Thursday, April 24, 2008

ประชาธิป่วน คราวนี้ละเน่าแน่

ออกอาการกันเห็นๆ ชกซ้ายป่ายขวาอุตลุต มั่วซั่วสะเปะสะปะยังกะแมลงสาบเมาดีดีที จู่ๆหัวหน้าก็หนีหาย แต่กุนซือใหญ่กลับออกมาเสนอหน้า เทพเทือกกำลังจะมอดม้วย แต่เทพทวยพยายามจะแจ้งเกิด ไล่ฟัดรัฐบาลมันทุกลูก ตามด่าไปทุกช็อต ไม่เว้นแม้แต่เรื่องขี้หมูราขี้หมาแห้ง เจริญกันละคราวนี้ แทนที่ชาวบ้านจะได้อยู่ดีกินดี เลยเสียหายกันไปหมด

โธ่เอ๊ยทำเป็นปากเก่ง นึกว่าจะแน่ซักแค่ไหน ยังไม่ทันไรก็หมดฟอร์ม หันกลับมาล่อของเก่าในแนวถนัด คุ้ยเขี่ยหากินตามพื้นดิน ตอดเล็กตอดน้อยไปวันๆ ไหนล่ะ ทำเป็นมีหลักการ จะเป็นฝ่ายค้านตัวอย่าง สร้างมิติใหม่ของการเมืองไทย ตั้งรัฐบาลเงามาประกบ คุยโม้ซะดิบดี ยังไม่ทันไรดีแตก สัญชาติเดิมมันออก ท้ามาตบกันดีกว่า.. มันง่ายดี

เรื่องของเรื่อง มันมาเป็นเรื่องก็เพราะรัฐบาลจะแก้รัฐธรรมนูญนี่แหละ เลยเก็บอาการกันไม่อยู่ วิ่งพล่านกันไปทั้งรัง แตกตื่นกันไปทั้งก๊วน ขืนปล่อยให้แก้ได้ เป็นได้ตายกันยกแก๊งค์ ก็ขนาดยังไม่แก้ แมลงสาบยังแพ้ซะหมดรูป ต้องมาตั้งรัฐบาลเงาพอให้หายอยาก ถ้าแก้กันคราวนี้ เห็นทีต้องเป็นเงากันไปทั้งชาติ

พวกข้าต้องมาก่อน ประชาชนมาทีหลัง งานนี้มันเลยต้องวิ่งสู้ฟัด แต่หล่อใหญ่มันขี้แพ้ เลยถึงทีหล่อแก่ต้องมาออกโรง เวรกรรม..ใครก็ไม่รู้ไปหลอกแกว่าบารมียังล้นเหลือเลยฟิตใหญ่ โผล่หัวออกมาได้ก็ปะฉะดะ ปู่เติ้งไม่ทันระวังตัว เลยเจอใส่ไปเป็นชุด คนกำลังเซ็งชีวิตอยู่ พอเจอมันจัดให้ชุดใหญ่ เลยควันออกหู ลุกขึ้นมาเต้นผาง กะว่าถ้าไม่เคลียร์ให้ดี งานนี้ต้องมีพะบู๊

คนเราบทเลือดจะไปลมจะมา มันไม่บอกกล่าว จู่ๆป้าจวนแกก็หักมุม กลายเป็นจอมพลิกล็อค เลิกเฉ่งกับปู่เติ้งไปซะเฉยๆ หันไปจับเรื่องมือดีจาบจ้วงป.ปลาตากลมซะดื้อๆ ไม่รู้เกี่ยวอะไรกับมัน ปล่อยให้ปู่แกชกลมอยู่วืดวาด งานนี้ปลาไหลได้แต่ยืนงง ตีกบาลเสร็จก็ตีจาก ไม่ร่ำไม่ลาไม่หันมาขอบใจ ดันไปนัดสื่อแถลงข่าวกันครึกโครม แต่ไม่รู้ผิดคิวกันเองท่าไหน เทพทวยมันปาดหน้าออกมาแถลงก่อน

แถลงอะไรยังพอว่า นี่ดันมาโชว์ขน เส้นสองเส้นยังพอทน นี่มันถอนมาเป็นกระจุก นักข่าวสาวๆแส้ๆแทบจะวงแตก เดชะบุญพวกสื่อมันคอยช่วยก็เลยไม่ประโคมข่าว ไม่งั้นชาวบ้านคงได้ด่าตรึม กินข้าวกันอยู่ดีๆ มันงัดหลักฐานออกมาเป็นกระจุก เป็นได้อ้วกแตกคาชามข้าว หมูโลละร้อยกว่า ข้าวหอมมะลิก็โลละเป็นร้อย อ้วกออกมาให้หมากินหมด

คราวนี้พอถึงทีป้าจวนออกมาแถลง สื่อเลยชักจะแหยงๆเพราะกลัวใจป้าแก เกิดแกฟิตจัดงัดขนออกมาโชว์มั่ง เป็นได้ซวยกันตายชัก ทำเป็นเล่นไป ยิ่งบ้าๆบอๆกันอยู่ด้วยพลพรรคนี้ แต่สรุปแล้วไม่มีอะไรในกอไผ่ เรื่องเก่าเอามาเล่าใหม่เลยมุขแป๊ก ความที่กลัวว่าจะเสียเชิง ไหนๆออกมาทั้งทีมันต้องโชว์เก๋า ระดับลุงหมักมันต้องเจอป้าจวนถึงจะพอมือ ว่าแล้วก็หันไปงับลุงหมักล่อซะจมเขี้ยว หาว่ามีคดีติดตัวยังมามั่วเป็นนายกฯ

อ้าว..อย่างนี้มันก็สวย เค้าเรียกว่าไม่รู้จักเข็ด เจอสวนไปครั้งที่แล้วยังติดใจ เลยต้องฉลองศรัทธากันอีกช็อต ลุงหมักแกมีโทรโข่งส่วนตัวอยู่แล้วจะไปกลัวอะไร ทุกวันอาทิตย์ได้โพนทะนาฟรี 1 ชั่วโมง เครือข่ายกว้างไกลทั่วประเทศ ถือโอกาสเล่าให้เจ้าของประเทศได้รู้ว่า มีน้องชายอดีตนายกฯ ฉ้อราษฎร์ไป 200 ล้าน แล้วหนีหน้าหายจ้อยไปจนหมดอายุความ

ได้ผลเกินคาด สองพี่น้องเละเป็นโจ๊ก พูดไม่ออกบอกไม่ถูก ขายหน้าไปทั้งประเทศ อุตส่าห์ปิดเงียบมาได้ตั้งหลายสิบปี สื่อเสี้ยมก็ช่วยกันปิดข่าวซะเงียบกริบ ลุงหมักดันมาเปิดซะล่อนจ้อน อึกอักๆพูดไม่ออกได้แต่กลอกหน้า คนพี่บอกว่าโกงอย่างนี้ไม่เรียกว่าฉ้อราษฎร์ ส่วนคนน้องแก้ตัวว่าคราวหน้าจะลงเลือกตั้ง.. แล้วมันเกี่ยวกันไม๊นี่

คนเราพอถึงคราวซวยนี่ ความซวยมันจัดมาเป็นแพ็คเกจ อุตส่าห์คิดใหม่ทำใหม่ แพ้เลือกตั้งสนามใหญ่ กะว่าหันมาลุยถั่วสนามเล็ก ทั้งหล่อเล็ก หล่อใหญ่ยันไปถึงหล่อแก่ ออกตะลุยช่วยลูกพรรคหาเสียงกันอย่างขะมักเขม้น ปรากฎว่าโป๊ะเชะ ผลการเลือกตั้ง 26 อบจ. แพ้รูดมหาราด ป่านนี้ยังกลับบ้านกันไม่ถูก

แพ้ที่ไหนไม่ว่า นี่ปักษ์ใต้เจอไปเป็นแผง แต่ป้าจวนซะอย่างแป๊บเดียวก็พบสาเหตุ เรื่องอื่นมันเชื่องช้า ทีเรื่องนี้มันเร็วปรื๋อ ฟันธงโชะได้เลยว่าแพ้เงิน คิดได้อย่างนี้ก็สบายใจไปแปดอย่าง ไม่ต้องไปแก้ไขอะไรให้เมื่อยตุ้ม นั่นมันเรื่องของคนดีชอบแก้ไข แต่นี่มันคนอะไรก็รู้ๆกันอยู่

สงสารก็แต่ลุงเทือก ตั้งแต่ถูกเจ้ามาร์คมันหลอกมาเป็นรมต.เงานี่ แกเสียรังวัดไปเยอะแยะ อยู่ๆก็มาเสียที่ แต่ยังดีว่าไม่เสียเมีย แค่เถียงกันไม่กี่คำ เจ้าเหลิมมันล่อไปเป็นพันๆไร่ นี่เห็นว่ายังจะมีอีก ใจคอมันจะเอากันให้ตายเลยหรือไง อุตส่าห์เก็บหอมออมริบ โซ้ยมาทีละเล็กทีละน้อย กว่าจะได้มาสี่ซ้าห้าพันไร่ พอได้ซุกหัวนอน มันมาแป๊บเดียวล่อซะเกือบเรียบ นี่กะจะไม่เหลือที่ไว้ให้ลุงเทือกดิ้นตายเลยซิท่า

ก่อนจากขอวกมาชำแหละสื่อ เอาแค่พอเป็นกระสายยา ให้ชาวบ้านหูตาสว่างซักเล็กน้อย ก็ดูมันโปรยหัวข่าว...

'สมัคร'อ้างตาใส แก้รธน.ไม่มีผลยุบพรรค

แต่ทำลุกลี้ลุกลน เอาเข้าสภาทันทีที่จบงบประมาณ

โปรยหัว 2-3 ประโยคสรุปให้เสร็จสรรพเรียบร้อย แอบเนียนยัดเยียดความเห็นส่วนตัวเข้าไปเต็มเกือก ใครจะไปตามมันทัน คนไทยอ่านหนังสือปีละ 8 บรรทัด แค่อ่านหัวก็หมดโควต้าแล้ว อย่าว่าแต่จะไปอ่านเนื้อใน ขี่มอร์ไซค์ผ่านร้านขายนสพ.ปร๊าดเดียวก็อ่านจบทั้งฉบับ เอาไปฝอยได้เป็นคุ้งเป็นแคว รู้ไปหมด ทักษิณโกง ชวนขาวสะอาด แต่รู้แค่ผิวๆนะ ถ้าลงลึกกว่านั้นต้องแถเอา

นี่ว่ากันเฉพาะที่มันแหกตาชาวบ้าน แอบเนียนเอาความเห็นของมันไปพาดหัวนะ ไม่รวมภาษาที่มันใช้ ภาษาไทยมีแต่ 'ดื้อตาใส'

ภาษาก๋งมันมี 'อ้างตาใส' ด้วย

==========

วโรทาห์: 23 เม.ย. 51

1 comment:

Anonymous said...

แวะมาอ่านค่ะ มันส์หยดจริงๆ อยากให้รวมเล่มค่ะ จะได้ซื้อแจกชาวบ้านร้านถิ่น ตาจะได้สว่างกัน เพราะอ่านไปขำไปไม่มีเบื่อ .. เผลอๆ หาใส่ห้องสมุด ให้ครูบาอาจารย์ เด็กๆ ได้รู้เรียนรู้เรื่องราวการเมืองในแง่มุมต่างๆ