Monday, March 9, 2009

เพราะเธอคนนั้น จึงมีประชาไทในวันนี้

ถ้า ไม่ใช่ทรราชย์ก็ใกล้ความจริงเข้าไปเต็มที สำหรับรัฐบาลเผด็จการพลเรือน ที่ซุกหัวอยู่ใต้ท็อปบู๊ทเผด็จการทหาร เป็นรัฐบาลภายใต้การนำของพรรคประชาธิปัตย์ แต่บงการโดยพรรคข้าราชการ ภายใต้การชี้นำโดยระบอบอมาตยาธิปไตย

เหมือนลมปากที่พ่นออกมาจากรู ทหวารหนัก กับสุนทรพจน์สวยหรู ที่เสกสรรปั้นแต่งในวันที่เข้าสวมรอย รับตำแหน่งนายกฯที่อำมาตย์ปล้นมาประเคนให้ กับคำพูดที่ผายลมออกมาทางปาก จะสร้างความปรองดองให้กับคนในชาติ แต่การกระทำกลับซ้ำเติมให้เลวร้าย ยิ่งไปกว่าเก่า

ดับไฟด้วยการสุมฟืน สร้างความสามัคคี ด้วยการไล่บี้อย่างเมามัน

หลัง จากที่ได้นั่งตำแหน่งนายกฯสมใจอยาก วันๆก็ไม่คิดจะทำอะไรให้มันเป็นโล้เป็นพาย นอกจากตะลอนๆ หากู้เงินเอาปรนเปรอกันแล้ว ก็เห็นมีแต่การตามล้างตามเช็ดกันล้วนๆ เดี๋ยวเด้งคนนั้นเดี๋ยวปลดคนนี้ เดี๋ยวขู่จะย้ายข้าราชการ เดี๋ยววางแผนกวาดล้างคนเสื้อแดง

แต่ส่วนเสื้อเหลือง ต้องยกเอาไว้บนหัว เพราะบุญคุณท่วมท้น ยิ่งกว่าบิดรมารดา ยังไม่ปาน

อะไร ที่เคยด่าเขาไว้ วันนี้มันทำหมด แถมยังทำได้เลวกว่าที่มันด่าซะอีก เคยด่าว่า่ท่านนายกฯทักษิณคุกคามสื่อ ในขณะที่สื่อยังอยู่ดีมีสุข แถมยังรวมหัวกันก่นด่าอดีตนายกฯอย่างเมามัน มาถึงวันนี้ ที่ว่ามีเสรีภาพ ก็เฉพาะเสรีภาพที่จะด่าทักษิณได้อย่างเต็มที่ แต่สื่อที่อยู่ตรงกันข้าม มันตามล้างตามเช็ด จะเอาเป็นเอาตาย

กับข่าวการบุกจับผู้บริหารเว็ป ประชาไท ที่เปรียบไปแล้ว ก็เหมือนกับเหยียบย่ำลงไปบนหัวใจประชาชน เพราะปฏิเสธไม่ได้ ว่านั่นคือสื่อหลักแหล่งใหญ่ ที่ฝ่ายประชาธิปไตยพอได้อาศัยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน แล้วไฉน ถึงกลับกลายเป็นอาชญากรรมร้ายแรง ที่วิ่งแซงคดีก่อการร้ายยึดสนามบินไปได้ ชนิดที่มองไม่เห็นฝุ่น

ปฏิบัติการที่เป็นกบฎต่อประชาชนในครั้งนี้ ถือเป็นคดีอุกฉกรรจ์ที่ต้องจดจารใส่บัญชีหนังหมา เพื่อรอวันสะสาง ไม่ว่าอ้ายอีผู้ใดล้วนไม่อาจปฏิเสธความรับผิดชอบไปได้ จะเป็นคำสั่งของใครไม่รู้ แต่ในเมื่ออาสามาเป็นรัฐบาลแล้ว ก็มีหน้าที่ต้องพิทักษ์สิทธิประชาชนอย่างเต็มที่ ถ้าทำไม่ได้ก็ให้ลาออกไป

" คุกคามสื่อคือคุกคามประชาชน" เห็นเจื้อยแจ้วกันอยู่แหม็บๆ แล้ววันนี้มันไปมุดหัวกันอยู่ที่ไหน หรือว่าประชาไท ก็จัดอยู่ในประเภทสื่อเทียม เป็นลูกเมียน้อย ที่มีศักดิ์ด้อยกว่าสื่อแท้ แต่ถึงยังไงก็น่าจะออกมาแถกันซักหน่อย อย่างน้อยก็ให้ได้รับรู้กันว่า พวกปากดี ยังมีชีวิตอยู่ครบทุกตัว

สำหรับอาจารย์จอน หนึ่งในผู้ก่อตั้งเว็บประชาไท ถ้าลำบากนัก จะอยู่เฉยๆก็ไม่มีใครเขาว่า ดีกว่าอ้าปากขึ้นมา เป็นต้องแขวะทักษิณให้มันเสียความรู้สึกกันเปล่าๆ รู้แล้วหละว่าเกลียดอดีตนายกฯ จนไม่อาจเผาผีกันได้ แต่ต้องแยกแยะว่านี่มันงานอะไร แก่ปูนนี้แล้วก็น่าจะเข้าให้ถูกงาน

นี่ถ้าไม่บอกคงไม่มีใครรู้ ว่าคู่นี้เขาคลานตามกันมา ระหว่างอาจารย์"ใจ" กับอาจม"จอน"

ขอ สดุดีหญิงแกร่งอย่างคุณจีรนุช เปรมชัยพร สุภาพสตรีที่ทำเอาชายอกสามศอกยังต้องอายม้วนต้วน โดยเฉพาะชายกระโปรง ที่ไม่กล้าเข้ารับการเกณฑ์ทหาร แต่กล้าที่จะรับตำแหน่งนายกฯ อย่างไม่ตะขิดตะขวง แม้กระทั่งจะต้องศิโรราบ อุทิศตนเป็นข้าช่วงใช้ให้ระบอบอำมาตย์ ก็พร้อมพลีกายถวายชีวิต โดยไม่อิดออดแม้แต่น้อย

ต่างกันไกลลิบ กับสุภาพสตรีหนึ่งเดียวคนนี้ ที่หาญกล้ายืนหยัดต่อสู้อย่างไม่ย่อท้อ แม้จะโดดเดี่ยวอยู่ในท่ามกลางฝูงสุนัขจิ้งจอกตัวผู้ ที่ได้รับการหนุนหลัง อย่างสุดลิ่มทิ่มประตู จากพญาราชสีห์ผู้กระหายในอำนาจ แต่ไม่ประสงค์จะออกนาม

ถ้าไม่ใช่เพราะผู้หญิงคนนี้ ก็ไม่แน่ว่า ประชาไทในวันนี้ อาจไม่มีเหลือแม้แต่ชื่อ ถ้าไม่ใช่เพราะเธอคนนี้ ประชาไทที่ก่อตั้งโดยคนบางคน ที่เกลียดทักษิณอย่าง ชนิดแค้นฝังหุ่น ไม่มีวันที่จะยืนหยัดอยู่ได้ ในฐานะเว็บไซต์ของคนรักประชาธิปไตย ที่เป็นหอกทิ่มตำระบอบอำมาตย์อยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน จึงกล่าวได้ว่า...

เพราะเธอคนนั้น จึงมีประชาไทในวันนี้

วโรทาห์: 8 มี.ค. 52

3 comments:

Anonymous said...

ขอบคุณมาก ๆ นะค่ะสำหรับบทความดีๆ

ยำยำ said...

ขออนุญาต นำไปเผยแผ่ในพันทิปนะครับ มีแฟนๆคุณวโรทาห์ รอติดตามจำนวนมาก

จิรายุส

วโรทาห์ said...

ขอบคุณเช่นกัน ที่หมั่นมาเยี่ยมครับ คุณโปรแกรมเงินเดือน

อ้าว..คุณจิรายุสนี่เอง
ยินดีครับ เอาไปเผยแพร่แทนผมด้วย เพราะผมโพสต์ไม่ได้แล้ว
และไม่อยากเข้าไปด้วย เว็ปสมุนเผด็จการ
แต่ยังไงก็ระวังอมยิ้มด้วยนะครับ
เพราะหลังๆมานี่ ผมเขียนไม่เกรงใจใครแล้ว