Monday, March 17, 2008

เกลียดทักษิณอย่างไรให้มีความสุข

จั่วหัวครั้งนี้ออกจะแหวกแนวไปไม่หน่อย ใครเห็นก็ต้องทักว่า วโรทาห์ไม่บ้าก็คงกินยาผิดซอง ถ้าอยากจะดุอยากจะด่าก็ขอให้อดใจไว้ก่อน อดทนอ่านให้จบ รับรองว่าจะเปลี่ยนใจ ได้สาระบันเทิงครบครัน นำไปใช้ปฏิบัติได้จริงในชีวิตประจำวัน พาให้แฮปปี้กันถ้วนหน้า ทั้งคนเกลียดทักษิณก็สบายตัว คนรักทักษิณก็เลยพลอยสบายใจ

ว่าแล้วก็เข้าเรื่อง ที่ว่าเกลียดทักษิณอย่างไรให้มีความสุขนั่น อย่ามาเดาซะให้ยาก เดามั่วยังไงก็ไม่มีทางถูก แล้วบทความนี้ก็เป็นเชิงวิชาการซะด้วย ไม่มีทางเขียนชุ่ยๆกำปั้นทุบดิน ว่าให้เลิกเกลียดทักษิณซะก็สิ้นเรื่อง คิดได้แค่นั้นมันก็ไม่ใช่วโรทาห์ ก็คนมันจะเกลียด พูดให้ตายยังไงมันก็เกลียด ว่าแล้วก็จงเกลียดกันต่อไป

เมื่อห้ามไม่ได้ก็เลยต้องตามใจ เกลียดได้เกลียดไปไม่มีใครว่า เพียงแต่ว่าเห็นแล้วมันให้เศร้าใจ ผัวเมียเคยรักใคร่ยังต้องแยกจากกัน เพราะว่าเกลียดทักษิณ ผัวรักเมียเกลียด ผัวเกลียดเมียรัก แล้วมันจะอยู่กันยังไง บ้านแตกสาแหรกขาด ไม่ใช่ว่าเพราะทักษิณ แต่เพราะความเกลียดทักษิณมันพาให้เป็นไป

พอคนมันเกลียดกัน อะไรๆมันก็ขัดใจไปหมด อุตส่าห์เกลียดแทบตาย แต่เจ้าตัวยังมาลอยชาย แถมยังมากราบธรณีให้เจ็บกระดองใจ ทุกข์แทบตาย กินไม่ได้นอนไม่หลับ ไฟเกลียดมันรุมเร้า ไฟริษยาก็เข้าแทรก เสียแรงเป็นชาวพุทธ สาเหตุแห่งทุกข์พระพุทธองค์ก็ทรงสอน ระงับที่เหตุได้ ความทุกข์ก็มลาย

เรื่องของเรื่องก็ดันไปเชื่ออรหันต์อรเห กับพวกศาสดาผู้รู้แถมด้วยกูรูทั้งหลาย ทำเป็นรู้ธรรมแต่ดันมาพูดมั่ว คิดได้ยังไงว่าสาเหตุแห่งทุกข์คือทักษิณ เด็ดหัวทักษิณซะ เหตุก็ระงับ คิดได้อย่างนี้ก็เวรกรรม คนเรารึก็ดันไปเชื่อ เลยเครียดซะแทบตาย ทำไปทำมา คนรักก็ตีจาก แต่มะเร็งดันมาถามหา กะว่าจะเสียบแทน

เจ้าความเกลียดนี่ละตัวแสบ มันจะบงการให้เราไปทำโน่นทำนี่ เอาให้มันสะใจ แต่ถึงรู้แล้วไซร้ อยากจะขจัดความเกลียดออกไป มันก็ยังเสียดาย กลัวว่าความรักจะเข้ามาเสียบแทน เพราะฉะนั้นก็ให้มันอยู่ต่อไปอย่างนั้นแหละ เพียงแต่จะทำยังไง ไม่ให้มันมาทำร้ายเรา

ทางแก้มันก็ไม่ได้ลึกลับซับซ้อนอะไร แค่ว่า ถ้าเกลียดใครก็แผ่เมตตาให้เค้าไป.. เอ้าพูดหมาๆ พูดง่ายแต่ทำยาก ก็ค่อยๆทำกันไป ก่อนนอนหรือตื่นตอนเช้าหาที่เหมาะๆ นั่งลงทำใจให้สงบ ภาวนาในใจหรือออกเสียงก็ได้อย่าให้ใครได้ยิน เดี๋ยวเค้าจะหาว่าบ้า ท่องว่า "ขอให้ทักษิณจงเป็นสุขเป็นสุขเถิด" ท่องซ้ำท่องซาก วันละ 5-10 นาทีก็พอ อย่าให้มันมากไป เดี๋ยวมันเป็นสุขจริงๆแล้วจะเสียใจ ทำให้ได้ทุกวัน รับรองว่าเห็นผล

อ้ะ! อย่ามาหาว่าพูดชุ่ยๆหรือจำขี้ปากใครมาคุย มือระดับนี้ไม่ลองไม่รู้ ต้องลองให้รู้แน่ แล้วจึงกล้ามาเผยแผ่ให้รู้กันทั่วไป ก็เจ้าเพื่อนเราเองมันหักหลังจนแทบล้มละลาย เกลียดมันจนไม่เผาผี ถ้าเจอที่ไหนอยากจะโดดเตะก้านคอซะให้หนำใจ เกลียดมันจนเข้าใส้แต่มันก็ยังลอยชาย แต่ตัวเราซินานไปๆมันเครียดจนแทบจะวางวาย เห็นเค้าได้ดี แล้วเราจะบ้าตาย ต้องเห็นเค้าฉิบหายนั่นแหละเราถึงจะยินดี

กินไม่ได้นอนไม่หลับ เลยเอาธรรมะเข้าขย่ม เดชะบุญได้อาจารย์ดีบอกให้แผ่เมตตา เรามันหมดท่าก็เลยต้องลองดู แรกๆก็ฝืนใจแต่ทำไปๆก็อยู่ตัว แผ่ไปแทบตายเพื่อนเราก็ไม่เห็นมันจะได้ดี แต่เราซิกลับสบายใจ พอทำใจได้แหมมันสบายตัว ถ้าเพื่อนชั่วจะได้ดีเราเองก็ไม่เสียใจ ถ้าเกิดมันประสบเหตุร้ายเราก็ไม่ยินดี เวรกรรมก็ไม่มีต่อกัน ทุกวันนี้ก็ยังเกลียดมัน แต่เกลียดอย่างมีสติแหม..เกลียดแล้วมันสบายใจ

อานิสงค์ของการแผ่เมตตานั้น ท่านว่ามันมหาศาลนัก ยิ่งกว่าไปทำบุญร้อยวัดกันเลยทีเดียว ขนาดว่าเรามันเป็นคนแข็งกระด้าง ไม่ค่อยจะมีเมตตาต่อสัตว์โลก นอกจากสัตว์ 2 เท้า 2 เขาเอ๊าะๆ ก็ยังอุตส่าห์แผ่กว้างไพศาล ลามปามเมตตาไปถึงสัตว์อื่นทั่วไปไม่เลือกหน้า มันเป็นของมันไปเองโดยไม่จำเป็นต้องไปบังคับขู่เข็ญ

เห็นอกเห็นใจกันไปหมด หมูหมากาไก่ไม่มีละเว้น เคยไล่ตีหมาก็เลิกตี พลอยให้หมาที่มันคอยจะไล่เห่าเราก็เลยเลิกไล่ อยู่ร่วมโลกกับหมาได้อย่างมีความสุข ทำสัญญาสงบศึกกันโดยปริยาย เจอหน้าก็ทักทายกันธรรมดา ไม่มีการแฮ่ใส่กันอีกต่อไป นั่น.. มันไปถึงขนาดนั้น

เรื่องซวยๆที่เคยหมั่นแวะเวียนมาหาไม่ได้ว่างเว้น ก็เริ่มจะห่างหาย เรื่องเฮงๆก็เริ่มรู้จักแวะมาทักทาย การค้าการขาย เจรจาพาทีก็เข้าหูลูกค้า ซื้อง่ายขายคล่อง เรื่องที่เคยว่ายาก ก็กลับคล่องปรื๋อไปหมด นอกเหนือจากนี้ยังมีของแถม อ็อปชั่นตามมาอีกเต็มเพียบ เยอะแยะตาแป๊ะไก๋ จารนัยไม่หมด

แต่ถ้ายังรู้สึกว่าไม่น่าวางใจ เผลอเมื่อไหร่กลัวว่าทักษิณจะทำลายชาติ ก็ยิ่งต้องเร่งแผ่เมตตาให้เค้าไป แผ่ให้มากๆเพื่อให้เค้าเปลี่ยนแปลง เลิกความตั้งใจที่จะทำลายชาติ หันมาช่วยกันฟื้นฟูประเทศไทย แต่ถ้าปะเหมาะเคราะห์ร้าย ชาติมันจะพังทลายไปต่อหน้า ก็คงถึงคราที่มันจะเป็นไป ใครห้ามก็คงไม่อยู่ แล้วเรื่องอะไรจะมาให้เราแบกไว้คนเดียว

เมื่อแนะนำฝ่ายเกลียดทักษิณไปแล้ว ก็ต้องหันมาแนะฝ่ายรักทักษิณบ้าง เดี๋ยวจะหาว่าลำเอียง วิธีการก็เหมือนกัน นึกขึ้นได้ว่าเกลียดใครก็แผ่เมตตาให้ไป ไม่ว่าจะเป็นพันธมิตร หรือว่าพลพรรคประชาธิปัตย์ก็จัดให้ เกลียดใครก็แผ่ให้ไป เกลียดมากแผ่มาก เกลียดน้อยแผ่น้อย ตามสัดส่วนอย่าให้น้อยหน้ากัน แผ่เฉลี่ยๆกันไป

ถ้าทำได้ทั้งสองฝ่ายรับรองว่าประเทศชาติต้องไปโลด เรื่องนองเลือดก็ไม่ต้องมาพูดกัน พวกปฏิวัติก็ไม่มีเหตุมาอ้าง พวกยืมมือฆ่าคนก็ปลุกกระแสไม่ขึ้น จะรักใครเกลียดใครก็ทำไปอย่างมีสติ ต่างคนต่างสบายใจว่าไม่มีใครมั่วนิ่ม รักใครก็ไม่ได้รักอย่างบ้าคลั่ง เกลียดใครก็ไม่ได้เกลียดอย่างบ้าเลือด พลอยให้ตัวเองและคนรอบข้างต่างสบายอกสบายใจ

เอ้า..ถ้าใครไม่เชื่อก็ไปลองทำดู เกิดว่าได้ผลก็ขอให้บอกต่อๆกันไป ไม่ต้องมาแท้งค์กิ้วหรือว่าขอบใจ แต่ถ้าไม่ได้ผลก็ขอให้บอกมา

จะส่งรูปไปให้เหยียบหน้า.. ท้าให้เหยียบกันตามสบาย

วโรทาห์: 17 มี.ค. 51

3 comments:

Anonymous said...

อื้มมม น่าจะเอาบทความนี้ไปทำเป็นใบปลิว แจกที่ธรรมศาสตร์วันที่ 28 นี้นะคะ.... ^^

Anonymous said...

ชอบคุณวโรทาห์ทั้งร้อยแก้วและร้อยกรอง
ช่วงนี้ภาวะอารมณ์ไม่ใคร่จะดี กับเรื่องที่ไม่ควรเป็นเรื่อง
ภาษากวี และบทความของคุณช่วยภาวอารมณ์ได้มาก

ขอบคุณค่ะ
แฟนคลับค่ะ ตามมาจาก รดน

Anonymous said...

คน
เดี๋ยวเดียวก็ตาย
จะอยู่นานแค่ไหน


โลกจะแตกวันพรุ่งนี้หรือไม่
ประเทศไทยจะชื่อประเทศไทยหรือเปล่าในอนาคต
คนนั้นโกง
คนนั้นดี๊ดี
ดีเกินมนุษย์ไปเลยก็มี


ดูมันทุกข์จัง

พระพุทธเจ้าหยุดแล้ว
องคุลีมาลหยุดแล้ว
แล้วคุณกำลังทำอะไรกันอยู่

เมื่อไรจะหยุด