Wednesday, October 7, 2009

ห้ามกระพริบตาเป็นอันขาด ถ้าไม่อยากพลาดช็อตเด็ด

การเมืองร้อนฉ่าขึ้นมาทันควัน เมื่อสถานการณ์ปรอทขึ้นๆลงๆ ไม่อยู่กับร่องกับรอย บัดเดี๋ยวดีบัดเดี๋ยวร้ายคลุมๆเครือๆจับต้นชนปลายไม่ถูก ดังนั้น เพื่อความไม่ประมาท บรรดาขาใหญ่วัยโจ๋จึงต่างเอากองทัพส่วนตัว ออกมาตั้งท่าคุมเชิงกัน ชนิดที่ไม่มีใครยอมลงให้ใคร เป็นอันขาด

คนไทยตาดำๆจึงได้แต่นั่งทำตาปริบๆ ลุ้นเสียวกันทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการ จนกว่าวันไหนจะมีแถลงการณ์ฉบับสุดท้าย หักมุมออกมา ให้มันรู้แล้วรู้รอดกันไป ว่าใครหมู่ใครจ่า

สำหรับคอการเมืองขนานแท้ ช่วงนี้คงกระพริบตาไม่ได้เป็นอันขาด เพราะท่านอาจจะพลาดช็อตเด็ดไปอย่างน่าเสียดาย ซึ่งถึงแม้จะรีเพลย์ได้ในภายหลัง มันก็ไม่มีชีวิตชีวาเท่ากับได้แหกตาดูกันเจ๋งๆ

ผิดกับเรื่องประชาธิปไตยที่มีชีวิตชีวา ซึ่งเพิ่งเก็บฉากไปเรียบร้อยโรงเรียนมาร์ค หลังจากที่มีโอกาสไปเกาะโพเดียมจ้อกันสดๆ จนขาใหญ่ฝ่ายประชาธิปไตยถึงกับน้ำตาซึม นึกไม่ถึงว่ามันจะเป็นไปได้ถึงเพียงนี้ ว่าแล้วก็ควักกระเป๋าดังหนึบ โยนใส่กะลามา 680 ล้านบาท

บอกว่าเอาไปพัฒนาประชาธิปไตยซะ ให้มันมีชีวิตชีวาน้อยๆหน่อย

ทำอย่างนี้บ้านเราเขาเรียกว่า เอาเงินตบหน้ากันชัดๆ เพียงแต่ว่างานนี้พี่กันคงจะเสียดอลล่าร์เปล่า เพราะว่าหน้าหนาๆอย่างนายกฯของเราคนนี้ ต่อให้ตบยังไง ก็ไม่รู้สึกมึน

ผิดกับคนแก่ที่ไร้ชีวิตชีวาคนนั้น ที่วันๆเอาแต่ทำหน้ามึนจนชาวบ้านอยากจะบ้าตาย สมแล้วที่โดนดีเข้าให้ จนแทบเอาตัวไม่รอด ขนาดจวนเจียนจะเข้าโลงอยู่รอมร่อ ยังถูกตามด่าตามเช็ด ถึงกับหนีหัวซุกหัวซุน เข้าค่ายนั้นออกค่ายนี้ หวังซุกหว่างขาแมงดาปีกเขียว

พวกที่วันๆเอาแต่ลุ้นเสียว เรื่องคอมมิชชั่นงบประมาณค่าซื้ออาวุธ

ใครไม่มาเป็นป๋าบ้าง คงไม่มีทางรู้หรอกว่า การโดนประชาชนจงเกลียดจงชังเป็นล้านๆ แถมออกมาไล่ตะเพิดกันเป็นแสนๆ มันเจ็บกระดองใจผู้ทรงคุณธรรมซะขนาดไหน

หันไปทางกระบวนการยุติธรรม ที่มีชีวิตชีวา ก็กำลังอาละวาดอย่างเมามัน เพราะนอกจากจะยืดได้หดได้ แถมยังล็อคเป้าได้ตามใจปรารถนาแล้ว ยังสามารถดลบันดาลให้พลิกคว่ำพลิกหงายได้ อย่างถูกที่ถูกเวลาอีกต่างหาก

เพราะเหตุนั้น คดีกล้ายาง ที่ติ๊ดชึ่งดึงจังหวะอยู่นานสองนาน พอได้เวลาเหมาะๆถึงได้เกิดสปัสซั่ม ออกมาปล่อยผีกันอย่างสนุกสนาน เล่นเอาไอ้ห้อยจอมเนรคุณ อ้าขาผวาปีกซะยกใหญ่ จนแล้วจนรอด ป่านนี้ยังฉลองกันไม่เลิก

ขณะที่สายน้าแม้วเจอคุกเป็นว่าเล่น ไม่เว้นแม้แต่โซ่ข้อกลางอย่างลุงจิ๋วหวานจ๋อย แต่อนิจจา..ในร่างแหเดียวกัน กลับมีปลาเล็กปลาใหญ่ ที่เล็ดลอดออกไปได้อย่างไม่น่าเชื่อ นัยว่าเป็นโปรโมชั่นพิเศษ สำหรับลูกค้าที่เปลี่ยนใจไม่เอาแม้วโดยเฉพาะ

ควันหลงที่ตามมาติดๆ เลยช่วยไม่ได้ที่ต้องเกิดอาการเป็นงงกันระนาว เมื่อพ่อใหญ่จิ๋วเด้งรับเทียบเชิญเข้าพรรคเพื่อไทย อย่างไม่มีปี่มีขลุ่ย เล่นเอาสมุนอำมาตย์ไข้ขึ้นกันปุบปับ ออกอาการสะบัดร้อนสะบัดหนาว จับไข่สั่นกันเป็นแถว

ลงว่าถ้าน้าแม้วได้ขงเบ้งมาประสานสิบทิศอย่างนี้ บอกได้เลยว่างานนี้ ตัวใครก็ตัวมัน

เสียวอยู่อย่างเดียว ที่ช่วงหลังมานี้ ขงเบ้งแห่งกองทัพบก ดันกลายเป็นจิ๋วจอมชักไปซะฉิบ หลังจากที่วาดลวดลายลีลาชักเข้าชักออก จนเหวอไปตามๆกัน ความน่าเกรงขามเลยลดลงไปเยอะ แต่ถึงยังไง ถ้าจะลองใช้บริการอีกซักตั้ง ก็ยังไม่น่าเกลียดซักเท่าไหร่

แต่ไม่ว่าจะอย่างไรก็แล้วแต่ ต้องถือว่าเสื้อแดงมีแต่ได้กับได้ เพราะถ้าลุงจิ๋วทำดีเราก็แค่ตามน้ำสบายไป แต่ถ้ายังขืนทำยึกยัก มาออกลูกล่อลูกชนอีก ค่อยโน้มคอคนแก่มาตีเข่า ก็ยังไม่สายจนเกินเพล

ก้าวย่างก้าวนี้ของลุงจิ๋ว นับว่าสั่นฟ้าสะเทือนดินอยู่ไม่น้อย เหมือนได้รับสัญญาณอะไรบางอย่างจากดวงดาว ที่ส่งผลใหญ่หลวง ทำให้สมุนอำมาตย์ต้องหยุดคิด ตรวจสอบทิศทางลมกันใหม่ ว่ามันน่าจะมีอะไรในก่อไผ่ นอกจากหน่อไม้กับใบแห้งๆ

สถานการณ์ล่อแหลมอย่างนี้ ใครขืนอ่านทางไม่ขาด งานนี้มีโอกาสซึมยาวไปถึง ชั่วลูกชั่วหลาน

ก็ขนาดบรรดาหมาแก่ ที่เคยเห่าหอนเรียกผี อย่างสนุกสนาน ยังเกิดอาการหลงคีย์ขึ้นมาเฉยๆ โดยเฉพาะหมาสังเวช บัดสีบัดเถลิง ที่ตามจิกทักษิณอย่างเอาเป็นเอาตาย ยังหันกลับมาจ้อเรื่องความเป็นธรรม อย่างหน้าตาเฉย

หรือหมาผู้ดีหัวเถิก ที่เคยเห่าทักษิณตามฤดูกาล ยังอุตส่าห์เกิดดวงตาเห็นธรรมกระทันหัน บอกว่าคนที่ไม่นิยมจ้าว ยังสมควรต้องมีที่ยืนในสังคมเหมือนกัน

คงเหลือแต่แก๊งค์เด็กดื้อ ที่ยังไม่รู้เหนือรู้ใต้ วันๆเอาแต่เถลิงอำนาจกันสุดเหวี่ยง แค่เรื่องตั้งผบ.ตร.ตำแหน่งเดียว มันล่อซะสีกากีแตกเละเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อย อย่างที่ไม่เคยปรากฎมาก่อนในประวัติศาสตร์ เล่นเอาอำมาตย์เฒ่าถึงกับมึนตึ้บ

แต่ทีเรื่องงานจริงๆมันไม่เอาอ่าวซักเรื่อง ด้านเศรษฐกิจก็ฝากความหวังไว้กับพี่เบิ้มสหรัฐฯ จากนั้นก็หันมากู้แหลก แบ่งกันงาบอย่างตายอดตายอยาก เล่นเอาสื่อที่คอยตามเชียร์อย่างสุดลิ่มทิ่มประตู ถึงกับหันหลังยูเทิร์นกันแทบไม่ทัน

ขนาดเรื่องสมานฉันท์ยังต้องใช้ เงินปูลาดกันเป็นฟ่อน หลังจากสมานให้กองทัพไปนับหมื่นล้านแล้ว ยังแอบสมานให้แป๊ะไปสร้างสื่อใหม่ 300 ล้าน แล้วนี่ล่อไปอีก 13 ล้าน เอาไปร้องเพลงชาติไทยให้คนไทยฟัง

เป็นวิธีง่ายๆหลอกให้คนไทยรักกัน แล้วแอบล่อกันจนพุงปลิ้น นี่ถ้าไม่ใช่คุณชายสะอาด รับรองว่า ไม่มีทางฟาดได้ขนาดนี้

รอบบ้านก็แง่งๆกับเขาไปทั่ว จนชาวบ้านเขาไม่อยากคบด้วยแล้ว ยกเว้นเขมรเจ้าเดียวที่ได้ที ดักแทงเข่าจังหวะสอง ฉวยโอกาสที่ประเทศไทยถูกอหิวาต์กินเมือง จัดการยึดพื้นที่รอบเขาพระวิหารเอาไว้อย่างเบ็ดเสร็จ

แถมสำทับกลับมาอีกว่า ถ้าทหารไทยกล้าล่วงล้ำเข้าไปแม้แต่เซ็นต์เดียว จะยิงให้กลิ้งเหมือนหมาข้างถนน นี่เท่ากับว่ามันไม่เห็นหัวเถิกๆของทหารไทยอยู่ในสายตา ถึงได้ข่มเอา..ขู่เอา

ถ้าผมเป็นผบ.ทบ.ผมลาออกไปแล้ว ไม่ด้านหน้าอยู่ทนให้ชาวบ้านเขาถ่มถุยเอาหรอก

เขียนถึงตรงนี้เพิ่งนึกขึ้นมาได้ ว่า 6 ตุลาเวียนมาบรรจบอีกคำรบหนึ่ง วันนี้เมื่อปี 2519 เป็นวันอันแสนอัปยศอดสู โหดทมิฬเหลือกำลังลาก แต่ถึงวันนี้ตัวละครสำคัญๆ ก็ทะยอยรับกรรมกันเป็นแถว

คาดว่าก่อนตายคงต้องทนทุกข์ทรมาน เหมือนนักศึกษาที่ถูกตอกอก ตายคาสนามหลวง เป็นแน่แท้

แปลกแต่จริงที่วันนั้น นักศึกษาถูกยัดข้อหาว่าเป็นญวน ให้พวกกระหายเลือดตามฆ่าเป็นว่าเล่น แต่ 33 ปีผ่านไป เรื่องราวมันดันกลับตาลปัตร พลิกคว่ำพลิกหงาย กลายเป็นว่าคนไทยตายกันเป็นเบือ...

เพราะคำสั่งฆ่าจากนายกฯลูกหลานคนญวน

วโรทาห์: 6 ต.ค. 52

3 comments:

Anonymous said...

อ่านแล้วชอบมาก ๆ เลยครับ เขียนต่อไปเรื่อย ๆ นะครับ ผมว่าอีกไม่ช้า เราจะได้เขียน ได้ขุด สาวไส้ ตัวการใหญ่สองตัวได้เต็มปากเต็มคำกว่านี้

Bell said...

หายไปไหนหลายวันคะ รอตั้งนาน หรือหมดมู้ด ผลิตผลงาน

รับจ้างซาบซึ้ง said...

สวัสดีคุณวโรทาห์ครับ