Saturday, March 21, 2009

ศึกอภิปรายเลือด สีข้างเหวอะหวะกันเป็นแถว

ผ่านไปแล้ว สำหรับศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจ รัฐบาลเทพประทานอย่างหนา ตราช้างยังเรียกพ่อ อาศัยว่าแบ๊คดีซะอย่าง เลยสบายไปสิบอย่าง ต่อให้ฝ่ายค้านชกเข้าเป้าจังๆยังไง ก็อย่าได้หวังว่าจะมียุบมีแตกให้เห็น โดยเฉพาะตัวหัวหน้ารัฐบาลนั้น ถ้าย้อนหลังไปดูปูมประวัติซือแป๋มัน จะเห็นเลยว่า ลื่นเหลือล้นทนเหลือหลาย อย่างไม่น่าเชื่อ

ไม่ต้องพูด ถึง แรงใจแรงเชียร์ จากบรรดาพ่อยกแม่เล้าแมลงสาบ ที่จนป่านนี้ยังลืมหูลืมตาไม่ขึ้น จึงเชียร์ได้เชียร์ดี เชียร์จนสุดลิ่มทิ่มประตู ไม่รู้เหนือรู้ใต้ ไม่ว่าเรื่องที่อภิปรายจะจริงเท็จแค่ไหน แค่ฝ่ายรัฐบาลยังไม่ทันขยับปากจะชี้แจง ก็เชื่อกันไปแล้วเต็มร้อย

โดย เฉพาะ สำหรับหัวหน้ารัฐบาลตัวจริงเสียงจริง คนที่อยู่เบื้องหลังด้วยแล้ว ยิ่งไม่ต้องพูดถึง งานนี้เดิมพันมันสูงปรี๊ด เล่นกันถึงหมดอนาคตไปข้าง ดังนั้นจะดีจะชั่วยังไง จึงต้องทู่ซี้ลากถูลู่ถูกังกันไป จนกว่าจะถึงปลายทาง หรือไม่อีกที ก็ลงเหวไปด้วยกันทั้งก๊วนนั่นแหละ ถึงจะพอใจ

ด้วยอิทธิพลของสื่อชั่ว สำหรับคนทั่วไปแล้ว ยังไม่รู้เลยด้วยซ้ำ ว่ามีการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ผิดกับตอนที่แมลงสาบเป็นฝ่ายค้าน สื่อจะช่วยกันโหมโรง ทิ้งระเบิดปูพรมให้ล่วงหน้าเป็นเดือน ชนิดที่ว่า ใครไม่รู้ว่ามีการอภิปรายก็บ้าแล้ว

จึงไม่น่าแปลกใจ ที่ประชาชนจะถูกปิดหูปิดตาอีกตามเคย เหลือแต่กองเชียร์พันธุ์แท้ของแต่ละฝ่าย ที่คอยตามลุ้นกันตัวโก่ง แต่สำหรับเสื้อแดงทั้งหลาย เรื่องที่อภิปรายก็รู้ๆกันมาก่อนแล้ว เพียงแต่อยากดูลีลาแมลงสาบแมน ว่าจะแถออกไปทางไหน ก็เท่านั้น

และพล พรรคแมงกะจั๊ว ก็ไม่ได้ทำให้เสื้อแดงต้องผิดหวังแม้แต่น้อย เมื่อโชว์ลีลาไปไหนมาสามวาแปดศอก เล่นเอางงเต้กกันไปเป็นแถว แถมยังหยอดลูกยียวนกวนบาทา จนปิดทีวีหนีกันแทบไม่ทัน ไม่งั้นทีวีคู่ยากที่เพิ่งไปรับตัวออกมาจากโรงจำนำหมาดๆ มีหวังลงไปนอนตีแปลง ด้วยแรงส่งอันทรงพลังจากส้นเท้า ที่ทั้งหนาเตอะและแตกด้าน

เข้าตำราที่ว่า บ้านนี้เมืองนี้ ขอให้แหลเก่งซะอย่าง รับรองได้ ไม่มีวันอดตาย

ใน ขณะที่ฝ่ายค้าน ส่งดาวสภามาแจ้งเกิดหลายราย โดยเฉพาะสุภาพสตรี ที่นัดกันมาเป็นเซ็ท เล่นเอาป้าแก่ๆฝั่งแมลงสาบ แทบจะบ้าตายด้วยไฟริษยา แม้กระนั้น ยังเทียบกันไม่ได้ กับดาวแถฝ่ายรัฐบาล ที่พาเหรดกันมาแจ้งตาย อย่างกับดอกเห็ดบานยามหน้าฝน โดยเฉพาะตัวหัวหน้ารัฐบาลนั้น ถึงกับสีข้างถลอกปอกเปิก ดูไม่จืดจริงๆ

เปลก็ไกว ดาบก็แกว่ง แหยงไหมพี่ งานนี้ไม่รู้ว่าเพื่อไทย จะสื่ออะไรออกมาถึงใคร ถึงได้จัดกระบวนทัพอิสตรี เข้าตีกระหนาบโจรามนตรีกษิต อย่างถึงลูกถึงคน ทั้งลูกสั้น ลูกยาว ฮุคซ้าย ฮุคขวา ขึ้นเข่า เขย่าศอก จนกระทั่งตอกส้นใส่แสกหน้ากันจะๆ เล่นเอากษิตที่ว่าหน้าหนากว่าถนนคอนกรีต ยังมียุบให้เห็นๆ

อาจจะเพราะเห็นว่า พันธมิตรถนัดแอบหลังผู้หญิง เลยจัดให้เป็นพิเศษ หรือว่าจะสื่อสารเลยเถิดไปถึงบ้านหลายเสาก็เป็นได้ ว่าถึงผู้ชายจะถูกจับติดคุกไปจนเกลี้ยง เหลือไว้แต่ผู้หญิง หรือกึ่งหญิงกึ่งชาย ก็จะสู้จนหยดสุดท้าย อะไรทำนองนั้น

แต่ไม่ว่าจะ ด้วยเหตุผลกลใดก็ตาม งานนี้คนที่ซวยคือกษิต ที่ต้องมารับหน้าเสื่อ โดนสุภาพสตรียำใหญ่จนหูตูบหางตก ทำอะไรไม่ถูก ต้องยอมรับทุกข้อหาแต่โดยดี แต่ยังไม่วายมีให้การภาคเสธ คือแบ่งรับแบ่งสู้ กล้าๆกลัวๆ ว่างั้นเหอะ

ยัง รักษาความเลวได้อย่างคงเส้นคงวา คือสื่ออำมาตย์ทั้งหลายที่เปิดหน้าออกมาอุ้มแมลงสาบ อย่างสุดลิ่มทิ่มประตู ขณะที่ในสภาก็อภิปรายกันไป ส่วนนอกสภาก็อุ้มกระเตงกันใหญ่ สื่อทีวีอย่างเจ้าแว่นซูเนโอะเป็นอาทิ เปิดพื้นที่ให้ฝ่ายรัฐบาลแถลงแก้ตัว อย่างขะมักเขม้น ก็เล่นกันอย่างนี้ ต่อให้อภิปรายเด็ดสะระตี่ยังไง ก็ไม่มีทางเอามันลง

ส่วนสื่อสิ่งพิมพ์นั้นไม่ต้องไปพูดถึง นอกจากไม่ได้ให้น้ำหนักกับการอภิปรายแล้ว ยังแอบชกใต้เข็มขัดกันดื้อๆ ด้วยการเล่นเรื่องแจกกล้วยในสภา เป็นพาดหัวตัวไม้ กะดิสเครดิตสภากันเต็มๆ

แต่ เอาหละ ไหนๆก็แจกกล้วยกันไปแล้ว เลยอยากฝากไปถึงน้ารณว่า ถ้ามีเยอะนักก็ช่วยเผื่อแผ่ไปถึงพลพรรคโบราณซัก 2 หวี คงไม่น่ามีปัญหา หนึ่งหวีสำหรับหัวหน้าโดยเฉพาะ ที่เหลือไปแจกจ่ายกันในหมู่แมลงสาบให้ทั่วถึง

ไม่ต้องกลัวว่าหวี เดียวจะน้อยไป ของพรรณนี้ สำหรับคนพรรณนั้น เขาแบ่งกันกินแบ่งกันใช้ได้ เพียงแต่ว่า ขอพิเศษหน่อยสำหรับป้าแก่ๆ รังสิหมาหน้าย่น ของชอบอย่างนี้ มันต้องว่ากันเป็นเครือถึงจะพอประทัง

ขณะที่ในสภาก็ว่ากันไป ส่วนนอกสภานั้น ผบ.ทบ.ก็กำลังปวดหัวล้านหนึบๆ เพราะทำยังไงก็เอาทักษิณไม่อยู่ซะที แถมหลังๆยังโฟนอินเป็นว่าเล่น จนต้องตะโกนออกมาดังๆ ให้คนเบื้องหลังวางมือซะที บอกว่าเพื่อประเทศชาติจะได้เดินหน้า แต่คนเบื้องหลังตัวจริงเสียงจริง ถึงกับสะดุ้งกันไปแปดตลบ นึกว่าอ้ายล้านนี่มันบ้าไปซะแล้ว

จนป่านนี้ ยังไม่สำเหนียกกันว่า เพราะบ้าเลือดไปเบรคเกมส์ทักษิณแท้ๆ จึงทำให้น้าแม้วกลายเป็นดาวค้างฟ้ามาถึงทุกวันนี้ อย่าว่าแต่จะสอยเอาลงมาขังคุกเลย แค่โฟนอินแต่ละครั้ง ยังสะดุ้งกันตาตั้ง อย่างอื่นจึงไม่ต้องพูดถึง นี่ถ้ามียางอายกันซักนิด อดทนสู้กันไปตามเกมส์อีกซักหน่อย ไม่แน่ว่า ป่านนี้อาจจะเป็นขาลงของทักษิณแล้ว ก็เป็นได้

ถ้าเป็นเช่นนั้น ในทางกลับกัน แน่นอนว่า มันก็ต้องเป็นขาขึ้นของนายมาก มักกะสัน อย่างไม่ต้องสงสัย แต่ในเมื่อรักที่จะเล่นกันนอกเกมส์ ผลมันก็เลยเป็นอย่างที่เห็น ถ้าอดีตนายกฯกลับมาเมื่อไหร่ รับรองได้ว่าเป็นเรื่อง กลับมาเที่ยวนี้จะยิ่งใหญ่กว่าเดิม อีกหลายเท่า

ทุก วันนี้สำหรับฝ่ายอำมาตย์ อาจจะตีว่าทักษิณขาลง แต่เป็นขาลงที่ศีรษะเชิดขึ้น เรียกว่า ตาดูดาวเท้าติดดิน ทำนองนั้น ผิดกับด.ช.มากที่ขาขึ้นแต่หัวลง เป็นตาดูดาว เท้าก่ายหน้าผากไปซะฉิบ เดิมทีนึกว่าตำแหน่งนายกฯ จะดึงตัวเองให้สูงขึ้น กลับกลายเป็นว่า ตัวเองไปถ่วงตำแหน่งนายกฯให้ต่ำลง

ทำให้นึกถึงอมตะวาจาของท่านผู้เฒ่า สามเสาบวกหนึ่ง ที่ว่าประเทศไทยโชคดี ที่ได้อ้ายเบื๊อกนี่มาเป็นนายกฯ แต่โชคร้ายที่อ้ายแก่นั่นยังไม่ยอมตายซักที

สมัย ที่อาบังจอมไต่บันได ลากรถถังออกมาปล้นประเทศ จนเสร็จสมอารมณ์หมาย ก็ใครล่ะที่ชิงตัดหน้า มาออกแขกให้นายกฯโจรคนนั้น การันตีกันเสร็จสรรพว่า เป็นคนที่ไหว้ได้อย่างสนิทใจ แต่เอาเข้าจริง กลายเป็นตาเฒ่าขิงแก่ ที่ไปยกมือไหว้โจรใต้ ได้อย่างสนิทใจ ซะงั้น

เมื่อสถานการณ์สร้างวีรบุรุษ แต่ดันมีรัฐบุรุษมาคอยสร้างสถานการณ์ มันเลยป่วนกันไม่เลิก

งาน นี้ยังไงก็ต้องลากยาวกันไปอีกหลายยก เพียงแต่ว่าสมรภูมิรบ ได้ย้ายจากรัฐสภา หลบลงไปอยู่ใต้ดินเป็นที่เรียบร้อย ด้วยยุทธศาสตร์แดงทั้งแผ่นดิน ที่มีปวงชนออกมาร่วมสนุกอย่างเต็มสูบ จึงการันตีเรื่องชัยชนะ อย่างไม่มีข้อสงสัย เมื่อประชาชนรับหน้าเสื่อเป็นเจ้าภาพซะเองอย่างนี้ บอกได้เลยว่า...

ยังไงเสื้อแดงก็แพ้ยาก

วโรทาห์: 21 มี.ค. 52

No comments: