Friday, January 16, 2009

รัฐบาลอาจารย์กู้ กับนายกฯโจร..อภิซวย

เวรกรรมประเทศไทย..เป็น ประชาธิปไตยมา 60 กว่าฝน แต่จนแล้วจนรอด ยังไม่ไปถึงไหนซะที รัฐบาลที่ดีก็ไม่ให้ รัฐบาลที่ได้ก็ไม่ดี จะโทษปี่โทษกลองก็คงไม่ได้ ต้องโทษคนไทยที่มันไม่ดีเอง รู้ทั้งรู้ว่าก๊วนแก๊งค์นั้น มันย่ำยีประเทศชาติจนฉิบหายวายวอด ไม่มีชิ้นดี ก็ยังหลับหูหลับตาเลือกมันเข้าไปได้ จะเอายังไงกับมัน

ก็เพราะคิดกัน ตื้นๆว่า มันอยากได้นักก็ให้มันไป จะได้จบๆกันซะที พวกยี้พวกแย้เลยกระดี๊กระด๊ากันใหญ่ กลายเป็นไปเพิ่มความชอบธรรมให้รัฐบาลโจรซะงั้น

สภาวะเศรษฐกิจปีนี้ ใครๆก็รู้ว่าหนักแน่ แต่ละประเทศถึงได้เตรียมตัวกันพร้อมพรัก เหมือนนำเรือมนุษย์เข้าฝ่าพายุใหญ่ มันต้องได้กัปตันเจ๋งๆ ชั่วโมงบินสูง ประสบการณ์เพียบ แต่โอ้ว่าอนิจจา รัฐนาวาสารขัณฑ์ ดันถูกยัดเยียด เอากะลาสีซินตึ๊ง ขึ้นมาเต๊ะท่าเป็นไต้ก๋ง พอเจอของจริง เลยยืนก่งก๊ง ทำอะไรไม่เป็น ได้แต่เล่นลิเกไปวันๆ

จึงไม่แปลกแต่ประการใด ที่จะได้รัฐบาลโหลยโท่ย จับฉ่ายซีเซ็กฉ่าย แทนที่จะได้มือโปร ดันมาเจอมือแป ยักแย่ยักยัน ไม่เป็นโล้ไม่เป็นพาย แทนที่จะโชว์วิสัยทัศน์ วางแผนบริหาร ในสถานการณ์วิกฤติ กลับเรื่อยๆมาเรียงๆ เหมือนเหตุการณ์ปกติธรรมดา หาเรื่องแต่จะใช้เงินกันยิกๆ แต่ละโครงการว่ากันเป็นฟ่อนๆ ไม่เห็นมีหมาตัวไหน เสนอแผนงานหาเงิินซักกะตัว

ชาวบ้านที่ผูกขาด ซวยทั้งชาติมาแต่ไหนแต่ไรอยู่แล้ว เจอเข้าไปไม้นี้ เลยกลายเป็นซวยดับเบิ้ลซวย ซวยจนไม่รู้จะซวยยังไง

ประชา นิยมมันก็ดีอยู่ แต่จะทำให้ได้ มันต้องเงินถุงเงินถัง ถ้าไม่มีสมบัติพัสถาน ที่พ่อแม่ให้มา ก็ต้องทำมาหากินเก่ง ไม่ใช่เหลียวซ้ายแลขวา หาทางแต่จะกู้แม่มันลูกเดียว อย่างนี้ตาสีตาสา ยายมานางมีก็ทำได้ ไม่ต้องลำบากกรณ์วันเวย์ ให้มานั่งวังเวง นึกอะไรไม่ออก บอกอาจารย์กู้ เข้าตำรา กู้ไว้ก่อนพ่อสอนไว้ ทิ้งให้เป็นวาระประชาชน ไปตามเฉ่งกันให้หูตูบ

ขนมพอสมน้ำยา รัฐบาลโจรก็ต้องคู่กับสื่อมวลโจร แถมนักวิชากินให้อีกกะบุงใหญ่ เจอเข้าไปดอกนี้ ไม่มีหมาตัวไหน ออกมาร้องครวญครางซักกะแอะ ไหนเคยด่ายับ ว่าทักษิณเอาเงินอนาคตมาผลาญเล่น ทีตอนนั้นร้องเอ๋งๆ อย่างกับสุนัขขี้เรื้อน ถูกน้ำร้อนลวก ทั้งๆที่เขาก็หาเงินมาได้เป็นกอบเป็นกำ โดยน้ำพักน้ำแรงแท้ๆ ไม่งั้นทำไม ใช้หนี้ไอเอ็มเอฟ หมดเกลี้ยงภายใน 2 ปี

มันต้องให้ได้อย่างนี้ ทีรัฐบาลหัวก้าวหน้า มันด่ากันเช็ด แต่พอได้รัฐบาลหลังเขา มันกลับชมกันเปาะ ไม่เชื่ออย่าลบหลู่ ผลงานมิยาซาว่า การันตีคุณภาพ แค่คิดก็เสียวสยอง ไปถึงสะดือจุ่นแล้ว ธุรกิจน้อยใหญ่ เตรียมตัวเจ๊งราพณาสูรได้ ในอีกไม่นานเกินรอ เชลียร์กันดีนัก รัฐบาลเทพประทาน..คุณได้สิทธินั้นเดี๋ยวนี้

แทนที่นายกฯหนุ่มใหญ่ไฟ แรง จะถือโอกาสโชว์วิสัยทัศน์ แสดงภูมิปัญญา พาประเทศชาติฝ่าฟันวิกฤติ ที่ไหนได้ นโยบายเร่งด่วน กลายเป็นการเพิ่มโทษข้อหาหมิ่น บอกตามตรง ว่าไม่รู้จริงๆ มันช่วยให้อยู่ดีกินดีกันตรงไหน แถมรมต.ไอซีที ยังกระวีกระวาด เด้งรับหน้าตาเฉย ไม่รู้ว่าเจตนาดี หรือประสงค์ร้ายกันแน่

ตกลงว่าจะระงับกระแสหมิ่น หรือช่วยเพิ่มเหรตติ้ง โหมกระแสหมิ่น ให้มันโจ๋งครึ่ม งามหน้าระดับอินเตอร์ซะ ก็ไม่รู้

แทนที่เราจะได้รมต.ไอซีที ที่มีฝีมือเด็ดสะเด่า ส่งเสริมการใช้งานอินเตอร์เหน็ต ให้กว้างขวางไปถึงรูทวาร กระจายเท็คโนโลยี่ ให้ครอบคลุมไปทุกหย่อมหญ้า ที่ไหนได้ มันมาไล่ปิดเว็บไซต์ คุมกำเนิดกันอย่างเป็นเรื่องเป็นราว นี่เห็นว่าล่อเว็บหมิ่นไปแล้ว 2 พันเว็บ ฟังแล้วน่าตกใจ ว่าทำไมมันจะหมิ่นกันเยอะแยะซะขนาดนั้น

แหงะไปมองด้านการศึกษา ก็แทบจะหงายเก๋ง หะแรก เห็นนายกฯ กระหือตือรือล้น อยากจะถ่างขา งาบกระทรวงศึกษาซะให้ได้ นึกว่าเก่งแค่ไหน ที่แท้ก็จะมาแจกสมุด หนังสือ ตำราเรียน แถมขยายโปรโมชั่นเรียนฟรี ยัน 15 ปีอีกต่างหาก คงคิดว่านี่เป็นไอเดียกิ๊บเก๋ ฉลาดซะเต็มประดา ไม่มีใครตามทัน ว่างั้นเถอะ

เจ้าประคุณรุนช่อง ถ้าคิดอะไรไม่ได้ไกลไปกว่าหางอึ่ง ก็ช่วยอยู่เฉยๆเตี๋ยมเตี้ยม ยังจะช่วยประเทศชาติได้มากกว่ากันเยอะ

ก็ ถ้าหลักสูตรมันยังหงำเหงอะ เลอะเทอะเรี่ยราด กลายเป็นโรงเรียนล้างสมอง ให้เหลือแต่กะโหลกเปล่าๆ ที่พร้อมจะรับเอาทุกอย่าง ที่ระบอบอำมาตย์ยัดใส่ ก็อย่าเรียนมันเลยยังจะดีซะกว่า เข้าตำรา ยิ่งเรียนยิ่งโง่ ยิ่งโตยิ่งบ้า จะมีประโยชน์อะไร ถ้าจำเก่ง แต่คิดเองไม่เป็น ขนาดแป๊ะหัวหมู เอาขี้ยัดใส่ทั้งดุ้น มันยังจำเอาไปเถียงชาวบ้านอยู่ฉอดๆ

หลักฐานเห็นกันอยู่ทนโท่ ก็พวกโง่ๆที่ถูกแป๊ะจูงจมูก ออกมาป่วนบ้านป่วนเมืองจนเละเทะ ก็พวกชาวเมืองที่มีการศึกษาทั้งนั้น ผิดกับชาวชนบทไร้การศึกษาซะอีก ที่ยังรู้จักแยกแยะ ผิดชอบชั่วดี ยืนหยัดต่อสู้กับระบอบชั่วร้าย อย่างไม่นึกยั่น เพราะฉะนั้น อย่ามายัดเยียดการศึกษาเส็งเคร็ง ให้คนกลายเป็นควายไปหน่อยเลย ใครเขาไปสน ถ้า..

เรียนฟรี 15 ปี แต่โง่ฟรีตลอดชาติ

วโรทาห์: 16 ม.ค. 52

3 comments:

Anonymous said...

ขอบคุณค่ะ สำหรับคำพูดดี ๆ ในวันครูวันนี้

เรียนฟรี 15 ปีแต่โง่ฟรีตลอดชาติ

รอบนี้คนที่เรียนสูง ๆ ที่อยู่ในกรุงเทพฯแสดงออกเต็มที่ว่าได้ถูกล้างสมองและรับเอาอิทธิพลการครอบเต็ม ๆ จากฝ่ายศักดินาที่พยายามสร้างภาพมาโดยตลอดเข้าไปแบบเต็ม ๆ

คนรากหญ้าต่างหากที่เรียนรู้ว่าอิสระภาพคืออะไร พอเจอบีบบังคับ ไร้เสรีภาพนิดเดียว เขาก็รู้สึกถึงมันได้ทันที พวกเด็กกรุงฯถูกบีบจนชิน เลยไม่รู้ว่าเผด็จการเป็นแบบไหน เคยเจอเหมือนกัน มันถามว่าทำไมอึดอัด เรางง ทำไมมันไม่รู้ ในเรื่องการปกครอง ใช้สิทธิ์ด้วยตนเองไม่ได้ เลือกคนที่ตนเองชอบไม่ได้ ไม่สามารถทำตามใจตัวเองได้ ก็แปลว่าถูกปกครองโดยคนอื่นแล้ว

ก็ดูซิจะเล่นเนตยังเล่นไม่ได้ จะพูดพาดพิงถึงใครก็ไม่ได้ ห้ามพูด ใม่ใช่พูดแล้วมาฟ้องกันทีหลังนะ แต่ไม่ให้พูดเลย แต่คนกรุงไม่รู้สึกอะไรเลย แถมยังบอกให้เรารักเราศรัทธาเสียอีก คนเราจะรักจะศรัทธาอะไรมันเกิดเอง มันมาประทับใจแล้วเกิด ไม่ใช่มาบังคับให้รักและศรัทธา โอ้ย คุณธรรมแบบไหนกัน งงจริง ๆ บอกได้คำเดียวว่า

คนกรุงจะรู้ไหมหนอว่าเสรีภาพหมายถึงอะไร แต่รากหญ้าเขาร้องรับกันทั้งเมืองว่าจะไม่ยอมเป็นเมืองขึ้นของใครอีกแล้ว

Anonymous said...

สุดยอดไปเลยค่ะ.....

Anonymous said...

ขอบคุณคับ