Friday, May 1, 2009

สภาเสื้อแดง..ทีเด็ดทีขาด..ในสงครามประชาชน

เป็นอันว่า ยังมะงุมมะงาหรา แทนที่จะหาทางออกจากวิกฤติ กลายเป็นหาทางออกจากโอกาสกันต่อไป นับตั้งแต่เสียรังวัด จากการลากรถถังทำปฏิวัติเพื่อหาทางออก จนเปลี่ยนมายึดทำเนียบ แล้วขยับมายึดสนามบินนานาชาติ ฟาดด้วยตาชั่งเอียงกระเท่เร่อีกต่างหาก

จนล่าสุดบ้าเลือด ถึงขนาดใช้บริการเสื้อเขียว ออกมายิงเปิดทางด้วยเอ็ม-16 ซัดคนเสื้อแดงมือเปล่าๆด้วยอาวุธสงคราม ยังไม่มีใครถอย และถึงแม้จะยิงถลกหนังหัวแป๊ะเกือบ 200 นัด แต่จนแล้วจนรอดยังหาทางออกไม่เจออยู่ดี

พอเหนื่อยหนักเข้าถึงเพิ่ง นึกได้ว่า ยังไง้ยังไงเราก็ไทยด้วยกัน อย่ากระนั้นเลย หันมาจูบปากปรองดองกันดีกว่า ให้ถือซะว่าเราไม่เคยมีอะไรต่อกัน ทรัพย์สินที่พวกข้าปล้นมานั้น ก็ให้ถือว่าแล้วกันไป

ใครที่เคยถูกพวก ข้าข่มขืนจิตใจ ก็ขออย่าได้ถือสาหาความ คิดซะว่าแลกเปลี่ยนเซ็กซ์กัน ก็มันไปอีกแบบ เพราะฉะนั้น ถ้าไม่อยากให้บ้านแตก ก็จงอย่าต่อสู้ขัดขืนอีกเลย

แหม่...ดูแล้วก็เล่นไม่ยากเท่าไหร่ ช่างคิดกันไปได้ ไม่รู้จะด่ายังไงถึงจะรู้จักเจ็บ นี่คงถือคติว่า เจ้าทรัพย์มันบริโภคยอดหญ้าเป็นอาหารหลักละกระมัง

ถึงขั้นนี้แล้ว ใครจะเห่าจะหอนยังไงก็ช่าง แต่สำหรับหมู่เฮาชาวเสื้อแดง ในเมื่อมันถึงที่สุดกันซะแล้ว ก็คงไม่มีอะไรที่จะเสียอีกต่อไป บทเรียนที่ผ่านมาซ้ำแล้วซ้ำเล่า มันตอกย้ำจนถึงกึ๋นแล้วว่า ถ้าเสื้อแดงไม่สู้..ก็อย่าหวังว่าจะชนะได้

มาถึงวันนี้ นอกจากสงครามยังไม่สิ้นสุดแล้ว กลับยิ่งลุกลามไปกันใหญ่ ในขณะที่แดงบนดินก็เล่นกันไป ส่วนแดงใต้ดินจะเล่นยังไง คงไม่มีใครเขาออกมาแฉให้โง่ เหลือแต่ภาคประชาชนอย่างเราๆท่านๆ จะนั่งรอนอนรอจนกว่าจะถึงเวลา ออกไปแสดงพลังกันอีกที มันก็คงไม่ใช่ที่

สู้เอาเวลามาคิดหมากวางเกมส์ขยายฐานมวลชนไปเรื่อยๆ เพื่อรอเวลาเปิดศึกใหญ่ ยังจะเวิร์คซะกว่า

ถ้า มองเผินๆก็เหมือนกับว่า เสื้อแดงเราไม่มีอาวุธอะไรจะไปสู้กับอำมาตย์ แต่ถ้ามองผาดๆก็จะเห็นว่า อาวุธมหาประลัยที่เรามีอยู่ในมือนั้น พวกอำมาตย์มันครั่นคร้าม จนถึงขนาดต้องเอามือปิดตาตัวเองอยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน ก้อจะอะไรซะอีก ถ้าไม่ใช่มวลมหาประชาชนชาวเสื้อแดงของเรานี่เอง

มวลชนที่รวมตัวกัน เป็นชุมชนย่อยๆ แล้วเกาะเกี่ยวเป็นเครือข่ายขนาดใหญ่โตมโหฬาร ครอบคลุมทุกทิศทั่วไทย กว้างไกลไม่น้อยกว่า 62 จังหวัด นับเป็นจำนวนประชากร เฉพาะผู้ที่มีสิทธิเลือกตั้งก็ไม่รู้ว่าเกิน 10 ล้านไปกี่เท่า ที่สำคัญยังแทรกซึมอยู่ในทุกวางการ ทุกสาขาวิชาชีพอีกต่างหาก

เครือ ข่ายขนาดนี้ ใช่ว่าจะสร้างกันได้ง่ายๆซะเมื่อไหร่ ขนาดแป๊ะอยากได้แทบตาย ยังไปไม่รอด เคยออกเดินสายปลุกระดม หวังสร้างเครือข่ายสีเหลืองทั่วประเทศ แต่ไม่มีใครเขาเล่นด้วย ปลุกขึ้นมาเท่าไหร่ กลายเป็นสีแดงหมด

มีของ ดีอยู่ในมือแท้ๆ แต่ไม่รู้จักนำมาใช้ ในเมื่อเสื้อแดงเรามีเครือข่ายที่แข็งปั๋งซะขนาดนั้น ถ้าไม่คิดเอามาต่อยอด ก็น่าเสียดายแย่ วันนี้เลยลองเสนอไอเดียมาแลกเปลี่ยนกัน เผื่อใครทำได้ก็น่าจะดีไม่หยอก อาจจะเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญก็ได้ ใครจะไปรู้

มา เริ่มมองกันในด้านสังคมก่อน เอาแค่นี้ก็มีอะไรให้ทำตั้งเยอะแยะแล้ว ไม่ว่าจะเป็นเครือข่าย แดงต้านยาเสพย์ติด เพื่อสานต่อนโยบายปราบปรามยาเสพย์ติด ของไทยรักไทยเดิม หรือแดงต่อต้านคอรัปชั่น เพื่อตามเช็คบิลพวกตำรวจนอกแถว ที่คอยตั้งด่านปล้นจี้สิบล้อมอเตอร์ไซค์ ตามข้างถนนอย่างถูกกฎหมายของอำมาตย์

หรืออีกทีก็สร้างเครือข่ายต่อ ต้านอาชญากรรม อันเป็นปัญหาสำคัญ ที่เป็นของแถมมาพร้อมกับวิกฤติเศรษฐกิจ ที่เด็กอมมือกำลังรับบทเป็นลิงแก้แหอยู่ หลักการง่ายๆก็คือว่า ถ้าเครือข่ายเสื้อแดงร่วมมือกันทั่วประเทศ ย่อมไม่มีที่ยืนสำหรับอาชญากร อันเป็นศัตรูของประชาชน

เพื่อ การนี้ องค์กรเสื้อแดง มีหน้าที่ออกพาสปอร์ตแดง ให้กับชาวเสื้อแดงทุกคน เพื่อเป็นหลักประกันให้ว่า ท่านจะอยู่ซอกหลืบไหนของประเทศไทยก็แล้วแต่ เครือข่ายเสื้อแดงจะคอยคุ้มครองท่านอยู่ตลอดเวลา ขืนขโมยขโจรทำรุ่มร่ามมาปล้นจี้ชาวเสื้อแดงเมื่อไหร่ รับรองได้ ว่าต้องซวยกันไม่เลิก

เพราะองครักษ์เสื้อแดงจะตามจิกไปทั่วหล้า ไม่ว่าจะไปมุดหัวอยู่ณ.ที่ใด และด้วยเครือข่ายเสื้อแดงที่มีอยู่ทั่วประเทศ ช้าเร็วก็ต้องลากคอมาลงทัณฑ์ให้จนได้

ส่วนทางด้านเศรษฐกิจ เครือข่ายเสื้อแดงก็คือกลุ่มผู้บริโภคขนาดใหญ่ ที่สามารถเป็นฐานให้ธุรกิจของชาวเสื้อแดงได้อย่าง ส.บ.ม.ย.ห. ภายใต้สโลแกน แดงทำแดงใช้ แดงสบายไปตลอดชาติ

ยิ่งถ้าเชิญน้ามิ่งมาเป็นที่ปรึกษา เรื่องตลาดในประเทศ พร้อมกับเชิญน้าแม้วมาช่วยกรุยทางด้านต่างประเทศ ขี้คร้านธุรกิจเสื้อแดงจะแล่นฉิวปลิวลม ยิ่งกว่าเรือใบสีฟ้าซะอีก เรียกว่ารวยเอาๆ ทั้งๆเศรษฐกิจโลกตกสะเก็ดอยู่นี่แหละ

ยิ่งไปกว่า นั้น อาศัยว่าเสื้อแดงเรามีแรงงานอยู่เยอะมากถึงเยอะที่สุด ถ้าแรงงานเหล่านี้ทุมเทให้โรงงานของเสื้อแดงเป็นพิเศษ แล้วใครหน้าไหนจะมาแข่งขันได้ พวกโรงงานขี้ข้าอำมาตย์ ถ้าไม่ม้วนเสื่อเจ๊งยับ ก็ต้องไปลากอาซิ้มอาซ้อ มานั่งเย็บจักรกันเหย็งๆ

เพื่อ การนี้ เครือข่ายเสื้อแดงจะกลายเป็นอีกสังคมหนึ่งที่แข็งแกร่งยิ่งกว่าหินผา มีสาธารณูปโภคครบครัน เพื่อให้บริการแก่ชาวเสื้อแดงโดยเฉพาะ มีโรงเรียนของเสื้อแดง ที่เป็นหลักสูตรก้าวหน้า อย่างที่น้าแม้วเคยพูดถึง แล้วถูกโจมตีจนโงหัวไม่ขึ้น มีห้องมสุดหนังสือ สถานที่พักผ่อนหย่อนใจ จนสีไหนก็ต้องอิจฉา

เหนือ อื่นใด ยังมีสื่อของชาวเสื้อแดง ที่เน้นความเป็นมืออาชีพ จนแม้แต่เสื้ออื่นยังต้องติดตามรับชม เพื่ออัพเดตข่าวสารตามที่เป็นจริง ไม่มีการสอดแทรกอคติโดยเด็ดขาด

ในเมื่อมันฮ้อแรดซะขนาดนี้ เป็นใครจะอดใจได้ ไม่อยากมาเข้าร่วมเครือข่ายเสื้อแดง เพราะฉะนั้นการขยายมวลชนก็จะเป็นไปโดยอัตโนมัติ ส่วนเรื่องการเมืองเดี๋ยวมันก็ซึมกันไปเอง นี่ถ้าทำให้เป็นจริงได้ มิเท่ากับยิงกระสุนนัดเดียว นกตายเป็นฝูง หรือไง

ทางด้านการเมือง ถ้าจะมีพรรคเสื้อแดงก็ไม่ผิดกติกาแต่ประการใด เพียงแต่ว่าต้องขอร้อง อย่าไปจดทะเบียนให้มันตามมายุบพรรค จนตั้งพรรคใหม่แทบไม่ทันก็แล้วกัน ปล่อยมันเถื่อนๆอยู่อย่างนี้แหละ ในสภาก็ไปตั้งพรรคนอมินีเอา

พรรคเสื้อแดงจะมีกรรมการบริหารที่มาจากการเลือกตั้ง เอากันตั้งแต่ระดับชุมชน หมู่บ้าน ตำบล อำเภอ จังหวัด ไปจนถึงระดับประเทศ อาจจะตั้งเชียงใหม่ให้เป็นเมืองหลวงของเสื้อแดง แต่นัดกันไปเลือกตั้งสมาชิกสภาเสื้อแดงที่ราชมังคลา ให้มันเสียวสะดือกันเล่นๆซะงั้น

แค่ นี้เราก็ไม่ต้องไปคอยลุ้นกันตาเหลือกแล้ว ว่ารัฐบาลเด็กเส้นมันจะบริหารงานได้เฮงซวยขนาดไหน มันกู้มาเท่าไหร่ ก็ให้มันไปตามเฉ่งกันเอาเอง เพราะถึงยังไงเสื้อแดงเรา ก็ยืนอยู่บนลำแข้งของตัวเองได้อย่างสบายอยู่แล้ว

ด้วยพลังของชนชั้น กลางระดับหัวกะทิของชาวเสื้อแดง ที่มีอยู่เยอะแยะจนแทบจะเหยียบกันตาย เมื่อประสานเข้ากับมวลชนรากหญ้าจำนวนมากมายมหาศาล แค่นี้ก็ยิ่งกว่าเสือติดปีก ด้วยพลังต่อรองมหาศาล ขี้คร้านอำมาตย์จะดิ้นยิ่งกว่าไส้เดือนถูกขี้เถ้า

ถ้าคุณแจ๋วของเราไม่ยอมไปเป็นคนรับใช้ในบ้านพวกขี้ข้าอำมาตย์ แค่นี้อาซิ้มอาซ้อก็ตายแล้ว

ยัง ไม่นับรวมว่า ทหารไอ้เณรก็พวกเราทั้งนั้น ถ้านายทหารอำมาตย์ กล้าเอาไปเป็นทหารรับใช้ก็เข้าล็อค ไอ้เณรเสื้อแดงจะได้แปลงกายเป็นสายลับ ส่งเอสเอ็มเอสกันมือเป็นระวิง เพียงแต่ว่า...

ต้องหมั่นขัดถูห้องน้ำให้สะอาดเข้าไว้ อย่าให้ลื่นหกล้มได้เป็นอันขาด

วโรทาห์: 1 พ.ค. 52

6 comments:

เอ๋ พิพัฒน์ said...

จะเริ่ม งานวันใดวานบอก มีเพื่อนพ้องน้องพี่ถวิลหา
จะเริ่ม งานวันนี้ก็ดีนา จะนำพาความผาสุขทุกที่เอย

Anonymous said...

ยอดเยี่ยมมากกับแนวความคิดนี้ ขอเอาใจช่วยและเป็นแรงใจให้สำเร็จครับ

บุรีราช

feem said...

สนับสนุนแนวคิดนี้มากๆๆๆ
นี่แหละคือการต่อสู้และต่อต้านอย่างสันติวิธี และเป็นการสันติที่สร้างสรรค์
อยากให้แนวคิดนี้เกิดขึ้นจริงๆ ไม่ว่าจะใช้เวลานานเท่าไหร่ก็ตาม ไม่อยากให้เป็นเพียงแค่แนวคิดที่ถูกจุดประกายขึ้นมาแล้วก็ดับไปเหมือนจุดพลุขึ้นฟ้า สวยงามเพียงไม่นานก็หายไป เชื่อว่ามีคนไทยหัวใจเสื้อแดงจะให้การสนับอย่างล้นหลามแน่นอน...

Anonymous said...

ความคิดนี้เยี่ยมมาก เริ่มเมื่อไหร่สนับสนุนทันที

Anonymous said...

ผมชอบแนวคิดนี้ครับ แต่ไม่แน่ใจ บางเรื่อง เช่นระบบสาธารณูปโภค โรงบาล สถานที่ราชการบางแห่ง ที่จำเป็นกับประชาชน เมื่อมีการจัดตั้งเครือข่ายแดง จะได้รับการปฏิบัติจากเ้ขาอย่างไร เห็นๆกันอยู่ว่าเขารังเกียจเราขนาดไหน หากจะเริ่มกันจริงๆ เราต้องแน่ใจเรื่องการจัดการพวกนี้ก่อน ว่าเราสามารถแก้ไขได้ โรงพยาบาลนี่ไงครับสำคัญมาก แต่ผมก็เห็นด้วยว่านี่เป็นหมัดเด็ดที่สุดของเรา

Ny said...

Great idea and should start the process.. two thumbs up for you วโรทาห์!!