Tuesday, March 31, 2009

แม้นไม่ได้ประชาธิปไตย..ถึงตายไม่มีวันเลิกรา

เอาซะแล้ว มวยจิ๋วแต่แจ๋ว ที่หาญกล้าไปท้าชกข้ามรุ่น แต่แค่ยกสอง ก็ฟาดเอาตัวใหญ่ลงไปชักตาตั้ง หามลงจากเวทีแทบไม่ทัน กับคิวบู๊ล้างผลาญของ พตท. ดร. ทักษิณ ชินวัตร นักชกมุมแดง ค่ายประชาธิปไตยยิม ที่ปกติก็เป็นมวยโฉ่งฉ่าง เข้าแลกหมัดเข่าเท้าศอกเป็นว่าเล่น แต่พักหลังดันมาเปลี๊ยนไป๋

ตั้งแต่โดนหมัดแขกลงไปนอนนับแปด เลยกลับกลายเป็นมวยคนละแนว หันมาเอาดีทางเต้นยึกยัก จนแฟนมวยแทบจะถอดใจไปตามๆกัน

จึงเป็นที่ซี๊ดซ้าดถูกใจประชาชนไปตามๆกัน เมื่อมวยสร้างในสังกัด ออกมาดับเครื่องชน จนหงายเก๋งกันไปเป็นแถบ อานุภาพร้ายแรงเหลือรับ ขนาดฝูงตะกวดยังแตกกระเจิง เผ่นหนีตายไปคนละทิศคนละทาง จนแล้วจนรอด ป่านนี้ยังจูนกันไม่ติด คนนั้นบอกว่าไป คนนี้บอกว่าเปล่า ไม่ตกลงกันซะให้ดี ว่างานนี้จะดิ้นแถกเหงือกกันไปทางไหน จะได้พาเหรดแถยกฝูง ไปในแนวเดียวกัน

แต่ที่แน่ๆ งานนี้ยิ่งดิ้นยิ่งไปกันใหญ่ แทนที่ชาวบ้านจะรู้น้อย เลยกลายเป็นรู้มาก ที่รู้มากอยู่แล้ว ยิ่งมองทะลุไปถึงกึ๋น เห็นทีว่างวดนี้ ถ้าไม่ฆ่าตัดตอน มีสิทธิตายยกก๊วน ยิ่งมีพัลลภมาเป็นประจักษ์พยานด้วยแล้ว งานนี้เลยง่ายขึ้นเยอะ ก็พัลลภคนเดียวกันนี้ ที่ตอนด่าทักษิณ พวกอำมาตย์เคยการันตีให้ ว่าน่าเชื่อถือซะไม่มี หอกทมิฬเลยแทงทมิฬ จนชักดิ้นชักงอไปตามๆกัน

น่าสงสารคนเฒ่าคนแก่แถวบ้านหลายเสา ที่หลังแอบฟังโฟนอินจบถึงกับหงายหลังตึง กว่าจะยื้อชีวิตกลับมาได้ ก็เสียยาดมไปหลายหลอด แม้กระนั้น ดอกพิกุลกลีบแรกที่ร่วงออกจากปาก ยังคงไม่ให้ความสำคัญกับโฟนอินทักษิณ แต่ลับหลังกลับกัดฟันกรอดๆ ว่าเที่ยวนี้มันเล่นแรง เห็นทีว่าต่อไปนี้ มันจะร่วมแผ่นดินกันไม่ได้ซะแล้ว

เป็นเหตุให้บรรดาลูกกระเป๋งของผู้เฒ่าป๋า ต้องออกมาโก่งคอปรามกันเสียงขรม ว่ากองทับไม่สบายใจ แต่ข่าวไม่ได้บอก ว่ากองทับไหน ที่ว่าไม่สบายใจ

เป็นไปตามฟอร์ม เนิบๆนิ่มๆเอาธรรมะเข้าขย่ม เฒ่ายุทธ ณ.เขายายเที่ยง เวอร์ชั่นก๊อปปี้ของนักฆ่าแห่งลุ่มน้ำเจ้าพระยา ยังให้การภาคเสธ โดยยอมรับว่าร่วมก๊วนไปบ้านหัวเถิกจริง แต่ไม่ได้คุยเรื่องการเมือง เอ้า..ถ้างั้นก็นัดกันไปเปียแชร์

ไม่น่าเชื่อ ว่าคนที่เละตุ้มเป๊ะที่สุด กลับกลายเป็นไอ้หัวเถิกของลุงหมัก ทั้งๆที่ไม่มีใครพูดพาดพิงอย่างเป็นงานเป็นการซักหน่อย แค่บอกว่าบ้านสุขุมวิท แค่นั้นก็เลื้อยออกจากรูมาเถียงฉอดๆ เล่นเอาป๋าถึงกับลมใส่ ว่าไอ้นี่ท่าจะบ้าไปแล้ว ตกลงนี่มันจะออกมาแก้ตัว หรือจงใจออกมาสารภาพกันแน่

แต่วงการเขาสงสัย ว่าจะออกมาพูดตอนที่กำลังเมาไวน์ เลยเล่นซะเป๋ไปเป๋มา ตอนแรกก็ว่าที่เชิญมา เพราะปราโมทย์กำลังดังเรื่องปฏิญญาฟินแลนด์ ส่วนพัลลภก็กำลังเปรี้ยงปร้างเรื่องคาร์บอมบ์ พอสร่างเมาถึงได้มานั่งกุมหัวเถิก ว่าฉิบหายแล้ว เรื่องที่ว่ามันเกิดทีหลังทั้งนั้น คนเลยรู้กันหมด ว่าที่นัดมาประชุมก็เพื่อแบ่งงาน ให้ปราโมทย์ไปเขียนปฏิญญาฟินแลนด์ แล้วให้พัลลภไปทำคาร์บอมบ์

เป็นอันว่า ด้วยความร่วมมือเป็นอย่างดี จากหัวเถิกจอมเมาไวน์ ชาวบ้านเลยปะติดปะต่อเรื่องราวได้ ครบถ้วนกระบวนความ โดยไม่มีข้อสงสัยใดๆทั้งสิ้น นอกจากว่า หัวเถิกมาเกี่ยวอะไรด้วย แล้วคนที่มาก็เป้งๆทั้งนั้น ทำไมต้องเชื่อฟังนายหัวเถิก ถึงขนาดนี้ ยิ่งคิดยิ่งเลยเถิดไปกันใหญ่ บางคนก็มีคำตอบอยู่ในใจแล้ว แต่ยังพูดไม่ได้ เพราะว่าไม่ฉะบาย...

แปลกแต่จริง เห็นเขาว่า งานนี้บักป๋าโสตาย ทั้งๆที่มีรูปถ่ายหัวขาวโพลน เห็นกันทนโท่ ยังทำคอเอียงเถียงคอเป็นเอ็นว่า ป๋าเปล่าทำ ได้ยินไม๊ว่า ป๋าเปล่าทำ...

ก็ไหนบอกว่า ที่ไล่ฆ่าทักษิณ จนต้องทำชั่ว ถึงขั้นรัฐประหาร ลามปามมาถึงตั้งรัฐบาลเด็กเวร เป็นการทำเพื่อชาติทั้งนั้น แต่ไหงพอมีคนมาช่วยประกาศรายชื่อ สดุดีวีรกรรมเวรของนักกู้ชาติให้ฟรีๆ ถึงได้โดดหนีกันเหย็งๆ อย่างกับลิงเจอมดแดง ยังไม่ปาน

งงชิบเป๋ง..ตกลงว่าที่ทำกัน จนประเทศชาติฉิบหายมาถึงทุกวันนี้นั้น มันเรื่องดีหรือไม่ดีกันแน่...

ถึงว่า สีแดงถึงได้แดงได้แดงดี เที่ยวนี้เห็นว่า มากันเป็นแสน ดูจากรูปถ่ายที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เปรียบเทียบกับ 14 ตุลาแล้ว ก็ไม่น่าจะหนีกันเท่าไหร่ จริงไม่จริงก็ขนาดว่า สื่อชั่วที่เคยรายงานยอดเสื้อแดง 3 พัน 5 พันเป็นอย่างสูง ทั้งๆที่ของจริงมากันหลายหมื่น เที่ยวนี้ยังต้องตัดใจ กล้าๆให้ไปเลย 3 หมื่น ก็คิดดูเอาเองแล้วกัน ว่าของจริงมันน่าจะซักกี่แสน

แต่ว่าก็ว่า จำนวนคนเท่าไหร่ ยังไม่น่าสนใจเท่ากับความหลากหลาย เรียกได้ว่า เที่ยวนี้มีตัวแทนมาจากทุกภาคส่วนเลยก็ว่าได้ และที่สำคัญไปกว่านั้นคือ หมูชักเริ่มไม่กลัวน้ำร้อนกันแล้ว ขนาดตำรวจในราชการแท้ๆ ออกเวรยังถอดเครื่องแบบมาขึ้นเวทีหน้าทำเนียบเฉย ก็แสดงว่าต้องเหลืออดกันจริงๆแล้ว ไม่งั้นใครจะไปกล้าทำ ทั้งๆที่รู้อยู่แก่ใจ ว่าตอนนี้ใครใหญ่

ไม่เหมือนม็อบเสื้อเหลือง ที่ว่ากันว่า เส้นใหญ่บ๊ะละฮึ่ม ขนาดทหารในราชการยังไปขึ้นเวทีพันธมิตรได้เฉย ก็เส้นใหญ่ซะขนาดนั้น ใครจะไปกล้าทำอะไร ใครไปขึ้นเวทีนอกจากไม่โดนลงโทษแล้ว ยังมีโปรโมช้่นพิเศษให้อีกต่างหาก เพียงแต่ว่า ที่ส่วนใหญ่เขาไม่ไป ก็เพราะหัวใจมันแดงเถือกจนสุดห้ามใจ

จึงไม่แปลก ที่เพียงแค่เทพเมือกโยนหินถามทาง ด้วยการให้ตำรวจนครบาลออกมาข่มขู่ว่าจะสลายม็อบ เสื้อแดงก็ไม่ได้ทำให้ผิดหวัง ในเมื่อถามทางก็ได้ทาง ไม่รู้ที่ไหนต่อที่ไหน แดงพรึ่บพรั่บกันไปทั้งแผ่นดิน เตรียมยึดศาลากลางจังหวัด เอาไว้เล่นปั่นแปะ เล่นเอานายตาโปน ถึงกับหางจุกตูด หลบฉากไปเลียแผล นอนครางหงิงๆ

ถึงขั้นนี้แล้ว ถ้าอำมาตย์ยังจะปลอบใจตัวเองอยู่ว่า ชาวเสื้อแดงทั้งแผ่นดิน บากบั่นมาเยี่ยมเยียน เพราะทักษิณจ้างมาก็ตามใจ ซึ่งถ้าแหกตาดูให้ดี จะเห็นข้อความว่า "ไม่ได้จ้าง กูมาเอง" เต็มพรึ่ดไปหมด เชื่อไม่เชื่อก็แล้วแต่กรรมใครกรรมมัน แต่ที่แน่ซะยิ่งกว่าแน่คือ ทุกวันนี้ สีแดงไม่มีใครยอมถอยแล้ว ไม่มีการเจรจาต่อรองใดๆทั้งสิ้น ประชาธิปไตยเท่านั้นที่ข้าต้องการ...

แม้นไม่ได้ประชาธิปไตย..ถึงตายไม่มีวันเลิกรา

วโรทาห์: 31 มี.ค. 52

No comments: