Wednesday, March 19, 2008

อาณาจักรผีสิง..วิญญาณอาฆาต

เขย่าขวัญสั่นประสาทนั่งไม่ติดเก้าอี้ไปตามๆกัน เวรกรรมจริงๆ ประชาชีในประเทศผีสิง ไทยแลนด์ แลนด์ออฟโกสต์แห่งนี้ หลังจากเกิดสึนามิมาแล้วก็มีแต่เรื่องซวยๆ ตามมาไม่ได้หยุดได้หย่อน โดยเฉพาะหนังผีเขย่าขวัญนี่ว่ากันเป็นขบวนๆ ยังกับรถไฟเรือด

หัวขบวนสุดแสบต้องยกให้ "พันธมารสะท้านโลกันตร์" หนังฟอร์มยักษ์ ที่ฮือฮากันมากเมื่อ 3 ปีก่อน ทุ่มทุนสร้างโดยเสี่ยใหญ่ใจถึง ประชัยโปรดั๊กชั่น วอดวายไป 400 ล้าน ขายตั๋วไม่ได้ซักใบ เลยต้องระเห็จไปฉายกลางแปลง แต่หลังจากปักหลักฉายอยู่ที่สวนลุมฯเกือบปี เห็นท่าว่าจะไม่รุ่งเลยออกเดินสาย ฉายดะตั้งแต่สนามหลวง พารากอน ไปจนยันลานพระรูป

เดินสายเขย่าขวัญชาวบ้านไม่เว้นแต่ละวัน จนแทบประสาทเสียไปตามๆกัน ยังดีว่ามีฉากฮามาคั่นกลาง เป็นฉากพังประตูทำเนียบ ที่ตั้งใจสร้างมาเป็นไฮไลท์ของเรื่องโดยเฉพาะ ฉากนี้ฉากเดียวก็ส่งดาราให้แจ้งเกิดไปหลายคน ที่เด่นๆเห็นจะเป็นลุงกล้าหน้าหนวดกับลุงหัวล้านจอมโขก ที่เชือดเฉือนบทบาทกันอย่างถึงพริกถึงขิง เพื่อชิงดาราแสดงนำฝ่ายชาย

หะแรก ใครๆก็ว่าลุงกล้าน่าจะเข้าวิน เอาแค่ฉากโกยเถอะโยมฉากเดียวก็ฮาขาด เลือดรักชาติมันพุ่งพล่าน เค้าพาเดินไปไหนลุงกล้าก็เดินตาม ดึกๆดื่นๆยังไม่ยอมกลับบ้านกลับช่อง คึกซะไม่มี แต่พอเห็นพรรคพวกเข้าไปพังประตูทำเนียบเท่านั้นแหละ ลมมันจะใส่ซะให้ได้

ลุงแกร้องฮิบฮ๋ายแล้ว พร้อมกับหันหลังตั้งท่า ใส่เท้าหมาโกยหน้าตั้งไม่คิดชีวิต พริบตาเดียวก็มุดเข้าบ้านไปนอนคลุมโปง ทำยังกับไม่มีอะไรเกิดขึ้น ตื่นเช้ามายังฟอร์มจัด ทำเป็นเหรอหรา ไม่รู้ไม่ชี้ เมื่อคืนลุงนอนอยู่ที่บ้านเฉยๆ โบ๋เบ๋..โบ๋เบ๋.. เล่นเอาคนดูฮาตรึม

ผิดกับลุงหัวล้านที่ใจถึงกว่ากันเยอะ มืออาชีพกว่ากันแยะ แหกด่านมะขามเตี้ย พังประตูทำเนียบเข้าไปจนได้ เลยเจอตำรวจซิว มือชั้นนี้มีหรือจะเล่นง่าย วิ่งไปเอาหัวโขกโต๊ะซะเลือดอาบ กะจะมั่วนิ่มว่าตำรวจตีกบาล พวกสื่อทั้งหลายก็เตรียมตั้งท่า เงื้อง่ากำลังจะประโคม

ดีว่าเค้าดักทางไว้แล้ว เลยถ่ายวิดิโอไว้เสร็จสรรพ เอามาเปิดให้ดูล้างตา เล่นเอาลุงหัวล้านนั่งเอ๋อพูดไม่ออก เสียค่าโง่ไปหลายอัฐ หัวแตกฟรี แอนตาซิลไม่จ่าย แต่ถึงยังไงฉากนี้ก็ส่งให้แกเฉือนเข้าป้าย รับรางวัลตุ๊กตาทองไปอย่างนิ่มๆ ปล่อยลุงกล้าให้นั่งเลียแผลอยู่แผล็บๆ

หนังเรื่องนี้เป็นมินิซีรี่ส์เรื่องยาว ฉายกันข้ามปี แต่ช่วงหลังๆมีหนังตลกเบาสมอง ทะลุกลางป้องออกมาเสริมตลาด เรื่อง "ม.7 เด็ดสะระตี่" ที่อำนวยการสร้างโดย ค่ายเก่าเล่ายี่ห้อ ประชาทิแป้กฟิล์ม เป็นหนังกุ๊กกิ๊กเบาสมองขำกลิ้ง ฮากันโรงแตก เรตติ้งพุ่งกระฉูด เลยได้ฉายยืดเยื้ออยู่หลายเดือน ก่อนที่จะถูกตะเพิดจนเก็บฉากแทบไม่ทัน

โดนแค่นี้มีหรือจะเข็ด ถอดโปรแกรมเปลี่ยนมาเป็น "บอยคอตรัก นักเลือกตั้ง" แต่มุขแป้กตามฟอร์ม โดนด่าตรึม แต่ก็ไม่เสียหลาย เพราะอย่างน้อยก็ได้กรุยทางให้หนังบู๊วายป่วงได้ลงโรง นำร่องมาโดย "ตุลาการพิฆาต" ที่เล่นเอาเหวอกันไปทั้งบาง ร้องถามกันให้แซ่ด มันมาไงวะ หลังจากนั้นก็ได้เรื่อง ถึงเวลาของตัวจริงเสียงจริง แอ่น แอ๊น..

"2549 อันธพาลเผาเมือง" หนังอภิมหายักษ์ทุ่มทุนสร้าง รับประกันคุณภาพโดย มือล่องหนโปรโมชั่น สยองขวัญสั่นประสาท ในระบบทีเอ็ชเอ๊กซ์ เก๊กซิม ดอลบี้สเตอรีโอ เซอร์ราวนด์ซาวด์ คนขวัญอ่อนนี่ถึงกับฉี่ราด ขนาดว่าประชัยโปรดั๊กชั่นต้องม้วนเสื่อ ประชาทิแป้กฟิล์มต้องรีบเก็บฉาก หลีกทางให้แต่โดยดี หลบไปเป็นกองเชียร์อยู่ข้างหลัง เพราะว่าเป็นหนังของกากี่นั้ง

ยึดโรงฉายบังคับคนดูทั่วประเทศ ไม่ต้องแบ่งให้ใคร เบ็ดเสร็จฉายไป 16 เดือน โกยกำไรเข้ากระเป๋าไปเหนาะๆนับหมื่นล้าน พร้อมเครื่องบินรบอีกฝูงใหญ่ แต่ก็ล้างผลาญเงินทุนไปหลายแสนล้าน ว่ากันว่ามีโอกาสทะลุหลักล้านล้านถ้านับกันให้ดีๆ แต่ไม่ต้องวอรี่เพราะมีสปอนเซอร์ ประชาชนเตรียมใช้หนี้กันรากเลือด ไม่รู้ว่าอีกกี่ชั่วโคตรจะใช้หมด

พอหนังจะลาโรงก็ผ่องถ่ายไปให้ประชาทิแป้กฟิล์ม ที่ขยันผลิตหนังโหลยโท่ยออกมาไม่หยุดหย่อน ตั้งแต่ "พิฆาตประชาชน ประชาชนต้องตายก่อน" ตามมาด้วย "สยองขวัญ 24 ชั่วโมง" และอื่นๆอีกเยอะแยะ แต่แป้กหมดเลยจำไม่ได้ จนมานิ่งอยู่ที่ "99 วันฝังทั้งเป็น" ที่วาดฝันกันว่า เรตติ้งจะวิ่งกระฉูด โกยเงินกันไม่รู้เรื่อง

ที่ไหนได้ แพ้ "ประชานิยมที่รัก" ของค่ายพปช.ฟิล์มหลุดลุ่ย แต่ก็ยังไม่ละความพยายาม เข็นเรื่องใหม่ออกมาฉายแข่ง "เงานายกฯ วิญญาณพยาบาท" สื่อทุกค่ายช่วยกันโปรโมทอย่างเอาเป็นเอาตาย แต่ก็แป้กอีกตามเคย หลังๆชักจะไปไม่เป็นเลยออกลูกมั่ว แต่ยังยึดแนวหนังผีสยองขวัญเหมือนเดิม

ชาวบ้านใจหายใจคว่ำ ประสาทจะกินตาย ขายข้าวแกงไป มือสั่นไป คอยเงี่ยหูฟังเสียงว่ามันจะมาไม้ไหนอีก แล้วก็ไม่ผิดหวัง ตามกันมาเป็นระลอกๆ ไล่ตั้งแต่ "คตส.ฟ้องปลิดวิญญาณ" ตัวแสดงไม่ต้องไปพูดถึง รูปลักษณ์สั่นประสาทกันทุกตัว ตามมาด้วย "กกต.เชือดแล้วยุบ" นี่ก็สยองพอกัน แล้วไหนยังจะ "รถดับเพลิงผีสิง"อีก โอย..แค่พูดถึงยัง บรื๋อออ...

ล่าสุดนี่ก็เข็นกันออกมาจนได้ "สปิริต ออฟ ลอร์ดแมร์" แปลเป็นไทยว่า "ผู้ว่าฯหลอก วิญญาณหลอน" ตั้งใจว่าจะเอามาพลีชีพ ลากลุงหมักพระเอกประจำค่ายพปช.ฟิล์มให้ลงนรกไปด้วยกัน ค่าที่เรตติ้งลุงแกกำลังไต่เพดาน ยั้งไม่หยุดฉุดไม่อยู่ จากรายการ "คุยไปด่าไป" ทุกเช้าวันอาทิตย์.. แต่ผู้ว่าก็ผิดคิวจนเกือบจะเข้าคุก ฐานละเว้นปฏิบัติหน้าที่ เชื่อใครไม่เชื่อไปเชื่อลุงเทือก

ประชาชีก็ได้แต่เก๊กซิม อยากดูหนังรักโรแมนติก "ประชานิยมที่รัก" แทบตาย แต่ก็ยังไม่วายมีมารผจญ ขยันส่งหนังผีออกมาหลอกหลอนกันอยู่ได้ ไม่เว้นแต่ละวัน ล่าสุดนี่เอาอีกแล้ว "พันธมารสะท้านโลกันตร์ เอปปิโสดทู" ตอน"อเวจีสั่ง นรกเมิน" ฟื้นคืนชีพมาหลอกหลอนเอาอีกจนได้..ซิน่า

โฆษณากันใหญ่โต มีโปรแกรมจะลงโรง 28 มีนานี้ซะด้วย แต่คราวนี้เห็นทีท่าว่าจะฝืด แค่เปิดตัวชาวบ้านก็ก่นด่าไปถึงบรรพบุรุษ ตัวแสดงก็ไม่ค่อยจะขานรับ โดนชักดาบงวดก่อน ยังซึมจ๋อยไม่หาย นายทุนก็เค้าแป๋เปิดแน่บไปแล้ว เลยบ่อจี๊กะว่าจะปักหลักฉายที่วิกท่าพระจันทร์ แต่เพียงโรงเดียว ไม่มีเดินสาย ซึ่งวิกนี้หลังๆก็โหลยโท่ย ฉายหนังมั่วจนถูกด่าเปิง

ก็ต้องมาลุ้นกันว่า "ประชานิยมที่รัก ภาคสอง" ที่มีลุงหมักแสดงนำ จะไปกันได้ซักกี่น้ำ จะฝ่ากระแสหนังผีไปได้ถึงแค่ไหน เพราะมันเขย่าขวัญกันเหลือเกิน ว่ากันตามจริงแล้ว หนังน่ะมันก็ไม่เท่าไหร่หรอก เพราะสร้างกันจนหมดมุขแล้ว แต่พวกสื่อนี่แหละตัวแสบ ใส่เอ็ฟเฟ็คท์กันไฟแล่บ สยองขวัญจนเกินเหตุ

ถ้าหนังของประชาทิแป้กไม่ได้ลงโรงนี่ มันจะเป็นจะตายกันให้ได้ ต้องช่วยกันเขย่าขวัญคนดู ให้เลิกดูค่ายอื่นแล้วหันมาดูค่ายมัน ไม่งั้นมันก็จะเข็นหนังผีออกมาประชัน ให้คนดูกลัวจนต้องยอมแพ้ หนังไม่มีอะไรน่ากลัว มันก็ใส่เอฟเฟ็คท์ ลงซาวด์ซะจนเว่อร์ ยังกับฟ้าจะถล่มดินจะทลายซะให้ได้ คนดูแทบจะชักตาตั้งตายทั้งๆที่มันไม่มีอะไร

ยายเมี้ยนนั่งทอดกล้วยแขกไป สายตาก็คอยสอดส่ายเหลียวซ้ายแลขวา ระวังหน้าระแวงหลัง เริ่มเกิดอาการประสาทหลอน แต่ยังมีกะใจ ปลุกปลอบขวัญลูกค้า ซึ่งก็ประสาทพอกัน..

อย่าไปยอมให้มัน.. ทนนั่งอกสั่นขวัญแขวนกันไปอย่างนี้แหละ เดี๋ยวก็ชินเอง.. แกว่างั้น

วโรทาห์: 18 มี.ค. 51

3 comments:

Anonymous said...

มาขอชื่นชมความฮาอย่างเสมอต้น เสมอปลายของคุณวโรทาห์ครับ..

กาแฟยามบ่าย แห่งห้องราชดำเนิน

วโรทาห์ said...

สวัสดีคุณกาแฟยามบ่าย ได้ข่าวว่าโดนขังคุกราชดำเนิน

เสียใจด้วยนะครับ

Anonymous said...

เยี่ยมสาดดดด ฮาได้ใจริง