เลยต้องชักชวนให้มาคุยกันแบบสบายๆเพื่อคลายเครียด ไม่ได้ว่าจะเล่าเรื่องโจ๊กอะไรหรอก แค่ว่ามาพูดคุยกันเล่นๆให้ผ่อนคลาย มองการเมืองอย่างสบายๆไม่ซีเรียส

นี่ว่ากันเฉพาะฝ่ายประชาธิปไตยนา แต่ถ้าฝ่ายอื่นจะมาแจมด้วยก็ยินดีต้อนรับ เพราะเรารู้ว่าคุณก็เครียด แต่ขอร้องอย่ามาป่วนกันเด้อ

เรื่องที่เราจะมาคุยกัน ก็จับเอาประเด็นการเมืองเครียดๆนี่แหละ มาคุยกันแบบเบาๆ ในวันสบายๆ ศัพท์แสงไม่ต้อง ฟังไม่รู้เรื่อง อ้ายเราก็ยิ่งโง่ๆอยู่ จบม.6 หวังต่อม.7 ยังไปไม่รอดเลย ภาษาปะกิตก็ไม่ต้อง ไม่ใช่ว่าเราอ่านไม่ได้ เพียงแต่แปลไม่ออก

จะว่าไปแล้วเรามันก็หัวอกเดียวกัน จับพลัดจับผลูท่าไหนก็ไม่รู้ จู่ๆก็ถูกถีบให้เข้ามาในสนามรบเฉย ทั้งๆที่ไม่ได้มีเจตนาซักกะติ็ด แต่อย่างว่านะ คนไทยเรามันเลือดนักสู้อยู่แล้ว ไหนๆก็ไหนๆแล้ว ก็ต้องเอาซะหน่อย

พวกเผด็จการนี่มันก็เหลือเกิน มาหักหาญกันถึงขนาดนี้ ถ้าไม่ล่อกะมันซักตั้งก็หมาหละวะ เสียแต่ว่าเราก็ไม่เคยต่อสู้กะใครเค้า เลยทำอะไรไม่ค่อยถูก ไปไม่ค่อยเป็นเหมือนกัน

แต่ออกตัวไว้ก่อนนา... อันตัวเรานี้ก็ใช่ว่าเก่งกล้ามาจากไหน ตีรันฟันแทงกะใครก็ไม่เป็น ความรู้ก็น้อย อาศัยว่าฟังมากเลยพอโม้ได้ ภาษาอังกฤษก็เสน็คๆฟิชๆ ให้พูดน่ะพอได้

ฟุตฟิตฟอไฟไอยู ฝรั่งฟังเข้าใจ เสียแต่ว่าพอมันตอบกลับมา เราดันฟังไม่รู้เรื่องซะเอง เลยจนใจ ไม่รู้จะคุยกันยังไง

แต่ถ้าเป็นภาษาไทยนี่ค่อยยืดได้หน่อย พูดก็ได้ฟังก็ดี อ่านออกเขียนลื่น แต่งกลอนก็ยังพอไหว ถึงไม่เก่งอย่างป้าปากจัดเอ๊ยปากเกร็ด แต่ก็ยังแหลไปได้เรื่อย เพียงแต่ที่ยังเอาดีไม่ได้ เพราะเป่าขลุ่ยไม่เป็น

เรื่องการเมืองก็พอโม้ได้ ถึงแม้ไม่เชี่ยวขนาดคุณลูกชาวนาไทย แต่ถ้าเทียบกันปอนด์ต่อปอนด์ก็ยังกินกันลำบาก ถึงไม่เข้าขั้นมหา'ลัยแบบป๋าหมัก แต่ก็ไม่ถึงกับเด็กอนุบาลแบบป๋าชัย

ยิ่งเรื่องธุรกิจนี่ชัวร์ป้าด ใครก็อย่าได้มาแหยม ถึงไม่รุ่งอย่างพ่อทัก แต่วิสัยทัศน์ก็ทิ้งกันไม่ขาด นี่ยังกะว่าจะทำโครงการแปรรูปสินค้าการเกษตร ผลิตซีเรียลจากแกลบ... โห... ไอเดียใหม่ ตลาดขานรับกันตรึม

เรื่องของเรื่องก็มาจากวิสัยทัศน์นั่นแหละ หลังจากที่วิเคราะห์สถานการณ์บ้านเมืองดูแล้ว สรุปได้ว่า ท่าทางปีหน้าตูต้องกินแกลบเป็นแน่แท้ ก็เลยมาคิดต่อยอดว่า จะกระเดือกมันลงไปยังไง ไม่ให้ฝืดคอ

โชคดีเหลือบไปเห็นโฆษณาอาหารเช้าสำเร็จรูปซีเรียล ตอนที่ท้องร้องพอดี ก็เลยยูเรก้า สมองแล่นปรู๊ดปร๊าด ยังกะท้องร่วง

เรื่องเงินทุนไม่มีปัญหา โครงการที่มีความเป็นไปได้สูงซะขนาดนี้ เปิดขายหุ้นเมื่อไหร่ ขี้คร้านคนแย่งซื้อ ถึงเหยียบกันตาย นี่ก็รอแค่ผลการเลือกตั้งเท่านั้นแหละ ถ้าูปชป.เข้าวินละก็โป๊ะเช๊ะ โครงการเดินหน้าเต็มสูบ รวยเละสะดือปลิ้นแน่ๆ

เสียวอยู่อย่างเดียว ตอนนี้กระแสกาโหลมันแรงเลื้อเกิน เกิดจับพลัดจับผลูพวกหยุด พปช.ไม่อยู่ละมีหนาวแน่ โครงการดีๆอย่างนี้คงต้องมีอัน พับฐานไปตามระเบียบ

จะว่าไป ก็ต้องโทษพ่อมิ่งนั่นแหละ เห็นขายรถอยู่ดีๆ ไม่รู้เดือดร้อนอะไรนักหนา ถึงต้องมาเป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจให้พปช.เค้า

แค่แซมเปิ้ล ดูแสดงวิสัยทัศน์นิดๆหน่อยๆ ลมก็จะใส่ซะให้ได้ โครงการแต่ละอย่างพูดได้จ๋อยๆ อธิบายได้เป็นฉากๆ แล้วที่สำมะคัญ แต่ละโครงการก็ทำท่าว่าจะไปได้สวยซะด้วย อย่างนี้แล้วใครเค้าจะมากินแกลบอีกละพ่อคุณ

เอาละ... ถ้าอยากแสดงวิสัยทัศน์โชว์พาวนัก ก็ไม่ว่ากัน แต่ก็น่าจะเกรงใจกันบ้าง เอาแค่พอหอมปากหอมคอ ดูอย่างปชป.นั่นปะไร พูดอะไรก็ได้มั่วๆไป คนดูก็ฮากันตรึมแล้ว

คิดไปคิดมา เห็นท่าว่าจะต้องเปลี่ยนใจไปช่วยกาบัตรให้ปชป.เค้าซะแล้ว ยังไงพี่น้องก็็อย่ามาว่ากันหละ ประเทศชาติสำคัญก็จริง แต่ปากท้องยิ่งสำคัญกว่า ประชาชนต้องมาก่อน ประเทศชาติถึงจะตามมาทีหลัง แน้... ทันสมัยซะด้วย

แต่เอาละ! ถ้าถึงคราวมันจะมีอันเป็นไปจริงๆ ก็ช่างมัน ยังไงก็บ่ยั่น วิสัยนักธุรกิจที่ดี เค้าไม่ไปเสี่ยงหมดหน้าตักอยู่แล้ว จะบอกให้

นี่ก็มองทางหนีทีไล่ไว้แล้ว ติ๊งต่างว่าเกิดโชคร้าย ปชป.ตั้งรัฐบาลไม่ได้จริงๆ โครงการซีเรียลจากแกลบ ถึงกับมีอันต้องพังพาบไป ก็ยังมีโครงการสำรองอยู่ในลิ้นชักอีก 1 โครงการ

โครงการหญ้าสำเร็จรูปพร้อมรับประทาน... อ้ะ! ทำเป็นเล่นไป โครงการนี้ถึงแม้จะไม่หวือหวา แต่ตลาดยังไปได้อีกไกลโข เพราะความต้องการรับประทานหญ้ายังมีอยู่อย่างต่อเนื่อง

ถึงแม้ผู้บริโภคจะมีอยู่จำนวนจำกัด แต่วอลลุ่มเอ๊ยปริมาณการบริโภคต่อวันสูงมาก อย่างมีนัยยะสำคัญ โฮ่ๆๆ... ใช้ศัพท์วิชาการ เท่ห์ซะไม่มี เดี๋ยวจะหาว่ารู้ไม่จริง

อ้าว... พอได้จ้อเรื่องธุรกิจ เลยเกิดอาการน้ำลายแตกฟอง ยังไม่ได้เข้าเรื่องการเมืองซักกะติ๊ด เวลาก็หมดลงซะและ คงต้องยกยอดไปว่ากันต่อในวันพรุ่งนี้

อย่าลืมว่าเรามีนัดกันทุกวันที่ www.prachathai.com แน่นอน เพราะม๊อดที่นี่ใจดี แต่พันติ๊ปยังต้องปรับปรุง เพราะลบบ่อยเอาเรื่องเหมือนกัน ใจคอจะไม่ให้แฟนขับ เค้าพบหน้าค่าตากันเลยหรือไงจ๊ะ

ถ้ายังไงก็เอาหูไปนาเอาตาไปไร่บ้างก็ได้นะจ๊ะ อันไหนพอผ่านได้ก็หยวนๆกันไปเหอะ อย่ากลัวไปนักเลย ถ้าใครกล้ามาจับขอให้บอก จะไปประกันตัวให้ ฮ่าๆๆๆ ล้อเล่น...

เอ้า! ตามธรรมเนียม... เราจากกันด้วยคำขวัญประจำวัน...

ของห่วยต้องซี้ ของดีต้องโหล กาโหล ๆ ๆ ๆ

วโรทาห์: 19 ธ.ค. 2550
===============

No comments: