Monday, July 13, 2009

ใกล้เข้าไปทุกที สงครามประชาชน ที่มีมาร์คเป็นสายล่อฟ้า

วังเวงเต็มทีกับอนาคตประเทศไทย คงต้องเป็นปูไต่เฉไปเฉมาอย่างนี้ไปอีกนาน ในเมื่อไม่สามารถพูดถึงปัญหากันอย่างตรงไปตรงมาได้ เพราะติดที่ประชาธิปไตยแบบไทยๆ ขนาดเรื่องคอขาดบาดตาย คิดได้แต่ห้ามพูด แล้วยังมีเรื่องอีกมากมาย ที่แค่คิดก็มีสิทธิเข้าคุก

สุดท้ายแล้ว คงไม่แคล้วสงครามประชาชน เพียงแต่ว่าจะช้าหรือเร็ว ก็ขึ้นอยู่กับการที่ทุกฝ่ายต้องช่วยกันเร่งปฏิกิริยา ให้ทะลักจุดเดือดไปโดยเร็ว

ซึ่งเรื่องนี้ฝ่ายอำมาตย์ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ แต่ได้ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ด้วยการส่งรัฐบาลเทพประทานมา เพื่อช่วยสร้างทุกข์เข็ญให้ราษฎร กระจายความเดือดร้อนไปทุกหย่อมหญ้า เพื่อให้แน่ใจว่า จะได้ฉิบหายกันไวๆ

"มือทำรวย หวยทำจน มาร์คทำเจ๊ง" วลีนี้ทำท่าว่าจะไม่ใช่เรื่องพูดกันเล่นๆซะแล้ว ในเมื่อทุกคนก็ได้เห็นกันจะๆกะตา ว่ามันมุ่งมั่นเอาจริงเอาจังขนาดไหน ไม่ตายมันทำจนตาย ไม่เจ๊งมันทำจนเจ๊ง

แล้วยังมีหน้ามาพูดหมาๆ บอกว่าประเทศไหนๆ ใครๆเขาก็เจ๊งกันทั้งนั้น ถ้าเราแหกคอกไปไม่ยอมเจ๊งตาม มันก็น่าเกลียด แล้วอย่างนี้ก็ไม่รู้ว่า จะมีนายกฯเอาไว้ทำมะเขือยาวอะไร

ไม่ต้องพูดถึง 99 วัน ทำได้แน่ ที่แน่ๆนี่ล่อไป 7 เดือนแล้ว ยังไม่เห็นมีอะไรเป็นชิ้นเป็นอัน นอกจากตามล่าทักษิณ แล้วก็กู้เงินเอามาไล่แจกเพื่อหาเสียง พอเสร็จสมอารมณ์หมาย ก็ปล่อยลอยแพไปตามยถากรรม เศรษฐกิจเลยทรุดเอาๆ แซงหน้าเพื่อนบ้านจนไม่เห็นฝุ่น

นี่โรงงานยกทรงก็โกยอ้าวไปแล้ว ต่อไปคงไม่เหลือแม้แต่โรงงานกางเกงใน คราวนี้จะได้งามหน้ากันไปทั้งบาง

ขนาดหวัดหมูที่ทั่วโลกเขาตื่นเต้นขนาดไหน มันยังปล่อยไปตามบุญตามกรรม มันเป็นเองก็ให้มันหายเอง นี่ดีว่ายังหัวไว รู้จักเปลี่ยนชื่อเป็น "หวัด 2009" ให้มันรู้แล้วรู้รอด อย่างน้อยก็สบายใจไปได้เปลาะหนึ่งว่า มันคงระบาดอยู่ได้ไม่เกินเที่ยงคืนวันที่ 31 ธันวา หลังจากนั้นค่อยลุ้นไปตายดาบหน้ากับ "หวัด 2010" เอา

รอบบ้านก็ทะเลาะกับเขาไปทั่ว ไม่รู้อะไรกันนักกันหนา ทำเป็นเหนือชั้น เล่นบทตีสองหน้า นึกว่าเขารู้ไม่เท่าทัน พอถูกจับไต๋ได้ กลายเป็นหน้าแหกระดับอินเตอร์ นี่ชาวบ้านเขาเปรยๆกันแล้วว่า ถ้าเกิดศึกกับเขมรเมื่อไหร่ ก็ให้แม่มันไปออกรบกันเองแล้วกัน อย่ามาเกณฑ์ชาวบ้านไปตาย อย่างที่แล้วๆมา

แล้วก็เป็นเรื่องส่งลูกเข้าตีนเห็นๆ ทุกครั้งที่ประชาชนเดือดร้อน เป็นใครจะไม่นึกถึงทักษิณ จึงไม่น่าแปลกใจว่า ทำไมขนาดกฎหมายหมิ่นฯทำงานอย่างหนักซะขนาดนั้น ยังเอาเสื้อแดงไม่อยู่ ไม่เชื่อก็ลองแหงะไปดูเลือกตั้งซ่อม 2 ครั้งที่ผ่านมาเป็นตัวอย่าง

หลังจากที่ศพไม่สวยกลับมาจากสกลนคร ยี้ห้อยยังคาใจไม่หาย จึงต้องมีนัดล้างตากันที่ศรีสะเกษ ให้เห็นดำเห็นแดงกันไปข้าง แต่การณ์กลับตาลปัตร กลายเป็นว่ายิ่งเละหนักกว่าเก่า เพราะแทนที่จะตายเดี่ยว ดันไปลากยาวเอาป๋าเติ้งลงมาเสียผู้เสียคนด้วย

เจอยำใหญ่เข้าไปงานนั้น เล่นเอามึนตึ้บหาทางกลับสุพรรณไม่เจอมาจนถึงวันนี้

แพ้ศึกอย่างหมดรูป แฝดสยามไอ้ห้อยไอ้โหน กลายเป็นตะกวดเอ๊ยวรนุช หนีน้ำขึ้นไปติดดอย ต้องร้องเพลงสามัคคีชุมนุม พร้อมกับสวมกอดกันกลมดิ๊กอีกครั้ง แล้วส่งสัญญาณใจเจื้อยแจ้วว่า "รวมกันเราอยู่ ถ้าทิ้งกูมึงตาย"

งานนั้นขนาดสื่อในฐานะอีแอบพี่เลี้ยง ยังเก็บอาการไม่อยู่ ออกมาแนะกลเม็ดเด็ดพรายกันยกใหญ่ บอกว่าวิธีง่ายๆที่จะชนะทักษิณ ไม่ใช่ทำลายล้าง แต่ต้องสร้างผลงานให้เข้าตาประชาชน หารู้ไม่ว่า นั่นแหละจุดสลบของแมลงสาบเขาล่ะ

ถ้าทำงานเป็น มันจะต้องมาปล้นเขากินอย่างทุกวันนี้เรอะ

นี่ยังพอสบายใจได้ว่า อย่างน้อยครึ่งหนึ่งของชนชั้นกลางก็ยังแทงเต็งแมลงสาบอยู่ เพียงแต่ว่า อีกหน่อยก็ไม่แน่ ภายใต้การบริหารโดยทีมงานแมงกะจั๊ว ที่มีสโลแกนว่า "เราทำให้ทุกคนรวยเท่ากันไม่ได้ แต่สามารถทำให้ทุกคน จนกรอบอย่างเท่าเทียมกัน"

ดังนั้น ในไม่ช้านี้แล้ว ที่ชนชั้นกลางจะเทกระจาดลงไป กลายเป็นชนชั้นล่างอย่างเต็มภาคภูมิซะที

สมน้ำหน้า ว่ากันว่างานนั้นชาวอีสานเขาเอาคืน ค่าที่ไปยิงพี่น้องเขาที่ดินแดง จนล้มตายสูญหายไปไม่รู้เท่าไหร่ แต่แทนที่มาร์คจะตกใจ ยังทำเป็นมึนว่าไม่มีใครตาย ก็ในเมื่อมั่นใจนักหนาว่าทำถูกต้อง แล้วยังปล่อยให้เรื่องคาราคาซังอยู่ทำไม

ทำไมไม่กล้าๆ ตั้งคณะบุคคลที่เป็นกลาง เข้าไปสอบสวนซะให้สะเด็ดน้ำ ว่าที่เอาเอ็ม-16 ออกมาควบคุมฝูงชนนั่น มันถูกต้องตามกติกาสากลยังไง แล้วจะมีคนตายหรือไม่ ก็ไม่ใช่ว่าแค่เถียงคอเป็นเอ็น แล้วให้สื่อช่วยเชียร์ว่าต้องเชื่อมาร์คคนเดียว เนื่องจากต้นทุนสูงปรี๊ด

ใครเขาไปสนใจ ว่าใครต้นทุนเท่าไหร่ แต่ที่แน่ๆเขาเห็นกันคาตา ว่าพลทหารอภินพนั้นตายฟรี

พวกสื่อก็ยอดแสบ แทนที่จะตามเจาะตามคุ้ยหาความจริง มาตีแผ่ให้มันหายข้องใจกันไปข้าง แต่นี่กลับทำเป็นหน้ามึน

หันไปกัดติดคดีสะเทือนขวัญ "หลินฮุ่ย" ล่อกับ "ช่วงช่วง" จนเกิดเรื่องกลายเป็น "กู้กู้" แพนด้าน้อยหน้าตาน่าเกลียดน่าชัง จนแล้วจนรอดถึงป่านนี้ ยังไม่มีทีท่าว่าเรื่องแพนด้าๆ จะจบลงได้ง่ายๆ

คงนึกว่าเหมือนสมัยก่อน ถ้าสื่อทำเป็นลืมแล้ว ชาวบ้านจะพลอยลืมไปด้วย

เรื่องทักษิณก็ยังเล่นกันไม่เลิก ล่าสุดเลยเจอทีเด็ดสามเกลอเข้าให้ ถึงกับงงเป็นไก่ตาแตก นี่ขนาดเสื้อแดงเองยังไม่ลงรอยว่า ฎีกามันจะดีก๊ะ? แต่เอาเข้าจริงก็แห่กันไปลงชื่อ เล่นซะมืดฟ้ามัวดิน แค่ 11 วันก็..ล้านแล้วจ้า

นี่แหละลูกเก๋าของลุงวีระ ขุนพลปักษ์ใต้รุ่นเฮฟวี่เวทเขาหละ ออกหมัดแต่ละทีมันต้องมีฮา แต่เสียอย่างเดียว พอเจอปืนทีไร แกมักจะไปไม่เป็นทุกที

ต้องยอมรับกันหละว่า ที่บ้านเมืองวุ่นวายกันไม่เสร็จอยู่ทุกวันนี้ ไม่ต้องไปโทษใคร แต่เป็นเพราะวิกฤติคนชราแท้ๆ ก็พวกแก๊งค์คนแก่ที่ไม่ยอมปล่อยวางนั่นแหละ เที่ยวแอบล้วงแอบควัก พยายามควบคุมกลไกของรัฐ ให้มาอยู่ในมือของพวกแย้มฝาโลง

วันๆเอาแต่ยอกันไปยอกันมา นานวันเข้าก็สติแตก เข้าใจว่าตัวเองนั้นคุณธรรมสูงส่งเสียเต็มประดา เที่ยวสอนให้คนอื่นทำดี แต่สอนลูกหลานไม่ได้ดีซักคน เอาแค่ว่าถ้ารู้จักสอนตัวเอง ให้ทำดีได้ซักครึ่งที่สอนคนอื่น

มีหรือบ้านเมืองจะบรรลัยวายวอดได้ถึงขนาดนี้

วโรทาห์: 13 ก.ค. 52

No comments: