Sunday, August 30, 2009

แม้แต่พระพิรุณยังมีวืด..ถล่มลงมาต้อนรับเสื้อแดง..เป็นการใหญ่

"มันบ้าหรือเปล่าวะ! ยังไม่มีห่าอะไรก็ประกาศพรบ.ฉุกเฉิน" เป็นประโยคที่หลุดออกมาจากปากชาวบ้านคนหนึ่ง ซึ่งทั้งชีวิตหลีกเลี่ยงที่จะพูดเรื่องการเมืองสุดฤทธิ์สุดเดช เพราะว่าพูดขึ้นมาทีไรแกจะปวดหัวจี๊ดๆ

แต่ครั้งนี้ ดูท่าว่าแกจะเหลืออดเหลือทนจริงๆ ถึงได้โพล่งออกมาอย่างนั้น

"ทีตอนสมัครประกาศใช้ ทั้งๆที่เกิดเรื่องขึ้นแล้ว แม่มันโวยวายกันใหญ่ หาว่ากระทบความเชื่อมั่นบ้างหละ นักท่องเที่ยวตกใจบ้างหละ แล้วทีตอนนี้นักท่องเที่ยวเลิกกลัวแล้วหรือไง ฉอดๆๆๆ..."

พอดีไปได้ ฟังเข้า เลยเก็บมาเล่าให้ฟังเฉยๆ มาร์คคงไม่ต้องไปสนใจอะไรหรอก เพราะว่ามันชัวร์อยู่แล้ว พวกนี้รับเงินทักษิณ มาดิสเครดิตรัฐบาล

คิดได้อย่างนี้ ก็สบายใจไปแปดอย่าง บ้านเมืองจะเป็นยังไงก็ช่างหัวมัน

ไม่รู้เวรกรรมอะไรของมาร์ค ขณะที่ชาวบ้านยังด่ากันไม่เสร็จ รัฐบาลก็งานเข้าจนได้ เมื่อเจอมือเก๋าอย่างลุงวีระ ย้อนเกล็ดซะเจ็บแสบ ด้วยการประกาศยุทธการ "ให้มันบ้าไปคนเดียว"

เลื่อนการชุมนุมไปเป็นวันที่ 5 กันยายน หลังหมดเขตพรบ.แค่ 1 วัน..ซะงั้น

อย่างนี้เรียกว่าเล่นง่าย กว่ารัฐบาลจะเข็นประกาศพรบ.ออกมาได้ ต้องคิดแทบกะโหลกแตก แถมต้องผ่านที่ประชุมครม. แล้วยังต้องมาโดนประชาชนด่าจนหูตูบอีก

แต่ลุงวีระลงทุนแค่ไมโครโฟนตัวเดียว แล้วกรอกเสียงลงไปว่า"เลื่อน" เท่านั้นเอง มาร์คก็หน้าแหกเป็นริ้วปลาช่อน พลิกตัวกลับไม่ทัน ถูกหักหน้าซ้ำสอง เลือดกำเดาพุ่งกระฉูด อย่างกับน้ำพุยังไม่ปาน

ก็ขนาดเพื่อนซี้ของชาวเสื้อแดง อย่างพระพิรุณยังมีวืด สงสัยไม่ได้ฟังแถลงการณ์เลื่อนประชุมของสามเกลอ ถึงได้หลับหูหลับตาเทจั่กๆลงมาเป็นการใหญ่ เบิกฤกษ์ตั้งแต่คืนวันที่ 29 ต่อเนื่องมาถึงเช้าวันที่ 30 ยังไม่มีทีท่าว่าจะหยุดตกได้ง่ายๆ

ป่านนี้ไม่รู้ว่า ทหารที่ถูกเกณฑ์ให้มาล้อมร้ัวลวดหนามหิ่บเพลง กับอีก 21 กองร้อยที่ถูกห้ามลาห้ามป่วย เพื่อแสตนด์บายไว้ไล่ยิงประชาชนโดยเฉพาะ จะด่าเช็ดไปแล้วกี่กระบุงโกย

จริงอยู่ที่ว่า รัฐบาลเทพประทาน ทำอะไรก็ไม่ผิดอยู่แล้ว แต่สำหรับภาคประชาชน มันก็ต้องว่ากันไปอีกเรื่อง งานนี้มีแต่คนสมน้ำหน้า หาว่าเสือกโง่เอง

มีอย่างที่ไหน เล่นล้อมอวนไว้ก่อน เพียงเพราะได้รับรายงานว่าปลาจะมาชุมนุมกัน ปลาเลยแตกตื่นว่ายน้ำหนีหายไปหมด..ถามหน่อยซิ ว่าโง่กว่านี้ยังมีอีกไม๊?

ไม่รู้จะใช้คำว่าสงสาร หรือว่าทุเรศดี ขนาดหน้าแหกถึงปานนั้น ยังกล้ามาตีโพยตีพาย ว่าเสื้อแดงกลับกลอกไม่มาตามนัด แถมสำทับแก้เกี้ยวอีกว่า ถ้าเสื้อแดงชุมนุมเมื่อไหร่ ก็จะประกาศอีก

งามหน้ากันละคราวนี้ อยู่ดีๆรัฐบาลมาเล่นเจ้าล่อเอาเถิดกับประชาชน..ซะงั้น

แต่ว่าก็ว่าเถอะ ฟังจากที่มาร์คออกมากระฟัดกระเฟียดแล้ว ก็ต้องยอมรับว่า บางทีลุงวีระก็ทำเกินไป แทนที่จะบอกกันแต่เนิ่นๆ นี่ดันไปประสานงานกับรัฐบาลซะเป็นตุเป็นตะ ว่าจะชุมนุมที่นั่น แล้วจะเคลื่อนไปที่นี่ เริ่มเวลานั้น แล้วไปเลิกเวลานี้ ขนาดเส้นทางที่ใช้ ยังระบุให้เสร็จสรรพ

เล่นเคาะกะลาให้หมาดีใจอย่างนี้ หมาที่โง่พอก็ต้องนึกว่าพูดจริง เลยจัดการเรียกประชุมครม.ฉับไว ออกประกาศภาวะฉุกเฉินดักหน้าทันที กะว่ายังไงงานนี้ มึงเสร็จกูแน่

ถึงได้โง่ลึก จนกลายเป็นโง่ดักดาน เมื่อเจอโรคเลื่อนแบบปัจจุบันทันด่วน ไม่มีการบอกกล่าวเล่าสิบ เล่นเอาหน้าเขียวหน้าเหลือง ไปตามๆกัน

อย่างนี้แหละ ที่เขาเรียกว่า ความวัวไม่ทันหาย ความควายก็เข้ามาแทรก เรื่องคลิปลับอื้อฉาว ยังไม่ทันสะเด็ดน้ำดี ก็ไปก่อเรื่องควายๆ มาให้ชาวบ้านได้ฮากันไม่หุบ

อาการภาวะผู้นำบกพร่อง ที่เกิดขึ้นอย่างถี่ยิบในระยะนี้ ถือเป็นการพิสูจน์มาตรฐานอ๊อกซ์ฟอร์ดได้ เป็นอย่างดีว่า ถ้าไม่มีอะไรผิดพลาด...

มีหรือจะปล่อยกระบือออกมาเพ่นพ่าน..อยู่ในเวลานี้

วโรทาห์: 30 ส.ค. 52

No comments: